Khi bàn về tình yêu, chúng ta điều biết tình yêu mãnh liệt hơn sự chết. Khi mới yêu, cả hai đều say nắng và tình cảm còn rất mặn nồng nên dường như họ vượt qua rất dễ dàng những sự khác biệt về ý thức hệ, cá tính, cách cư xử… nhưng khi đã tiến đến hôn nhân thì mọi sự dường như khác hẳn. Chính sự khác biệt ấy đã làm giày vò nhiều cặp vợ chồng và dẫn đến nhiều bi kịch trong gia đình. Một trong những thảm cảnh xảy ra giữa vợ chồng và cả hai gia đình chính là hôn nhân dị giáo, khi hai vợ chồng dường như đạo ai nấy giữ nhưng trên thực tế, vợ chồng tuy hai là một nên khó mà có thể xử lý triệt để mâu thuẫn về khác niềm tin, đặc biệt giữa một người tin Chúa và một người không tin Chúa.
Tuy chưa có thống kê cụ thể bao nhiêu cặp vợ chồng kết hôn với người ngoại đạo, nhưng theo quan sát cho thấy, hầu như ở mỗi hội thánh, tình trạng yêu người ngoại và kết hôn với người ngoại đều xảy ra. Đa phần đều dẫn đến cảnh cơm không lành canh không ngọt trong gia đình, đặc biệt trong những ngày giỗ kỵ, cúng kiếng. Bản thân tôi đã chứng kiến và nghe nhiều bạn trẻ chia sẻ về vấn đề nan giải của họ khi quen và chia tay người ngoại, cũng như những đau khổ khi đơn thân tin Chúa trong gia đình chồng hoặc vợ chưa tin Chúa và thấy rằng khôn ngoan nhất là không nên đặt mối quan hệ tình cảm với người chưa tin Chúa.
Có lẽ khi nghe như vậy nhiều bạn trẻ cho rằng tôi cổ hũ, truyền thống, độc đoán, và các bạn sẽ đưa ra rất nhiều lý do để bảo vệ quan điểm yêu người ngoại đạo của mình. Những lý do thường gặp là:
Tôi tin mình có thể cải đạo được người bạn đời của mình, đem họ trở về với Chúa.
Tôi tin hôn nhân mình sẽ hạnh phúc vì người bạn đời của tôi rất tuyệt vời mà không người nào trong Chúa có thể đem lại cho tôi niềm vui và hạnh phúc như thế.
Lấy nhau về rồi thì đạo ai nấy giữ, sẽ tránh đụng đến vấn đề tôn giáo của nhau để không làm tổn thương nhau.
Tôi đã lỡ quan hệ với người yêu rồi, ván đã đóng thuyền nên đành phải chấp nhận số phận...
Đây là những lý do phổ biến của những bạn trẻ còn giữ đức tin nơi Chúa. Với những bạn đã chấp nhận chọn người ngoại và theo tôn giáo hoặc niềm tin của họ thì chúng ta sẽ không bàn đến trong chuyên đề này vì bản thân họ đã không kinh nghiệm và/hoặc không chọn Chúa. Trong vai trò làm cha làm mẹ, làm mục sư, hay bạn bè thân thiết, chúng ta sẽ khuyên họ như thế nào? Làm sao để những bạn trẻ hiểu được hôn nhân theo ý Chúa đem lại hạnh phúc trọn vẹn? Những điều cần làm để tránh sự cám dỗ quen người ngoại là gì? Đối tượng nào chúng ta cần đặt vấn đề xây dựng mối quan hệ? Làm sao để gìn giữ nhau đến thời điểm hôn nhân?
Mời các bạn cùng nghe chương trình Niềm Tin và Cuộc Sống với chuyên đề Yêu Người Ngoại để cùng nhau tìm được câu giải đáp cho mình nhé!

Biên tập: Du La

Tư liệu: Nguyễn Vũ Thuận Thiên

Phát thanh viên: An Nhiên

Diễn giả: Mục sư - Tiến sĩ Võ Xuân Loan

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này