Chuyện Yêu Của Giới Trẻ

BTV: Du La

PTV: An Nhiên

Tư liệu: Mục sư Nguyễn Hùng Dũng



  1. Thực trạng yêu đương của giới trẻ ngày nay?


Tình yêu là một đề tài muôn thuở, nó gắn liền với con người từ khi sinh ra cho đến khi qua đời. Tình yêu không phân biệt tuổi tác, giới tính, trình độ; nó cũng không phân biệt giàu nghèo, màu da, sắc tộc. Tình yêu là cái điều vốn có bên trong con người, ta có thể ban trao và cũng có thể nhận lãnh.

Thực trạng yêu đương của giới trẻ ngày nay được phô diễn bằng phương thức 4 – 0:

Không quan điểm!

Trong xã hội đang tồn tại song song hai loại tình yêu: Một là loại tình yêu cao đẹp, yêu chỉ vì yêu, không đòi hỏi, không tính toán, không vụ lợi, sẵn sàng để đem đến cho người mình yêu cái điều tốt nhất; hai là loại tình yêu có điều kiện, yêu vì gia cảnh, yêu vì sắc đẹp, yêu vì vị thế, yêu vì lợi dụng. Để tìm cho mình một tình yêu thật khó, nhưng không có nghĩa là không thể. Tuy nhiên, với các bạn trẻ thường khó tìm cho mình được một tình yêu thật, bởi khi đến với tình yêu các bạn không có quan điểm rõ ràng, và dường như họ sẵn sàng để chấp nhận các loại tình yêu:


  • Tình yêu sét đánh: Tức nghe là yêu, gặp là yêu, thậm chí chỉ vài dòng tin nhắn trên FaceBook thôi cũng yêu. Yêu một cách mãnh liệt, bất chấp quá khứ, gia cảnh, tánh tình của người đó.


  • Tình yêu hambuger: Một loại tình yêu chớp nhoáng, đến nhanh - đi nhanh; một tình yêu thay thế và không bền vững.


  • Tình yêu trong mơ: Đến cách bất ngờ, ban cho người trong cuộc cảm giác thăng hoa, nhưng nó chỉ là tạm thời ngắn ngủi, không thật.


Nhiều bạn trẻ bước vào tình yêu mà không hề có quan điểm nào, họ như một con thuyền, tự quăng mình vào biển khơi và rồi phó mặt cho biển đời đưa đẩy.

Không giới hạn!

Tình yêu, hôn nhân là chuyện trăm năm – cả đời, cần phải nghiêm túc, suy tính kỹ trước khi mở lòng đón nhận một ai đó. Thực trạng yêu đương của các bạn trẻ ngày nay dường như không có một giới hạn nào cả, khi đã yêu là vượt cạn, khi đã yêu là không ranh giới à Điều này sai lầm hoàn toàn. Trong tình yêu và các mối quan hệ khác, bạn cần giữ cho mình một giới hạn; giới hạn để bảo vệ con tim của mình không bị tổn thương, giới hạn để bảo vệ mối quan hệ được bền chặt lâu dài. Các bạn trẻ thường tự cho mình cái quyền để vượt quá giới hạn vì:


  • Nhu cầu dục vọng cá nhân


  • Quá dễ dãi


  • Suy nghĩ sai lầm

    .


Không Tiêu Chí

!

Khi nói về điều này, tôi nhớ đến một câu nói khá phổ thông ‘con trai yêu bằng mắt, con gái yêu bằng tai’. Câu nói này không sai, bởi hầu hết các bạn nam đều có xu hướng chọn lựa cho mình một người nữ đẹp, còn với các bạn nữ lại chọn cho mình một chàng trai lãng mạng. Bởi lẽ đó, ta thấy các bạn nam và nữ thường cố gắng để đi tìm người mình yêu chứ không phải là đi tìm người yêu mình; vì cái người yêu mình nó không thỏa đáp được các tiêu chí đặt ra. Tôi thấy có một khuynh hướng chung trong tình yêu của các bạn nam và nữ đó là tất cả các bạn đều đặt ra cho mình cái tiêu chí riêng như là:


  • Người mình yêu phải đẹp


  • Phải gallant


  • Phải có sự nghiệp


  • Phải có nhà


  • Phải có học vấn


  • Phải có ngoại hình tốt


  • Phải có trình độ



Yêu phải có tiêu chí là không sai, nhưng điều đáng nói là hầu hết các bạn đang đặt sai cái tiêu chí cho mình.

