Khi được mời gọi tham gia góp phần trong công việc Chúa, một số người đòi hỏi lĩnh vực phục vụ phải xứng tầm để không làm mất giá trị của bản thân. Đó hoàn toàn là tư tưởng của thế gian bởi vì khi dùng để phục vụ Chúa thì mọi công việc đều có giá trị và đều đáng quý.

Hôm nay, ngày 16/06/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Ken Barnes qua chủ đề GIÁ TRỊ CỦA CÔNG VIỆC

“Bên cạnh họ là người Tê-cô-a lo việc xây sửa, nhưng các người quyền quý thì không chịu ghé vai vào công việc của chủ mình. (Nê-hê-mi 3:5)

Trong quá trình Nê-hê-mi xây sửa tường thành Giê-ru-sa-lem, có một câu Kinh Thánh khá ngắn gọn được ghi lại nhưng đem đến cho chúng ta nhiều bài học về giá trị của công việc.

Nê-hê-mi 3:5 chép, “Bên cạnh họ là người Tê-cô-a lo việc xây sửa, nhưng các người quyền quý thì không chịu ghé vai vào công việc của chủ mình.”

Tôi từng lãnh đạo một trường đào tạo môn đồ cho một tổ chức truyền giáo. Vào một dịp nọ, chúng tôi nhận một sinh viên đến từ nước ngoài. Người này vốn là lãnh đạo của Hội Thánh tại quê nhà. Trong nền văn hoá của anh ta thì lãnh đạo không phục vụ người khác, chỉ có người khác phục vụ anh mà thôi.

Trong lịch trình sinh hoạt hằng ngày của mình, chúng tôi quy định mỗi người phải có hai giờ lao động. Mỗi khi có chương trình nhóm hoặc cầu nguyện thì anh sinh viên ngoại quốc kia luôn đến sớm nhất. Nhưng tới giờ lao động thì không thấy anh đâu cả. Vào một ngày thứ bảy, là ngày lao động chung của trường, tôi cùng với các sinh viên làm một công việc khá dơ nhớp. Sau khi làm việc xong, chàng sinh viên kia nhìn vào khuôn mặt đầy bụi bẩn của tôi và nhận xét, “Cơ Đốc giáo rất thực tế”. Khi cậu ấy nói như vậy, tôi nghĩ trong bụng rằng cuối cùng thì anh chàng này cũng hiểu được vấn đề. Trong trường, tôi đã dạy môn học về tấm lòng tôi tớ nhưng những gì chúng tôi làm lại dễ đi vào lòng người nhiều hơn.

Quay trở lại câu chuyện về những người quyền quý trong gia tộc Tê-cô-a không chịu ghé vai vào công việc, nhà giải kinh Matthew Henry nhận định như sau, “họ sẽ không bị kỷ luật bắt buộc phải thực hiện công việc này. Họ nghĩ rằng phẩm giá và sự tự do trong hàng ngũ cấp bậc của mình đã giúp họ không bị bẩn tay và hầu việc Chúa”.

Hành động của những người quý tộc Tê-cô-a rõ ràng cho thấy họ tin có những công việc quan trọng hơn, danh giá hơn so với những công việc khác. Cần phải biết rằng công việc của chúng ta có giá trị bởi vì Chúa đã kêu gọi chúng ta làm việc đó, và chúng ta là người có giá trị khi làm việc đó. Tất nhiên khi hoàn thành công việc một cách tốt đẹp sẽ đem đến sự vui vẻ, hài lòng nhưng vấn đề này khác với giá trị. Đức Chúa Trời không coi trọng Giám đốc điều hành của một công ty hơn là một nhân viên bảo trì, nếu cả hai đều đang làm công việc của mình cho Ngài. Chúng ta không nên tìm cách nhận giá trị từ công việc của mình mà thay vào đó, hãy mang lại giá trị cho công việc.

Trong trường đào tạo môn đồ của tôi, việc thay đổi vai trò từ một người lãnh đạo thành một người lao động chân tay không làm thay đổi giá trị của tôi. Tôi đảm nhận một vai trò khác nhưng giá trị của tôi không đổi. Chúng ta có giá trị bởi vì chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và được mua bằng giá rất cao. Vào ngày làm việc hôm đó, tôi đã mang lại giá trị cho công việc ấy. Tôi không nhận thêm hoặc mất đi giá trị vì nó.

Những người quyền quý Tê-cô-a đã hành xử theo cách của thế gian, với lối suy nghĩ bạn có giá trị dựa trên những gì bạn làm. Chúa không nhìn thấy người sang trọng hay thấp kém, Ngài thấy tất cả mọi người. Ngài quan tâm đến lý do tại sao chúng ta làm những gì mình đang làm.

Bất cứ công việc hay nhiệm vụ nào mà Chúa kêu gọi bạn làm cũng đều có giá trị rất lớn khi bạn làm điều đó cho Ngài. Sự nhận biết đó sẽ giải phóng bạn khỏi quan điểm của những người quyền quý Tê-cô-a chỉ biết nhìn vào con người để được công nhận thay vì Đức Chúa Trời.

Làm những gì Chúa kêu gọi bạn sẽ không bao giờ khiến bạn bị giảm giá trị của bản thân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết tìm kiếm sự chấp nhận nơi Ngài thay vì con người, để con có thể chuyên tâm làm công việc Ngài, sẵn sàng dấn thân phục vụ trong mọi công tác Chúa giao phó. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, khi được mời gọi góp phần trong công việc Chúa, đừng bao giờ nuôi dưỡng ý nghĩ công việc đó, lĩnh vực đó, mục vụ đó “không xứng” với mình. Hãy nhớ rằng phục vụ Chúa trong bất kỳ công tác nào cũng đều có giá trị, cho dù là đứng trên bục hướng dẫn trong nhà thờ hay giữ xe bên ngoài.

Tạ ơn Chúa vì lời Ngài hôm nay đến với chúng ta. Ao ước rằng đời sống của chúng ta mỗi ngày sẽ trở nên giống Chúa hơn và kết quả nhiều hơn cho Ngài, để lan toả Phúc Âm ra cho nhiều người.

Trong tâm tình này, chúng tôi, những người thực hiện chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày rất mong sự cầu thay và đồng hành của quý vị để có thể phát triển ngày một tốt hơn. Nếu quý vị quan tâm và được khích lệ qua chương trình, hay có thắc mắc, góp ý nào, xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên Website, YouTube, Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ [email protected]. Quý vị cũng có thể dự phần dâng hiến cho chương trình này thông qua các phương cách trên hoặc liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0898189819.

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này