Phải làm thế nào khi cuộc sống và công việc của chúng ta liên tục bị quấy phá bởi những người ghen ghét? Chúng ta sẽ phản ứng ra sao khi bị cạnh tranh không lành mạnh? Liệu có nên ăn miếng trả miếng? Y-sác đã liên tục gặp phải những sự hiếp đáp như vậy nhưng ông đã lựa chọn một thái độ khác, thái độ yêu thương và hoà hiếu.

Hôm nay, ngày 10/01/2021, chương trình Tĩnh nguyện hằng ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Craig von Buseck qua chủ đề TÌNH YÊU TỪ RÊ-HÔ-BỐT

Y-sác bỏ chỗ đó đi đào một giếng khác và giếng nầy không bị tranh giành, nên ông đặt tên là Rê-hô-bốt, và nói: “Bây giờ Đức Giê-hô-va đã cho chúng ta chỗ ở rộng rãi, và chúng ta sẽ được thịnh vượng trong xứ nầy.” (Sáng Thế Ký 26:22)

Sự xung đột, mâu thuẫn có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, đôi khi chôn vùi những thành quả mà bạn cố gắng bao năm mới có thể gây dựng được. Và đó là trường hợp của Y-sác, con trai Áp-ra-ham.

Tương tự như Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời cũng ban ơn dư dật trên Y-sác. Sáng Thế Ký 26:12-14 chép rằng,
“Y-sác gieo hạt giống trong xứ đó và năm ấy ông thu hoạch gấp trăm lần, vì Đức Giê-hô-va ban phước cho ông. Ông trở nên thịnh vượng, của cải ngày một nhiều thêm đến nỗi ông thành một người vô cùng giàu có. Ông có nhiều bầy chiên, bầy bò và rất nhiều đầy tớ nên bị người Phi-li-tin ghen tị.”

Vì vậy, người Phi-li-tin đã lấy đất lấp lại tất cả những giếng nước được đào bởi những đầy tớ của Áp-ra-ham, cha Y-sác.

Sự mâu thuẫn dâng cao đến nỗi lãnh đạo của người Phi-li-tin đã yêu cầu Y-sác rời khỏi xứ của họ: “Ngươi hãy rời xa chúng ta, vì ngươi đã trở nên quá hùng mạnh so với chúng ta.” (Sáng Thế Ký 26:16)

Vì vậy Y-sác rời đi và đến cư ngụ tại thung lũng Ghê-ra với mong muốn sẽ được sống yên ổn ở đó. Tại nơi này, ông cho đào những cái giếng mà người Phi-li-tin đã lấp lại. Các đầy tớ của Y-sác cũng đào thêm những giếng mới và tìm thấy nguồn nước ngọt.

Nhưng mâu thuẫn tiếp tục xảy ra khi những người chăn chiên ở Ghê-ra đến tranh giành những giếng nước đó, cho rằng đó là nước của họ. Rồi Y-sác phải đào giếng ở một nơi khác và lại một lần nữa, ông bị họ tranh giành. Vì vậy Y-sác đặt tên giếng nước đó là Sít-na, nghĩa là “thù ghét”.

“Y-sác bỏ chỗ đó đi đào một giếng khác và giếng nầy không bị tranh giành, nên ông đặt tên là Rê-hô-bốt, [nghĩa là “chỗ rộng rãi”] và nói: “Bây giờ Đức Giê-hô-va đã cho chúng ta chỗ ở rộng rãi, và chúng ta sẽ được thịnh vượng trong xứ nầy.” (Sáng Thế Ký 26:24)

Cuối cùng thì Y-sác và gia đình cũng đã có thể đến một nơi yên ổn để an nghỉ.

Tác giả thư Hê-bơ-rơ nêu ra một điều có vẻ như nghịch lý:
“Cho nên, chúng ta phải nỗ lực bước vào sự an nghỉ” (Hê-bơ-rơ 4:11a).

Chẳng phải đây là những gì Y-sác đã làm hay sao? Ông và những người đầy tớ của mình đã liên tục đào giếng cho tới khi họ vượt ra khỏi khu vực xung đột và tiến vào "sự an nghỉ" của nơi gọi là Rê-hô-bốt. Ở nơi đó, Y-sác đã gặp gỡ Đức Chúa Trời Toàn năng, và cuộc sống ông đã không bao giờ giống như trước đây nữa.

Thật khó để nghe được tiếng của Đức Chúa Trời hoặc dành thời gian chất lượng ở trong sự hiện diện của Ngài nếu chúng ta đang chiến đấu với những người khác. Bạn có đang ở trong một cuộc xung đột? Hãy tìm kiếm sự bình an. Hãy tha thứ. Hãy rộng lượng.

Trong Rô-ma 12:18, Phao-lô dạy Cơ Đốc nhân: “Nếu có thể được, hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người”

Bạn có cảm thấy vùng đất của mình đang bị mất dần? Hay có lẽ những cuộc xung đột đang lấp đầy những cái giếng của bạn, thậm chí cố gắng cướp mất những gì thuộc về bạn. Đây là những gì Phao-lô khuyên chúng ta:

“Nếu một người trong anh em có điều gì phàn nàn với người khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau; như Chúa đã tha thứ anh em thể nào thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy.” (Cô-lô-se 3:13)

Tình yêu từ Rê-hô-bốt - nơi bình an - sẽ luôn mang đến cho bạn sự an nghỉ và đổ đầy những giếng nước của bạn với ơn phước láng lai của Đức Chúa Trời. Và ở tại nơi an nghỉ đó, bạn sẽ nhận biết Đức Chúa Trời trong một phương cách rất mới mẻ, rất đặc biệt.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tình yêu từ Rê-hô-bốt - nơi bình an giúp con có thể nhịn nhục và đối xử hoà hiếu với mọi người, đặc biệt là những người làm tổn thương và gây nguy hại cho con. Con tin rằng Chúa biết hết tất cả và Ngài sẽ bù đắp. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Kính thưa quý thính giả, Lời Chúa hôm nay khuyên mời chúng ta hãy tìm kiếm sự bình an. Hãy tha thứ. Hãy rộng lượng. Dù công việc của bạn có bị cạnh tranh không lành mạnh, dù bạn liên tục bị gây hấn, ức hiếp, nhưng Lời Chúa đảm bảo rằng khi bạn sống yêu thương, hoà hiếu thì sẽ đến lúc, bạn được an nghỉ trong Rê-hô-bốt của Cha Thiên thượng.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này