Dân Y-sơ-ra-ên xưa kia phải chiến đấu cùng những gã khổng lồ trong xứ, không phải vì Chúa không có khả năng đánh bại quân thù, nhưng Ngài muốn dân sự tin cậy Ngài và bước đi trong đức tin. Thì cũng như vậy, không phải Chúa không thể cất đi những khó khăn hằng ngày bạn đang đối diện, nhưng Ngài muốn bạn tin cậy Ngài, đương đầu với những thách thức để biết Chúa và yêu Chúa càng hơn.

“Họ phúc trình cho dân Y-sơ-ra-ên về vùng đất đã do thám một cách bất lợi khi nói rằng: “Vùng đất mà chúng tôi đã do thám là một vùng đất ăn nuốt dân mình. Tất cả những người chúng tôi đã thấy tại đó đều là những người cao lớn.” (Dân Số Ký 13:32).

Có lẽ bạn cũng như tôi, tự hỏi rằng tại sao Đức Chúa Trời lại yêu cầu dân Y-sơ-ra-ên phải vất vả, phải cố gắng mới hưởng được xứ mà Ngài đã hứa là sẽ ban cho họ. Khi ai đó đề nghị giúp đỡ chúng ta thì thông thường chúng ta hiểu là sẽ không có điều kiện gì kèm theo.

Đức Chúa Trời có một lịch sử lâu dài đã được truyền lại về việc yêu cầu con người phải thực thi ý muốn Ngài, không phải là vì Ngài cần chúng ta giúp đỡ, nhưng bởi vì Ngài muốn tấm lòng chúng ta.

Nếu Chúa làm mọi thứ chúng ta yêu cầu thì trông Ngài có vẻ như là một ông bụt. Còn nếu Chúa không làm gì cả, thì lúc đó không ai sẽ ngó ngàng tới Ngài. Cho dù có là gì đi nữa thì việc tốt nhất bạn có thể nói đó là chúng ta nhận biết sự hiện hữu của Đức Chúa Trời. Nhưng sự nhận biết này không giống với việc chúng ta biết Ngài hay yêu Ngài.

Cách duy nhất để Chúa có mối liên hệ với chúng ta là Chúa cho phép chúng ta cộng tác với Ngài. Đó là điều Ngài khao khát, và đó là lý do tại sao không phải lúc nào Ngài cũng để chúng ta làm những việc đơn giản, dễ dàng.

Khi bạn nhìn ra khung cảnh cuộc sống của chính mình, bạn có thể thấy một số vấn đề rất thực tế. Có những người khổng lồ trong xứ mà bạn phải đối diện. Dù đó không phải là những người Ca-na-an đang sống động, nhưng họ là một vấn đề lớn đối với bạn. Bạn sợ hãi, lo lắng và cảm thấy tội lỗi, đó là chưa kể đến những nguồn cơn đau đớn khác như là bị mất con hay là nhìn thấy cha mẹ của mình khổ sở trong bệnh tật.

Nếu Chúa muốn, Ngài có thể loại bỏ những người khổng lồ này bất cứ lúc nào. Và đôi khi, chúng ta cầu nguyện và ao ước rằng khi mình chìm vào trong giấc ngủ, thì khi thức dậy, mọi thứ sẽ được Chúa giải quyết xong rồi. Nhưng thành thật mà nói, hiếm khi Chúa làm như vậy, và chúng ta nên biết ơn Ngài về điều đó. Bởi vì nếu Chúa loại bỏ mọi vấn đề trong cuộc sống của chúng ta mà không yêu cầu chúng ta làm gì đó, một cái gì đó giống như “nhiệm vụ bất khả thi", thì chúng ta sẽ không bao giờ có thể bày tỏ đức tin của mình. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ sống trọn cuộc đời mình mà không cố gắng làm vui lòng Chúa. Chúng ta sẽ giành được Đất Hứa theo cách mà chúng ta cần phải làm nhất: đó là mối liên hệ với Đấng Tạo Hoá của chúng ta.

Chúng ta hầu việc một Đức Chúa Trời, Đấng có thể làm được mọi thứ, nhưng Ngài chọn không làm một số điều. Ngài chọn không để cuộc sống của chúng ta lúc nào cũng dễ dàng, thuận lợi và hanh thông. Và vẻ đẹp thật sự của tất cả những điều này đó là thậm chí khi Ngài đòi hỏi chúng ta làm những công việc gì đó trông có vẻ như bất khả thi, thì nó cũng không hề quá khó như cách mà bạn nhìn thấy. Và đôi khi, nó gần như là khá dễ dàng, ít nhất là sau khi bạn vượt qua bước khó khăn đầu tiên.

Cuối cùng, tất cả những gì chúng ta cần là đức tin. Đó là tất cả những gì cần thiết để thúc đẩy chúng ta bước vào vùng đất của những người khổng lồ, tin cậy rằng hoặc là Chúa sẽ khiến những gã khổng lồ nhỏ hơn, hoặc là Ngài sẽ biến chúng ta trở nên lớn hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thêm sức cho con để đương đầu với những gã khổng lồ mỗi ngày, không phải để con chứng tỏ bản thân mình, nhưng để con kinh nghiệm Ngài nhiều hơn, và lớn hơn trong mối liên hệ với Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, có những gã khổng lồ nào bạn phải đương đầu hôm nay? Thay vì xin Chúa cất bỏ chúng khỏi bạn, hãy xin Chúa cho bạn đủ sức để đối diện, xin Chúa giúp bạn biết Ngài và yêu Ngài càng hơn trong cuộc chiến của mình.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này