Kiên nhẫn là một trong những bông trái Thánh Linh, là thuộc tính của người Cơ Đốc nhưng đó cũng là chỗ mà rất nhiều người thất bại, đặc biệt là khi sống trong một thế giới tất bật, hối hả. Tuy nhiên, Chúa Thánh Linh vẫn có thể dùng nhiều cách, nhiều cơ hội, nhiều hoàn cảnh để dạy dỗ và tôi luyện con dân Ngài, chẳng hạn qua một bộ môn thể thao.

Hôm nay, ngày 09/01/2021, chương trình tĩnh nguyện hằng ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Jayce O'Neal qua chủ đề SỰ KIÊN NHẪN

Áp-ra-ham đã kiên nhẫn đợi chờ như vậy, nên mới nhận được điều đã hứa.” (Hê-bơ-rơ 6:15)

Nỗi thất vọng trào dâng, mồ hôi nhễ nhại, luồng hơi nóng hổi bốc ra từ hai lỗ tai tôi giống như những con bò tót đang nổi cơn thịnh nộ trong trận đấu. Có lẽ bạn đang thắc mắc điều gì đã khiến tôi mất bình tĩnh như vậy? Có phải cuộc sống đang bất ổn? Không! Có phải là những vấn đề gia đình? Cũng không! Hay là chuyện tiền bạc, tài chính? Không hẳn! Vậy rốt cuộc là chuyện gì?

Một lần nữa, tôi thấy bản thân mình bị vướng vào một môn thể thao điên rồ có tên là golf. Điên rồ hay ngu ngốc là từ mà tôi muốn dùng để mô tả trò chơi này chứ không phải vì tôi không có khả năng chơi nó. Tôi thường tự nhủ với bản thân mình như vậy!

Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng thể thao là một công cụ tuyệt vời để dạy cho ta những bài học về cuộc sống, chẳng hạn như về tinh thần đồng đội, sự kiên trì khi đương đầu nghịch cảnh, phải siêng năng…

Tuy nhiên, tôi tin rằng bài học mà tôi trải qua là một trong số những bài học khó khăn nhất mà nhiều người đang học và áp dụng vào trong cuộc sống thực tế mỗi ngày. Khi chơi golf, tôi nhận thức rõ ràng rằng cuộc sống của mình đang thiếu sự kiên nhẫn. Tôi nhận thấy rằng khi bản thân gặp phải vấn đề trong một lĩnh vực nào đó thì vấn đề đó cũng xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống của tôi. Thể thao giống như một chất xúc tác giúp tôi nhìn thấy rõ vấn đề của mình như nỗi sợ thất bại, nóng giận hay đơn giản là thiếu kiên nhẫn.

Kiên nhẫn là thứ gì đó chỉ cần nghe đến thôi là tôi cũng đã ngao ngán. Tôi là người thực dụng, năng nổ, ham làm. Tôi nhìn thấy gì đó và tôi làm theo. Chỉ đơn giản vậy thôi. Cần gì phải kiên nhẫn.

Thực ra, dường như ý nghĩ phải kiên nhẫn thậm chí còn làm tăng sự thất vọng của tôi. Tuy nhiên, trong môn thể thao đánh golf, tôi thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài sự kiên nhẫn. Trong bóng đá, nếu tôi thất vọng, tôi chỉ cần sút một cú mạnh hơn ở cơ hội tiếp theo. Trong bóng rổ, tôi sẵn sàng phạm lỗi với ai đó để giành được bóng. Trong bóng chày, chỉ cần đánh bóng mạnh hơn là được. Nhưng đây là golf.

Trong môn thể thao này, khi bạn mất kiên nhẫn, cảm thấy chán nản, thì thường bạn sẽ đánh quả banh vào bẫy cát, rừng cây, hoặc trong trường hợp của tôi là cửa sổ của một ngôi biệt thự sang trọng ở đối diện.

Tôi thường hiểu sai rằng kiên nhẫn và chờ đợi là cái gì đó mang tính thụ động. Đôi khi tôi cũng xem đó là cái cớ mà những kẻ lười biếng, sợ sệt hay nêu ra. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nếu tôi cẩn thận tra xem Kinh Thánh về đức tính này, lẽ ra tôi đã có những quyết định khác.

Nếu tôi là Giô-suê, tôi nghĩ thay vì đợi đến ngày thứ bảy, có lẽ tôi đã đến đâm sầm vào cổng thành Giê-ri-cô ngay đêm đầu tiên. Nếu tôi ở cùng Môi-se tại nơi phía trước là Biển Đỏ, phía sau là đội quân hùng mạnh của người Ai Cập, tôi nghĩ rằng có lẽ mình đã nhảy xuống nước và cố gắng bơi càng xa càng tốt.

Nhưng sau khi đọc những câu chuyện Kinh Thánh, tôi chắc chắn rằng mình cũng muốn được như Giô-suê, như Môi-se, trở nên những con người của đức tin. Và trong trường hợp của họ, đức tin đòi hỏi sự kiên nhẫn. Kiên nhẫn không có nghĩa là thụ động hay lười biếng, mà là mạnh dạn tin tưởng rằng Đức Chúa Trời sẽ làm chính xác những gì Ngài đã hứa. Tôi muốn giống như Áp-ra-ham, đã kiên nhẫn chờ đợi và nhận được phần thưởng của mình.

Hê-bơ-rơ 6:15 chép, “Áp-ra-ham đã kiên nhẫn đợi chờ như vậy, nên mới nhận được điều đã hứa.”

Khi suy nghĩ về điều đó, tôi thấy rằng chúng ta không thể phục vụ Chúa cách trung tín và chân thành nếu không thể kiên nhẫn, sẵn sàng chờ đợi điều Chúa hứa tại thời điểm thích hợp của Ngài.

Tự nhiên tôi cảm thấy vui vì những thất vọng trên sân golf lại giúp tôi có cái nhìn tươi mới về sự dạy dỗ của Chúa cũng như qua đó, tôi có thể lượng giá lại mối liên hệ và sự kết ước của tôi đối với Đức Chúa Trời.

Tôi hiểu rằng sự tin cậy Chúa bao gồm việc chờ đợi Ngài làm đúng điều, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm … cho dù là ngay lúc này, tôi phải gặp người chủ của căn biệt thự để xin lỗi và thỏa thuận đền bù thiệt hại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con có thể tin cậy Ngài cách hoàn toàn, qua việc kiên nhẫn chờ đợi Ngài làm đúng điều, ở đúng nơi, theo đúng thời điểm của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen

Kính thưa quý thính giả, ngay lúc này, nếu bạn thành thật lượng giá mức độ kiên nhẫn của bản thân theo thang điểm từ 1 đến 10 thì bạn sẽ chấm điểm cho mình thế nào? Hãy chia sẻ điều này với một ai đó bạn tin cậy, và mỗi khi cảm thấy nóng giận, mất bình tĩnh, bạn có thể gọi điện cho người đó để được cầu thay và giúp đỡ.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này