Tại sao kẻ xấu cứ luôn được thành công còn người tốt thì lại chịu thiệt? Có phải cuộc sống quá bất công? Chương trình hôm nay muốn cùng bạn suy gẫm vấn đề mà rất nhiều người đã trăn trở qua những câu Thi Thiên của A-sáp. Ước ao qua bài học này, mỗi chúng ta sẽ quay trở lại cái nhìn đúng đắn, vượt qua nỗi thất vọng và cam kết theo đuổi nếp sống đẹp lòng Chúa.

“Kìa, kẻ ác bình an vô sự luôn luôn; của cải chúng cứ gia tăng mãi. Con đã giữ lòng con tinh sạch là vô ích và rửa tay con trong sự vô tội là luống công.”
(Thi Thiên 73:12-13)

Liên quan đến vấn đề thuộc linh, một trong những câu hỏi lớn mà rất nhiều người phải trăn trở là việc tại sao có quá nhiều người ác được thịnh vượng. Đây không phải là một câu hỏi mới. Hai câu Kinh Thánh trong Thi Thiên 73 mà chúng ta vừa nghe qua được viết bởi A-sáp, một trong số những nhạc trưởng của vua Đa-vít. Chắc hẳn những lời ông viết lên đến từ nỗi trăn trở, ưu tư về vấn đề mà nhiều người cảm thấy nhức nhối.

Mở đầu phần Thi Thiên này, A-sáp cho chúng ta biết ông cảm thấy ghen tị với sự thịnh vượng của kẻ ác. Khi nhìn thấy những gì dường như là bất công trong thế giới, ông cảm thấy thất vọng khi cứ cố gắng sống đời công chính.

Ông nhận biết đặc điểm của những kẻ ác, đó là “Lòng chúng đầy những ý tưởng điên rồ” (câu 7). Thế nhưng, ông quan sát thấy “kẻ ác bình an vô sự luôn luôn; của cải chúng cứ gia tăng mãi” (câu 12). Chính vì vậy, ông đưa ra lời kết luận mà chúng ta đã đọc trong phần Kinh Thánh hôm nay, đó là “Con đã giữ lòng con tinh sạch là vô ích” (câu 12).

Vậy A-sáp đã làm gì để có thể quay đầu lại, tập trung vào hướng đi đúng đắn của mình? Phần Kinh Thánh tiếp theo cho biết ông đã lùi lại và nhìn vào bức tranh lớn. Ông đi đến nơi thờ phượng Chúa. Ở nơi đó ông nhớ lại những điều tốt lành mà chúng ta không thể nhìn thấy trong thế giới hữu hình này: đó là Chúa luôn ở cùng chúng ta. Chúa hướng dẫn và ban cho chúng ta sức lực. Khi cuộc sống trên đất chấm dứt, Chúa đem chúng ta vào trong sự hiện diện của Ngài. Khi A-sáp quay trở lại cái nhìn đúng đắn, ông có thể nói với Chúa rằng, “dưới đất con chẳng ước ao người nào khác hơn Chúa” (câu 26).

Khi bạn cố gắng sống cuộc đời đẹp lòng Chúa, chắc chắn đó không phải là điều vô ích đâu. Nếu thế giới hiện tại đang cho bạn thấy dường như kẻ xấu luôn là người chiến thắng, hãy nhớ rằng chúng ta chỉ có một cái nhìn giới hạn. Giống như A-sáp, chúng ta cần phải đặt bản thân mình vào chỗ thích hợp để được nhắc nhở về cái nhìn đúng đắn. Từ đó, sự thất vọng của chúng ta có thể biến nên vui mừng, chúng ta sẽ không thấy mình là nạn nhân, nhưng là người chiến thắng.

Cầu nguyện: Lạy Cha Thiên thượng, xin giúp con luôn nhớ rằng việc theo đuổi cuộc sống tin kính để Chúa vui lòng sẽ không bao giờ vô ích. Xin giúp con mặc lấy cái nhìn của Chúa khi sống trên thế gian này. Cảm ơn Chúa đã luôn ở cùng và thêm sức cho con mỗi ngày. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.
Kính thưa quý thính giả, thay vì tập trung vào những thành công tạm bợ của người xấu và trở nên ghen tị, hãy học theo A-sáp đi đến nơi thờ phượng Chúa, gắn mình với Hội Thánh, nhìn thấy bức tranh lớn hơn về sự cuối cùng của đời người để từ đó, bạn có thể kết ước hết lòng đeo đuổi nếp sống thánh khiết, tin kính, đẹp lòng Chúa.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này