Có bao giờ bạn ghen tị hay ao ước được sống cuộc đời của người khác? Bạn ước gì mình có thể tài giỏi, thành công và sống tỏa sáng như họ? Chúng ta cần ghi nhớ rằng Chúa đã dựng nên chúng ta cách đáng sợ lạ lùng, với một sứ mệnh độc nhất cho riêng mỗi người. Trong kế hoạch tốt đẹp của Ngài, tất cả chúng ta đều sẽ tỏa sáng theo cách độc đáo của riêng mình.

Hôm nay, ngày 05/06/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Sherry Meneley qua chủ đề HẠT GIỐNG NHỎ BÉ.

“Vì chính Chúa nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con. Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng. Công việc Chúa thật quá diệu kỳ, lòng con biết rõ lắm.” (Thi Thiên 139:13-14)

“Vì chính Chúa nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con. Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng. Công việc Chúa thật quá diệu kỳ, lòng con biết rõ lắm. Khi con được dựng nên trong nơi kín đáo, được đan dệt cách tinh xảo ở nơi sâu thẳm của đất, thì các xương cốt con không giấu được Chúa. Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của con; số các ngày định cho con, đã biên vào sổ Chúa khi chưa có một ngày nào trong các ngày ấy.” (Thi Thiên 139:13-16)

Hãy thử tưởng tượng, bạn vừa gieo hạt giống cây bí ngô xuống đất, rồi chăm bón, tưới nước và chờ đợi. Cho đến một ngày, những mầm xanh nhỏ bé xuất hiện. Thật thú vị khi quan sát những bước phát triển này. Sau đó bạn tiếp tục chăm sóc cây non bằng cách tưới nước, phân bón và cho cây tắm nắng. Hết tuần rồi lại tháng trôi qua – cây giờ đây đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ! Và bất ngờ thay , bạn nhận ra loại quả đang lớn dần từ cây của bạn không phải là quả bí ngô… đó là quả dâu!

Liệu chuyện đó có thể xảy ra không? Hạt bí ngô đương nhiên sẽ nảy mầm thành bí ngô. Hạt sồi chắc chắn sẽ mọc lên thành cây sồi, và hạt lúa sẽ cho cây lúa nảy mầm! Chắc chắn khoa học và các nhà thực vật học đã nỗ lực tạo ra hạt giống đột biến, nhưng khi bạn bắt đầu gieo một loại hạt giống nào đó, bạn vốn biết rõ mình sẽ nhận được cây gì. Bởi vì mỗi hạt giống đều được thiết kế một cách đặc biệt, để nảy nở những mầm xanh của riêng giống loài mình.

Thật kỳ diệu thay, bạn nhìn vào hai hạt giống nhỏ bé, giống hệt nhau, và biết rằng chúng sẽ nảy mầm thành hai giống cây hoàn toàn khác biệt. Mỗi hạt giống đều được thiết kế cho một kế hoạch riêng biệt và độc đáo của mình. Ví dụ như hạt sồi và củ hoa nghệ tây, hạt giống của chúng đều nhỏ bé, màu nâu, và chẳng có chút sức sống nào – trông không hề giống như những sinh vật sống động đẹp đẽ mà một ngày kia chúng sẽ trở thành – nhờ bản thiết kế ẩn sâu bên trong mỗi hạt giống nhỏ bé. Nếu được gieo trồng và chăm sóc đúng cách, hạt sồi sẽ trở thành cây sồi to lớn, mang đến bóng mát và thực phẩm cho hàng trăm năm về sau. Còn củ hoa nghệ tây sẽ nở thành loài hoa đẹp đẽ, thơm phức, nhưng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn rồi lại kết thúc chu kỳ sống của mình.

Mỗi người trong chúng ta đều có ước mơ và khát vọng riêng. Có người mơ ước trở thành cây sồi vững chãi, để làm nên những điều phi thường và lưu lại dấu ấn lớn lao. Họ muốn trở thành người có ích, che chở và chăm sóc mọi người xung quanh, như cây sồi che mát và bảo vệ muôn loài. Còn có người lại ao ước mình là một bông hoa rực rỡ, thu hút mọi ánh nhìn và tràn đầy sức sống. Nhưng cuộc sống của mỗi chúng ta vốn được Chúa hoạch định theo một kế hoạch đặc biệt. Nếu bạn được dựng nên để sống như một bông hoa, thì bạn không thể tự biến mình thành cây sồi được, và ngược lại. Chúa đã tạo ra mỗi chúng ta với một mục đích, một câu chuyện, và một ảnh hưởng riêng biệt đối với thế giới này. Chúa biết chúng ta là ai, từ khi chúng ta còn là một hạt giống bé nhỏ.

