Theo truyền thống của Hội Thánh thì 6 tuần trước Lễ Phục sinh, bắt đầu từ hôm nay, chính là thời gian chuẩn bị để kỷ niệm sự kiện Chúa Giê-xu chịu thương khó và phục sinh. Khoảng thời gian này được gọi là Mùa Chay. Nhiều người nghĩ đây là khoảng thời gian để để sống thỏa lòng, xem nhẹ mọi thứ, để tâm hồn thanh tịnh. Tuy nhiên, thế nào là lối sống thỏa lòng thực sự theo tinh thần của người Cơ Đốc?

Hôm nay, ngày 17/02/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Kim Anderson qua chủ đề XEM NHẸ HAY COI TRỌNG

Một số nhóm phái Cơ Đốc giữ Mùa Chay bằng việc kiêng cữ như kiêng ăn, hạn chế những việc làm thoả mãn thú vui thể xác để dành nhiều thời gian và tâm sức vào sự cầu nguyện, bố thí. Người ta được khuyên dạy nên thỏa lòng với sự kém thiếu, sống thanh tịnh, khắc khổ, không màng lắm về chuyện đời. Tuy nhiên tôi nhận thấy thái độ này có phần giống với ý niệm của những tôn giáo Á đông dạy về sự an nhiên, bàng quan, thanh tịnh, xem mọi thứ là hư không chứ không phải là tinh thần thỏa lòng mà Kinh Thánh dạy.

Sống trong thế giới sa ngã này, tôi tin rằng sẽ có những lúc chúng ta cần bày tỏ thái độ an nhiên như vậy thay vì oán than, bất mãn. Những lúc mà tôi muốn đề cập tới chẳng hạn như khi bạn phải bỏ hết tất cả cuộc sống riêng của mình để chăm sóc cha mẹ già hoặc một người thân yêu nào đó đang lâm trọng bệnh. Hay khi bạn nuôi dạy một đứa trẻ nhưng nó lúc nào cũng phản kháng, không muốn lắng nghe, vâng theo đường lối Chúa. Hoặc là những lúc bạn cảm thấy những ước mơ, những nhu cầu, những lời cầu nguyện của mình dường như không hề được đáp lời.

Thái độ an nhiên, thanh tịnh của các tôn giáo Á đông giúp người ta chịu đựng khó khăn, thử thách bằng cách nghĩ “Tôi có thể đứng vững vì tất cả đều hư không, vô thường". Ý niệm đằng sau nó chính là việc “thoát tục", lánh xa thế giới thực tại.

Nhưng đó không phải là những gì Chúa Giê-xu răn dạy. Ngài nhập thế với tấm lòng thương xót, sẵn sàng chịu khổ và chết thay cho những con người đang chết mất trong tội lỗi.

Thi Thiên 22 mô tả sự khủng khiếp tại nơi thập tự giá:

“Đức Chúa Trời của con ôi! Đức Chúa Trời của con ôi! Sao Ngài từ bỏ con? Sao Ngài đứng xa không giúp đỡ con và chẳng nghe lời rên xiết của con? Đức Chúa Trời của con ôi! Ban ngày con kêu cầu nhưng Chúa không đáp lại, ban đêm cũng vậy, nhưng con nào được yên nghỉ đâu…. Mọi người thấy con đều nhạo cười… Con bị đổ ra như nước, xương cốt con đều rã rời; trái tim con như sáp tan chảy trong mình con. Sức lực con khô như miếng gốm và lưỡi con dính nơi cổ họng; Chúa đặt con nằm trong bụi tro của sự chết.” (Thi Thiên 22: 1, 2, 7, 14, 15)

Khi đã đóng đinh Chúa Giê-xu vào thập tự giá, những người lính La Mã đã đem cho Ngài một ít giấm có tác dụng giảm đau, nhưng Ngài đã từ chối. Chúa Giê-xu muốn bản thân cảm nhận đầy đủ nỗi đau của thập tự giá, Ngài không hề trốn tránh thực tại. Chúa hiểu rằng đau khổ của hiện tại không phải là điều cuối cùng. Đó chỉ là một nét nhỏ trong bức tranh lớn.

Ngay cả Thi Thiên 22 cũng không chấm dứt tại thập tự giá. Chúa Giê-xu đã nhìn xuyên qua sự đau khổ trước mắt để thấy niềm vui và sự vinh hiển lớn lao theo sau:

“Con sẽ rao truyền danh Chúa cho anh em con và ca ngợi Chúa giữa hội chúng. Sự ca ngợi của con ở giữa hội lớn phát xuất từ Chúa; con sẽ trả xong sự hứa nguyện của con trước mặt những người kính sợ Ngài. Người nhu mì sẽ ăn và được no nê; những người tìm kiếm Đức Giê-hô-va sẽ ca ngợi Ngài; nguyện người có lòng nhu mì được sống muôn đời. Khắp cả trái đất sẽ nhớ và trở về cùng Đức Giê-hô-va, họ hàng muôn dân sẽ thờ lạy trước mặt Ngài.” (Thi Thiên 22:22, 25-27).

Sự thỏa lòng theo tinh thần Cơ Đốc không phải là sống thanh tịnh, xem mọi thứ là hư không để rồi sống thoát tục. Vì khi đó, chúng ta đã bỏ lỡ không chỉ nỗi đau mà còn cả sự vui mừng khi vượt qua nỗi đau đó. Tinh thần thỏa lòng theo Kinh Thánh không xem nhẹ thực tại nhưng khẳng định rằng ở đó có nhiều hơn những gì chúng ta nhìn thấy.
Tinh thần thỏa lòng Cơ Đốc chính là hành trình để đi vào một thế giới lớn hơn, tốt đẹp hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con có thể sống thỏa lòng trong Ngài, không phải là xem nhẹ hay gạt bỏ những vấn đề của cuộc sống, nhưng là đối diện nó với đức tin vì biết rằng phía sau những đau khổ sẽ là niềm vui và sự vinh quang. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bước vào khoảng thời gian của Mùa Chay, hy vọng qua chương trình hôm nay bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để suy ngẫm những gì Chúa Giê-xu đã làm cho bạn trên thập tự giá để từ đó bạn có thể đối diện với những đau khổ của hiện thực với đức tin chứ không phải xem nhẹ hay trốn tránh.

Quý thính giả thân mến, chúng tôi thật vui khi nhận được những lời chứng qua chương trình này. Một thính giả đã chia sẻ: "Có những thời điểm mình tưởng chừng như gục ngã nhưng nhờ lời Chúa qua chương trình giúp mình có thêm niềm tin và động lực để bước tiếp, giúp mình gần Chúa nhiều hơn, xin gửi 1 khoản dâng hiến cho chương trình như 1 lời cảm ơn vì những giá trị mình nhận được từ chương trình Oneway radio suốt 2 năm qua”. Một thính giả khác chia sẻ: “Cảm ơn Chúa, cảm ơn những người đã làm ra chương trình này, mỗi ngày không nghe lại cảm thấy nhớ chương trình.” Đó là sự khích lệ rất lớn cho chúng tôi là những người làm chương trình.

Với mong muốn phát triển và nâng đỡ niềm tin cho nhiều người hơn, Oneway ao ước nhận được sự đồng hành của quý vị. Bất cứ lúc nào, quý vị cũng có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, facebook hoặc nhắn tin trên zalo, viber đến số điện thoại 0898189819. Xin cảm ơn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này