Có một số việc quen thuộc hay kiến thức cơ bản mà chúng ta thường mặc định là đương nhiên ai cũng phải biết. Vì vậy khi gặp một người không biết, không quen với điều này, dễ lắm chúng ta sẽ bày tỏ thái độ phán xét, khinh thường. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu chúng ta chịu khó quan sát, tìm hiểu nguyên nhân và chủ động dạy khuyên.

Hôm nay, ngày 1/03/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Christy Bass Adams qua chủ đề CHUYỆN ĐƯƠNG NHIÊN

Hãy nhớ những người dắt dẫn mình, là người đã truyền giảng lời Đức Chúa Trời cho mình. Hãy xét xem kết quả cuộc đời họ và bắt chước đức tin họ” (Hê-bơ-rơ 13:7)

Tôi đứng ở đằng xa, theo dõi chồng và 2 cậu con trai đang loay hoay ở khu vực chuồng gà phía sau nhà. Tôi để ý thấy chồng đang cố gắng đưa mấy con gà lên phía những thanh chắn ở phần trên. Trước đó anh luôn phàn nàn với tôi, “Anh cảm giác mấy con gà này sẽ không ngủ được ở dưới nền. Chúng là gà nên buổi tối chúng phải bay lên phía trên để ngủ”.

Đó là lý do mà ngày hôm nay, mấy cha con anh làm cái bậc thang đưa vào chuồng gà. Đứng quan sát từ đằng xa, tôi thấy chồng mình đang cúi xuống, ôm một con gà và đưa nó lên phần dốc của bậc thang. Anh cứ lần lượt làm tương tự như vậy với những con gà khác.

Cảnh tượng đó trông thật buồn cười. Ý tôi là những con gà tự nó phải biết ngủ ở đâu chứ không cần có người vào chuồng rồi dạy chúng. Đức Chúa Trời tạo dựng nên muôn vật và thiết lập mỗi loài với những sự đặc trưng của riêng nó. Giống như chim thì đương nhiên sẽ bay lên trời, cá thì bơi dưới nước. Đó là chuyện chắc chắn và rất dễ hiểu.

Thế nhưng, có bao giờ bạn gặp những trường hợp cá biệt? Chẳng hạn như những Cơ Đốc nhân dù có Thánh Linh Chúa thêm sức nhưng khi gặp phải những hoàn cảnh có vẻ khó khăn thì họ không biết phải làm thế nào để tiến lên? Những điều mà chúng ta cho rằng đương nhiên mọi người phải biết nhưng thực tế thì không phải ai cũng biết.

Chúng tôi mua đàn gà này từ những trang trại nuôi theo lối công nghiệp. Chúng được ấp trong lồng và nuôi lớn cùng với nhau trong trang trại. Ý tôi là chúng không có những con gà mẹ để hướng dẫn. Điều này khiến tôi liên tưởng đến nhiều người trong xã hội ngày nay và cả những Cơ Đốc nhân trong nhà thờ. Họ cố gắng sống dựa theo những gì mình biết mà đôi khi những kiến thức hay trải nghiệm đó là do họ tự mày mò chứ chưa được ai hướng dẫn. Một số người tin Chúa nhưng không có ai hướng dẫn họ sống đời sống Cơ Đốc thì phải như thế nào. Họ cần những người đồng hành, giúp đỡ và dạy bảo.

Trong Ma-thi-ơ 28:19-20, Chúa Giê-xu phán dạy,
“Vậy, hãy đi khiến muôn dân trở nên môn đồ Ta, hãy nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh làm báp-têm cho họ và dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con. Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế.”

Dạy và môn đệ hóa người khác là những gì mà người thuộc về Chúa phải làm. Tác giả Hê-bơ-rơ 13:7 nói,
“Hãy nhớ những người dắt dẫn mình, là người đã truyền giảng lời Đức Chúa Trời cho mình. Hãy xét xem kết quả cuộc đời họ và bắt chước đức tin họ”.

Vậy thì, khi nào bạn thấy ai đó có vẻ vụng về, thiếu hiểu biết hoặc không quen thuộc về một điều gì đó, đừng vội đưa ra những đánh giá chủ quan về họ. Có thể người trước mặt bạn chưa hề biết những điều mà bạn cho là đương nhiên bởi vì môi trường họ lớn lên khác với bạn, bởi vì không có ai hướng dẫn họ. Thay vì chê trách, bạn có thể đến với họ, trở nên những người cố vấn thuộc linh, hướng dẫn họ biết cách sống thế nào cho phù hợp với địa vị một người Cơ Đốc.

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin giúp con có cái nhìn bao dung và sự nhạy bén để có thể đến bên và giúp đỡ anh chị em con về Lời Ngài và nếp sống Cơ Đốc. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bài học hôm nay khích lệ bạn hãy chủ động đến với những tân tín hữu trong Hội Thánh, ban ngành của mình. Hãy đồng hành và giúp đỡ họ trong hành trình bước đi theo Chúa.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này