Chúa đã gieo vào mỗi người chúng ta một hạt giống đặc biệt, với vô vàn tiềm năng. Như một nhà thực vật học tài ba, Ngài sẽ tưới nước, bón phân, soi sáng và mang đến cho chúng ta những điều kiện tốt nhất để phát triển. Nếu tôi là củ hoa chứ không phải hạt sồi, tôi sẽ không cố gắng thay đổi bản chất mà Chúa đã ban cho. Tôi sẽ là một hạt giống khiêm nhường, nảy mầm theo đúng bản thiết kế của “nhà thực vật học” vĩ đại, và thuận theo kế hoạch tuyệt vời mà Ngài đã sắm sẵn cho tôi. Tôi không cần phải ghen tị với những loài hoa, cỏ, hay cây khác trên cánh đồng, bởi vì tôi biết mình đặc biệt – đặc biệt trong mắt Chúa và trong kế hoạch của Ngài dành cho tôi.

“Lời của Đức Giê-hô-va phán với tôi rằng: “Trước khi tạo nên con trong lòng mẹ, Ta đã biết con, trước khi con ra đời, Ta đã biệt riêng con; Ta đã lập con làm nhà tiên tri cho các nước.” Tôi thưa: “Ôi! Lạy Chúa Giê-hô-va! Con không biết ăn nói thế nào, vì con còn non trẻ.” Nhưng Đức Giê-hô-va phán với tôi: “Đừng nói: ‘Con còn non trẻ;’ Vì con sẽ đi khắp nơi nào Ta sai con đi, và sẽ nói mọi điều Ta truyền con nói. Đừng sợ chúng nó, vì Ta ở với con để giải cứu con.” Đức Giê-hô-va phán vậy. Rồi Đức Giê-hô-va đưa tay chạm vào miệng tôi. Đức Giê-hô-va phán với tôi: “Nầy, Ta đã đặt lời Ta trong miệng con.” (Giê-rê-mi 1:4-9)

Cầu nguyện: Chúa ơi, con cảm tạ Chúa vì chính con đã được Ngài tạo nên cách đáng sợ lạ lùng. Con biết rằng mình không cần so sánh mình với bất kỳ ai, vì con thật đặc biệt trong mắt Ngài. Xin Chúa giúp con nhận ra kế hoạch tuyệt vời của Ngài cho cuộc đời con. Xin Chúa soi sáng tâm trí con, để con phát triển và tỏa sáng theo ý muốn tốt lành của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mỗi hạt giống nhỏ bé đều mang trong mình sức sống tuyệt vời, được thiết kế tỉ mỉ để nảy mầm thành một loài cây độc đáo. Và giống như hạt giống ấy, mỗi con người chúng ta cũng được Chúa tạo ra cách đáng sợ lạ lùng, mang một sứ mệnh độc nhất theo ý muốn của Ngài. Hãy để “hạt giống” trong mỗi chúng ta được nảy mầm và lớn lên theo đúng kế hoạch của Ngài, để mỗi chúng ta có thể sống tỏa sáng danh Ngài. Bởi vì, trong chương trình vĩ đại của Chúa, mỗi chúng ta đều đặc biệt và quý giá.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

2 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Con cảm tạ Chúa vì Ngài đã tạo ra con, xin Chúa giúp con nhận ra kế hoạch tuyệt vời Ngài dành cho con, xin cho con đi theo kế hoạch ngài dành cho con, để con được đẹp lòng Ngài. Amen
Trả lời -
05/06/2024
oneway avatarThien sangtran
Con cảm tạ Chúa vì Ngài đã tạo ra con, xin Chúa giúp con nhận ra kế hoạch tuyệt vời Ngài dành cho con, xin cho con đi theo kế hoạch ngài dành cho con, để con được đẹp lòng Ngài. Amen
Trả lời -
05/06/2024