Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khiến không ít người cảm thấy hoang mang, hoảng loạn. Cơ Đốc nhân cần có thái độ như thế nào trong hoàn cảnh này? Bài học hôm nay giúp chúng ta khám phá những lời hứa của Chúa trong Thi Thiên 91 để tìm thấy niềm hi vọng trong khủng hoảng.

Vì người kính mến Ta nên Ta sẽ giải cứu người; Ta sẽ bảo vệ người vì người biết danh Ta”. (Thi Thiên 91:14)

Những tin tức thời sự trong ngày cứ ám ảnh tâm trí tôi khi ngồi xuống và suy nghĩ mình nên viết gì. Liệu dịch bệnh có trở nên nghiêm trọng hơn? Liệu sắp tới kinh tế toàn cầu sẽ bị khủng hoảng? Liệu những quyết định được đưa ra tại cuộc họp của Quốc hội sẽ khiến tình hình đất nước thay đổi tích cực? Liệu tình hình chiến tranh, thiên tai ở nhiều nơi trên thế giới sẽ giảm bớt hay càng thêm tồi tệ hơn? Và rồi tôi bắt đầu suy nghĩ đến những vấn đề cá nhân. Tôi tự hỏi trong thời gian tới cuộc sống mình sẽ diễn ra như thế nào? Không biết tôi có thể viết xong và xin giấy phép xuất bản quyển sách của mình? Liệu tình hình tài chính của tôi có được cải thiện khá lên hay không?

Chỉ cần một trong số các câu hỏi đó thôi cũng đủ để dẫn chúng ta đi vào con đường sợ hãi và lo lắng. Còn nếu dồn tâm sức cho tất cả câu hỏi đó, chúng ta sẽ đối diện với cả một ngọn núi bất an. Nhiều người đang sợ hãi và hoảng loạn vì những câu hỏi thế này, trong số đó có cả những Cơ Đốc nhân. Họ đang tự hỏi liệu có hi vọng nào cho cuộc đời mình.

Câu trả lời là có. Trong Chúa chúng ta luôn có hi vọng. Chúa hứa rằng, “Bởi vì ngươi đã nhờ Đức Giê-hô-va làm nơi nương náu mình và Đấng Chí Cao làm nơi cư trú mình, nên sẽ chẳng có tai họa gì xảy đến ngươi, cũng chẳng có dịch bệnh nào tới gần trại ngươi.” (Thi Thiên 91:9-10).

Cúng trong Thi Thiên 91, Chúa nói rằng Ngài sẽ bảo vệ chúng ta, sai Thiên sứ Ngài gìn giữ chúng ta để chúng ta không bị tổn hại trước những dịch lệ, thiên tai, kẻ ác và cả nhiều điều khác nữa.

Chìa khóa của những lời hứa này là ở câu 14:

“Vì người kính mến Ta nên Ta sẽ giải cứu người; Ta sẽ bảo vệ người vì người biết danh Ta”. Kính mến Chúa nghĩa là nhận biết Ngài cách cá nhân về tình yêu, lòng nhân từ, thương xót của Ngài và để lòng tin cậy, nương dựa nơi Chúa, biết rằng Ngài sẽ không lìa, không bỏ chúng ta.

Khi tâm trí chúng ta tập chú vào Chúa và dành trọn tấm lòng cho Ngài, chúng ta đang nhận lấy chìa khóa để mở các lời hứa trong Thi Thiên 91.

Nhiều người trong số chúng ta đã có được lời hứa đó khi mở lòng ra tiếp nhận Chúa Giê-xu làm chủ cuộc đời mình. Những ai chưa tin nhận Chúa thì tôi nghĩ không còn cơ hội nào tốt hơn bây giờ.

Việc tiếp theo chúng ta cần làm cũng rất quan trọng. Đó là phải biết Chúa rõ ràng hơn một cách cá nhân, nhận biết Ngài là Đấng nhân từ, thương xót. Không chỉ đọc Kinh Thánh, cầu nguyện mà thôi nhưng phải tìm hiểu và khám phá Chúa cách rõ ràng hơn.

Có hai cách để làm điều này. Đầu tiên là bạn phải suy gẫm Lời Chúa. Không chỉ đọc nhưng phải ngẫm nghĩ về những gì bạn đọc. Trong xã hội mà con người sống gấp rút, đôi khi chúng ta thậm chí chỉ lướt qua mà thôi. Vì vậy, chúng ta cần dành thời gian nhiều hơn. Mỗi khi đọc Kinh Thánh, bạn phải hỏi “Điều này có nghĩa gì? Điều này áp dụng thế nào cho cuộc đời tôi?” Hãy xin Chúa dạy bạn và giúp bạn hiểu Ngài hơn. Đừng chỉ lướt qua rồi nghĩ trong lòng rằng tôi đã đọc xong phần Kinh Thánh của ngày hôm nay.

Việc thứ hai chúng ta có thể làm là dành thời gian với Chúa. Hãy nhớ rằng Ngài đã tạo dựng nên chúng ta để ở chúng ta ở trong mối liên hệ với Ngài, để dành thời gian với Ngài. Sáng Thế Ký 2:19 cho biết:

“Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên mọi loài thú đồng và chim trời, rồi đưa đến trước mặt con người để xem con người đặt tên chúng là gì, và bất cứ tên nào con người đặt cho mỗi sinh vật đều thành tên riêng của nó.”

Đức Chúa Trời muốn xem con người sẽ đặt tên cho các loài thú đồng và chim trời như thế nào. Tôi tưởng tượng rằng có lẽ đã có một cuộc trò chuyện giữa Chúa và A-đam về sự thiết kế và mục đích của mỗi con vật mà Chúa tạo dựng để A-đam có thể đặt tên cho phù hợp.

Cũng trong Sáng Thế Ký cho biết: “Khi nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời đi trong vườn lúc chiều mát, A-đam và vợ ẩn mình giữa các lùm cây trong vườn để tránh mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Giê-hô-va Đức Chúa Trời kêu A-đam và hỏi: “Con ở đâu?” (3:8-9).

Điều này cho thấy Chúa đến và dành thời gian với A-đam và Ê-va. Đây không phải là điều gì đó bất thường. Cả A-đam và Ê-va đều quen thuộc với tiếng bước chân của Chúa và tiếng gọi của Ngài. Chúa cũng muốn làm điều này với chúng ta, Ngài muốn chúng ta hiểu rõ Ngài hơn. Đó là lý do vì sao Chúa Giê-xu lại đến thế gian để mở ra một con đường cho chúng ta có thể biết và dành thời gian ở với Đức Chúa Trời một lần nữa.

Bạn có muốn mở khóa các lời hứa trong Thi Thiên 91 hay không? Dù điều gì xảy ra đi chăng nữa cũng không quan trọng vì bạn được ở trong sự hiện diện và bảo vệ của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, giữa sự bất an, hoảng loạn bao trùm, cảm ơn Chúa đã cho con có được niềm hi vọng và sự bình an trong Ngài. Xin giúp con bám chặt lấy lời hứa của Ngài để kinh nghiệm sự hiện diện và bảo vệ của Cha. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, để nhận lấy những lời hứa của Chúa trong Thi Thiên 91, bạn hãy dành thời gian mỗi ngày để hiểu Chúa hơn. Hãy trò chuyện và lắng nghe tiếng phán của Ngài. Hãy nhận biết sự hiện diện của Ngài, biết Chúa cách cá nhân và giữ sự tương giao mật thiết với Chúa.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này