Bóng chuyền là bộ môn thể thao phổ biến và khá hấp dẫn trong đó 2 đội chơi được ngăn cách nhau bởi một tấm lưới. Nhiệm vụ của mỗi đội là cố gắng đưa quả bóng chạm vào phần sân của đối phương. Khi quan sát một trận đấu bóng chuyền, người ta sẽ thấy quả bóng cứ liên tục di chuyển từ phần sân này sang phía bên kia rồi lại bị trả về. So sánh trận đấu bóng với cuộc chiến nội tâm, chương trình hôm nay muốn cùng bạn suy nghĩ về vấn đề cám dỗ và tội lỗi, về việc tại sao chúng ta dù cố gắng từ bỏ nhưng lại lặp đi lặp lại cùng một tội lỗi.

"Tôi không hiểu điều mình làm. Vì tôi không làm điều mình muốn mà lại làm điều mình ghét." (Rô-ma 7:15)

Những gì Phao-lô nói ở đây nghe có vẻ hơi lùng bùng lỗ tai phải không? Khi đọc câu Kinh Thánh này và những câu tiếp theo, bạn có thể hình dung một Phao-lô đang trăn trở, đưa tay tới lui như thể một vận động viên bóng chuyền, cứ chuyền bóng từ phần sân này sang phần sân bên kia, rồi quả bóng lại trở về nơi xuất phát.

Bóng chuyền là một trò chơi thú vị, cho dù bạn là khán giả hay người chơi. Môn thể thao này khá hồi hộp, đặc biệt là khi 2 đội giữ bóng được lâu, nghĩa là bóng cứ chuyền qua chuyền lại trong thời gian dài mà không đội nào ghi điểm. Khi đó, các khán giả thường sẽ đứng dậy để xem điều gì xảy ra, ai sẽ làm rớt bóng, đội nào sẽ ghi điểm.

Nhưng cuộc chiến nội tâm mà Phao-lô mô tả trong Rô-ma 7 không hề vui nhộn tí nào. Nó cho thấy chúng ta cứ lặp đi lặp lại, chuyền tới chuyền lui quả bóng tội lỗi. Chúng ta muốn làm theo lời Chúa, chúng ta ghét sự yếu đuối của bản thân mình, chúng ta tự hỏi tình trạng thuộc linh của mình ra sao. Có những thời điểm chúng ta cảm thấy mình muốn bỏ cuộc, có những lúc chúng ta lại thấy mình phải cố gắng hết sức. Chúa biết rõ hết tất cả những điều đó. Ngay từ đầu, Ngài đã biết chúng ta cần Đấng Cứu Rỗi và Đấng giúp đỡ.

Tuy nhiên, vẫn có những lúc, bất kể chúng ta đã học được những gì hay đi được bao xa, chúng ta cứ muốn quay trở lại như quả bóng kia. Có lẽ đó là khi cuộc sống bạn có nhiều điều thú vị hơn, hoặc kiếm nhiều tiền hơn, hoặc bạn nhàn rỗi nhiều hơn ... Có lẽ nếu chúng ta chỉ nếm được một chút những gì mình thiếu, thì chúng ta chỉ tập trung vào phần sân phía bên kia chiếc lưới mà thôi.

Cảm ơn Chúa là sứ đồ Phao-lô đã giải thích điều này trong chương 6 bằng một câu hỏi rất quan trọng: “Lúc ấy anh em thu được kết quả gì mà bây giờ anh em lại phải hổ thẹn?” (Rô-ma 6:21). Vậy bây giờ, bạn hãy thành thật với Chúa và với bản thân mình trước câu hỏi này: Bạn sẽ nói gì khi so sánh “kết quả” của những hành động trước đây của mình so với sự bình an trong tâm trí và tấm lòng ngay lúc này? Việc bạn lựa chọn phạm tội bày tỏ như thế nào về thái độ của bạn với sự sống đời đời trong tương lai?

Chúng ta có thể tin rằng chính Phao-lô cũng tranh chiến trong lòng như chúng ta và đã rất chân thành khi viết xuống những lời của tâm trí, tấm lòng, và hành động của ông như thể quả bóng chuyền mà chúng ta xem trong trận đấu. Nhưng bạn hãy thành thật với chính mình rằng bạn có cảm thấy mệt mỏi nếu ngày nào cũng chơi trò này hay không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài biết con đang mệt mỏi, khổ sở thế nào trong những tranh chiến của tấm lòng. Con xin Chúa tha thứ cho con vì cứ liên tục phạm tội, làm Chúa buồn lòng. Xin Ngài thêm sức cũng như thêm lên cho con lòng kiên nhẫn để có thể chiến đấu và vượt qua những cám dỗ trong tâm trí và tấm lòng mình. Xin dùng những kinh nghiệm tranh chiến của tấm lòng con trở nên lời chứng về quyền năng đắc thắng của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, trong những ngày qua bạn đang tranh chiến với điều gì? Hãy thành thật với Chúa, xin Ngài thêm sức để bạn có thể đắc thắng tội lỗi. Bạn có thể tìm đến những cố vấn thuộc linh, những người bạn đáng tin cậy trong nhóm nhỏ, ban ngành để chia sẻ, tâm sự, cầu thay cho bạn trong trận chiến của tấm lòng.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này