Cơ Đốc nhân Với Việc Ăn Đồ Cúng 

BTV: Du La

PTV: An Nhiên

Tư liệu - Diễn giả: Mục Sư Nguyễn Hùng Dũng


Khái quát tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Tín ngưỡng của tục thờ cúng tổ tiên là quan niệm về sự tồn tại của linh hồn, cũng như mối liên hệ giữa người sống và kẻ đã chết, thông qua quan hệ huyết thống. Khi cúng tế người ta thường quan niệm, đây là một hành động thể hiện sự hiếu thảo của mình đối với người đã chết. Tín ngưỡng này phát triển theo thời gian và dần hồi ăn sâu vào tâm trí của người Việt. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên được cổ xúy dựa trên ba quan điểm:

  • Người chết cần ăn: Nếu không cúng tế

    thì người chết sẽ trở thành ma đói, quấy nhiễu người sống.


  • Người chết cần cứu trợ - an ủi: Có nhiều chết không được ăn, linh hồn họ bơ vơ à lập các am, miễu cuối làng nhằm cứu trợ - an ủi, chia sẻ với những linh hồn này.

  • Người chết phù trợ: Người chết có một năng lực siêu nhiên có thể giúp đỡ người sống à Đồ cúng như là một giá để trả cho công phù trợ.


Ba yếu tố trên, xem dường như lố bịch, nhưng thực tế nó lại là cơ sở hình thành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.
Ý nghĩa của đồ cúng, các dịp cúng kiếng
Tập tục cúng kiếng phổ quát của người Việt thường diễn ra vào các dịp như cuối năm

; đầu năm, cúng rằm… Đối với cá nhân riêng lẽ thường thì là các dịp như kỷ niệm ngày chết của người quá cố

, khai trương, đám hỏi, đám cưới…
Về ý nghĩa của đồ cúng: Đối với những người thờ cúng, họ nghĩ rằng đó là phần thức ăn dành cho những người đã mất. Nhưng dưới sự soi sáng của lời Chúa ta biết, đồ cúng chính là phần vật thực dâng lên cho các quỷ “đồ người ngoại cúng tế là cúng tế các quỷ

Xem thêm

.
Cơ Đốc nhân với việc ăn đồ cúng
Đối với Chúa thì đây là việc nghiêm cấm, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa chúng ta đối với Chúa. Điều răn thứ nhất của Chúa “Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác

à Thờ cúng, ảnh hưởng trực tiếp đến mạng lệnh đầu tiên mà Chúa truyền dạy cho con người. Đã tin Chúa thì không được thờ cúng, còn nếu thờ cúng chính chúng ta tự chối bỏ mình trước Chúa.
Tôi xin liệt kê ra một vài câu Kinh Thánh để khẳng định việc thờ cúng là điều không được làm giữa vòng các Cơ-đốc Nhân:


  • Điều răn thứ hai nghiêm cấm việc thờ lạy thần tượng, nếu bất tuân sẽ chịu sự hình phạt. Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-5 “Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống những vật trên trời cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quỳ lạy trước cách hình tượng đó…”

  • Thờ cúng là một hình thức thờ phượng ma quỷ cách trá hình. Khải Huyền 9:20 “Còn những người sót lại, chưa bị các tai nạn đó giết đi, vẫn không ăn năn những công việc bởi tay chúng nó làm, cứ thờ lạy ma quỷ cùng thần tượng bằng vàng, bạc, đồng, đá, và gỗ, là những tượng không thấy, không nghe, không đi được”. Phục Truyền 32:16-17 “Bởi sự cúng thờ những thần khác… Tế lễ những ma quỷ chẳng phải là Đức Chúa Trời…

  • Hình tượng là công việc bởi tay con người và chúng là những vật vô tri – vô thức. Thi Thiên 115:4-8 “Hình tượng chúng nó bằng bạc bằng vàng, là công việc tay người ta làm ra. Hình tượng có miệng mà không nói; có mắt mà chẳng thấy; có tai mà không nghe; có lỗ mũi mà chẳng ngửi; có tay, nhưng không rờ rẫm; có chân, nào biết bước đi; cuống họng nó chẳng ra tiếng nào. Phàm kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó”.

  • Đức Chúa Trời muốn con người chỉ tôn thờ một mình Ngài. Ê-sai 42:8 “Ta là Đức Giê-hô-va: Ấy là danh ta. Ta chẳng nhường sự vinh hiển ta cho một đấng nào khác, cũng không nhường sự tôn trọng ta cho những tượng chạm!

  • Chúa muốn người thuộc về Chúa tránh xa hình tượng. I Giăng 5:21 “Hỡi các con yêu dấu, hãy tránh xa hình tượng”.

  • Thờ cúng là điều gớm ghiếc đối với Đức Giê-hô-va. Phục Truyền 27:15 “Đáng rủa sả thay người nào làm tượng chạm hay là tượng đúc, là vật gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va”.


Thờ cúng là một hình thức để minh chứng niềm tin của con người vào linh hồn và sự sống đời sau. Nhưng tiếc thay, niềm tin ấy không được sự soi sáng từ Đức Chúa Trời nên nó đã đi lạc. Họ vẫn nghĩ rằng, người chết có thể phù trợ, có thể hại hoặc giúp, có thể tương thông với người còn sống. Thực ra, một người ngay khi chết đã được Đức Chúa Trời đưa về nơi của họ, người sống không thể đến với người chết và ngược lại

. Vì thế, sự thờ cúng ông bà tổ tiên đó chỉ là hình thức để thờ phượng ma quỷ. Những phần thức ăn được dâng lên bàn thờ là phần đã cúng cho ma quỷ và Một người đã tin Chúa tuyệt đối không được dùng phần thức ăn đã dâng lên cho ma quỷ.
Ăn đồ cúng là chúng ta đang làm mất đi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời!


Nghe thêm các Chuyên đề khác

tại đây

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này