Không định hướng!

Có một cuộc khảo sát được thực hiện giữa vòng các bạn sinh viên về câu hỏi ‘Khi yêu, bạn có định hướng gì cho tương lai?’ 50% trả lời họ có định hướng; 30,41% trả lời rằng không quan tâm; 19,59% trả lời không cần quan tâm. Thật ra, không quá ngạc nhiên khi có tới 50% các bạn trẻ yêu nhau mà không có định hướng, và khi hỏi về lý do thì có vô vàng những lý do khác nhau:


  • Vì không muốn bị cô đơn

    .


  • Vì còn quá trẻ



Thực trạng yêu đương của giới trẻ ngày nay khá thoáng – khá dễ - khá mơ hồ; họ xem tình yêu như là món đồ trang sức để khoe; như là một phương tiện để thỏa đáp bản thân; như là sự đầu tư để thu lợi nhuận… Trong tình yêu, cần lắm một nền tảng để hướng dẫn các bạn đi đúng hướng, và Lời Chúa chính là nền tảng cần có cho tình yêu.


  1. Là một Cơ Đốc nhân thì tình yêu được xây dựng trên nền tảng như thế nào?


Cơ-đốc Giáo được xây dựng trên nền tảng của tình yêu. Tức tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho con người, tình yêu đó được thể hiện xuyên suốt dòng lịch sử của Kinh Thánh, trải dài từ Cựu Ước sang Tân Ước, tình yêu ấy không phân biệt màu da, sắc tộc, trình độ; đó là tình yêu của sự hy sinh, của sự ban cho, sẵn sàng vì người mình yêu mà chấp nhận tất cả. Giăng 3:16 thể hiện rõ nhất điều này “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”.

Với người Hy-lạp họ dùng bốn từ khác nhau để phô diễn tình yêu:


  • Eros – Tình yêu tính dục


  • Storge – Tình yêu gia đình


  • Philia – Tình bạn


  • Agape – Tình yêu không điều kiện


Khi nói về tình yêu của Chúa dành cho con người, Kinh Thánh luôn dùng chữ Agape. Tức là loại tình yêu không điều kiện, không đòi hỏi, không đặt ra yêu cầu đối với người mình yêu. Là Cơ-đốc nhân, Chúa muốn chúng ta xây dựng tình yêu của mình với người khác, bằng tình yêu của Chúa dành cho mình. Tình yêu đó phải hội đủ những yếu tố như I Cô-rinh-tô 13:4-7 đã đề cập “Tình yêu thương hay nhịn nhục; tình yêu thương hay nhân từ; tình yêu thương chẳng ghen tỵ, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, chẳng vui về điều không công bình, nhưng vui trong lẽ thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự”.

Ngoài ra, còn có rất nhiều những câu Kinh Thánh khác phô bày cho ta biết về đặc tính cần có của một Cơ-đốc nhân khi bước vào mối quan hệ yêu thương:


  • Mác 12:31 “Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình”.


  • Rô-ma 12:9 “Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành”.


  • Rô-ma 13:10 “Sự yêu thương chẳng hề làm hại kẻ lân cận”.


  • Ê-phê-sô 4:2 “Phải khiêm nhường đến điều, mềm mại đến điều, phải nhịn nhục, lấy lòng yêu thương mà chìu nhau”.


  • I Giăng 3:16 “Chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy”.


Chúa là Đấng đã tạo dựng nên tình yêu, ban cho tình yêu và làm gương mẫu về tình yêu. Chúng ta hãy đặt nền tảng tình yêu của mình trên Lời Chúa, hãy học biết những đặc tính cần có của tình yêu từ Kinh Thánh. Tin rằng, nếu bạn nhờ cậy Chúa để thiết lập mối quan hệ yêu thương với người khác, Đức Chúa Trời sẽ ban ơn cho mối quan hệ của bạn.


Mời quý thính giả nghe thêm các chuyên đề khác

tại đây

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này