Có những vật dụng tưởng chừng như rất bình thường, nhưng để lại cho chúng ta nhiều kỷ niệm, dạy chúng ta nhiều điều trong cuộc sống, đặc biệt là bài học về thời gian trôi mau, về thứ tự ưu tiên trong cuộc sống mà chúng ta nên có, như tác giả Sherrie Brouhard đã nhận ra khi nhìn vào chiếc máy xay cũ kỹ của mình.

“Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33)

Lúc tôi rời nhà để lên thành phố học Đại học, mẹ tôi mua cho tôi một chiếc máy xay sinh tố để tôi có thể tiếp tục thói quen hằng ngày của mình là chế biến những thức uống giàu protein cho mỗi bữa sáng.

Khi tôi cưới chồng, chiếc máy xay sinh tố ấy là một trong những dụng cụ nhà bếp đầu tiên tôi có. Tôi sử dụng nó hầu như mỗi ngày trong suốt nhiều năm. Phải nói chiếc máy xay này đã trở nên vô cùng thân thiết với gia đình chúng tôi. Và tính đến nay, nó đã đồng hành cùng chúng tôi được hơn 20 năm rồi. Các con của tôi cũng dùng chiếc máy này để tập tành chế biến những món ăn, thức uống đầu tiên của chúng.

Và bây giờ, khi các con của tôi vào đại học, tôi lại gửi chiếc máy xay này đi theo chúng. Con tôi đã quen sử dụng chiếc máy này, cùng với đó là cả bầu trời kỷ niệm mà chúng muốn đem theo khi xa nhà. Nhìn chiếc máy xay cũ kỹ trong tay của con trai mình, tôi ngẫm nghĩ về những năm tháng chiếc máy xay này ở trong nhà tôi. Tôi nhớ hồi mình mới mang thai, hầu như phải dựa vào nó để làm những thức uống đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ lẫn thai nhi. Có thể nói chiếc máy xay này chính là chiếc máy chứa đựng những kỷ niệm theo năm tháng của tôi.

Giờ thì mọi thứ đã thay đổi, thời gian trôi đi thật nhanh. Dù chúng ta biết vậy nhưng đôi khi chúng ta lại không nhận ra thời gian đã trôi qua mau đến như vậy. Chúng ta ước gì mình được quay trở lại những năm tháng trước đây để làm điều này, điều kia, để sửa chữa những sai lầm mình từng mắc phải. Chúng ta nghĩ rằng lúc đó, mình sẽ đầu tư nhiều hơn, tập trung nhiều hơn cho những gì còn lại đời đời.

Những ngày tháng đã qua là sự pha trộn của nhiều niềm vui, nỗi buồn, của những thất bại lẫn thành công. Đôi khi những kế hoạch và ý định tốt đẹp của chúng ta bị chìm vào trong quên lãng vì những áp lực, lo toan và gánh nặng của cuộc sống.

Nhưng cuối cùng thì dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, chúng ta cũng không bao giờ quên chăm lo cho cơ thể, cho sức khỏe của mình. Vậy thì, tại sao chúng ta lại bỏ qua đời sống tâm linh? Đừng để bất cứ điều gì ngăn trở chúng ta khỏi việc tìm kiếm Chúa, để Ngài ở vị trí trung tâm trong cuộc sống chúng ta.

“Vì không hề có người nào ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng, chăm sóc nó như Đấng Christ đối với Hội Thánh” (Ê-phê-sô 5:29).

Tôi thấy điều này đúng với mình. Mỗi ngày, tôi cố gắng chăm lo cho thân thể mình, suy nghĩ nên ăn thức ăn gì, uống loại thức uống nào tốt cho sức khỏe. Thế thì, chúng ta cũng nên áp dụng điều này trong đời sống thuộc linh của mình. Chúng ta phải đọc Kinh Thánh, phải cầu nguyện, phải tìm kiếm Chúa luôn luôn. Để rồi khi chúng ta chuyển giao truyền thống của gia đình mình cho con cái, chúng ta sẽ huấn luyện con cái mình biết tìm kiếm Chúa trước nhất và đầu phục Chúa về mọi sự trong cuộc đời chúng. Tin chắc rằng khi chúng dành thời gian đến bên Chúa, cầu nguyện và học Lời Ngài, chúng sẽ được lớn lên trong ý muốn Ngài. Và rồi khi chúng lớn lên, có cuộc sống của riêng mình, chúng cũng sẽ được chính Chúa ở cùng, hướng dẫn và dạy dỗ.

Khi tôi trao chiếc máy xay cho con mình, tôi ước ao chúng sẽ tự biết chăm lo cho sức khỏe của bản thân. Và khi tôi gửi chúng vào hành trình tương lai, tôi ước ao rằng mỗi một ngày còn sống trên đất này, tôi sẽ nhìn thấy con cái mình luôn biết tìm kiếm Chúa trước nhất, lắng nghe tiếng Ngài, và vâng theo sự dẫn dắt của Chúa.

“Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài dùng những điều bình thường trong đời sống để nhắc nhở chính mình con về thứ tự ưu tiên của đời sống mình. Xin giúp con luôn biết tìm kiếm Chúa trước nhất, ưu tiên Ngài trong mọi sự để sống khôn ngoan và không hối tiếc khi nhìn lại những năm tháng của đời mình. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, vậy là một cái Tết nữa đang đến gần, thời gian trôi đi thật nhanh. Để không phải sống trong cảm giác hối tiếc về những năm tháng lãng phí, hãy sử dụng những giờ phút mình có mỗi ngày để tìm kiếm Chúa và hầu việc Ngài, tại chính nơi Chúa đang sử dụng bạn.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này