Khi nhìn vào tình trạng của Hội Thánh ngày nay, của cộng đồng dân Chúa và nhìn ra thế giới, bạn cảm thấy như thế nào? Có phải bạn đang mệt mỏi vì thấy sự chia rẽ, bất đồng, khô khan của cộng đồng đức tin trong khi tội ác và khủng hoảng ngày càng gia tăng ngoài kia? Làm thế nào để Hội Thánh Chúa có thể tập trung vào sứ mạng của mình, xem cả thế giới là cánh đồng truyền giáo? Chương trình hôm nay đem đến bạn niềm hy vọng qua tấm gương của Hội Thánh đầu tiên cũng như của một cộng đồng tín hữu sống cách đây hơn 3 thế kỷ.

Vậy, chúng tôi là đại sứ của Đấng Christ, Đức Chúa Trời dùng chúng tôi để khuyên mời. Chúng tôi nhân danh Đấng Christ nài xin anh em hãy làm hòa với Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 5:20)

Đầu những năm 1700, một nhóm nhỏ những người bị bắt bớ về niềm tin đã chạy trốn và thành lập một ngôi làng ở Đức có tên Moravia. Họ gọi ngôi làng của mình là Herrnhut, có nghĩa là “Chúa đoái xem". Dù đây là một cộng đồng của những người bị bắt bớ về niềm tin nhưng họ nói những ngôn ngữ khác nhau và tin theo những giáo lý khác nhau. Có những người thuộc hệ phái Lutheran, có người thuộc phái Cải Chánh, và nhiều hệ phái khác sống chung với nhau. Dần dần, những bất đồng xuất hiện và mối quan hệ của họ trở nên xấu đi.

Khi cộng đồng này chuẩn bị sụp đổ thì người dân bắt đầu học theo tinh thần của Hội Thánh đầu tiên theo mô tả ở Công Vụ 6:4, “cứ chuyên tâm về sự cầu nguyện và phục vụ lời Chúa”. Họ bắt đầu nghiên cứu Lời Chúa, tổ chức những buổi cầu nguyện thâu đêm và xưng nhận tội lỗi cùng nhau.

Vào ngày 13/8/1727, một phép lạ đặc biệt đã xảy ra. Trong buổi lễ báp-tem và Tiệc thánh, Chúa Thánh Linh đã thăm viếng. Tinh thần yêu thương lan tỏa đến mọi người tham dự. Những khác biệt được gác bỏ, và tất cả họ đều đến với nhau trong sự yêu thương, tha thứ.

Họ bắt đầu thành lập một tháp canh cầu nguyện 24/7. Tháp canh ấy tồn tại hơn 100 năm với khải tượng dựa theo Ê-sai 62:1-7.

“Hỡi Giê-ru-sa-lem, trên các tường thành ngươi, Ta đã đặt lính canh; Suốt cả ngày đêm, họ sẽ không bao giờ nín lặng. Hỡi những kẻ nhắc nhở Đức Giê-hô-va, đừng nghỉ ngơi chút nào.” (Ê-sai 62:6)

Ảnh hưởng của sự cầu nguyện liên tục ấy lan xa. Họ bắt đầu ưu tư cho công tác truyền giáo và rồi những giáo sĩ lần lượt được gửi đi khắp nơi trên thế giới. Nhiều người đã được ảnh hưởng bởi họ trong đó có John Wesley, cha đẻ của phong trào Giám lý và William Carey, giáo sĩ đến Ấn Độ, người được xem là “Cha đẻ của phong trào truyền giáo đương đại".

Hội Thánh đầu tiên hiểu rằng sự cầu nguyện liên tục là cần thiết bởi vì chiến trận thuộc linh đang diễn ra. Sự cầu nguyện trở nên điều ưu tiên của họ. Ngay sau ngày lễ Ngũ tuần, số môn đồ được nhân lên và trách nhiệm của họ cũng vậy. Các môn đồ cần được giúp đỡ trong những trách nhiệm chăm sóc cho các goá phụ. Thay vì hi sinh chức vụ cầu nguyện, họ đã chọn lựa các chấp sự để phục vụ Hội Thánh và các tín hữu. Vì chức vụ cầu nguyện là tối quan trọng. Khi Hội Thánh phát triển, thì càng phải cầu nguyện nhiều hơn.

Điều này cũng đúng với chúng ta ngày nay. Chức vụ cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa phải là ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể tưởng tượng nếu tất cả chúng ta đều ưu tiên việc cầu nguyện, ưu tiên đến với Lời Chúa, thì gia đình và cộng đồng của chúng ta sẽ trở nên như thế nào?

John Wesley từng nói: "Tôi coi cả thế giới như là cánh đồng của mình, dù tôi đóng vai trò gì trong đó đi nữa, thì nghĩa vụ của tôi là phải rao báo cho tất cả những ai sẵn lòng nghe và đón nhận tin lành cứu rỗi".

Phải, cả thế giới là cánh đồng của chúng ta. Thế giới này đang chịu nhiều thương tổn. Thế giới này cần đến Tin Lành của Chúa Giê-xu. Câu trả lời chính là sự liên tục cầu nguyện và giảng dạy Lời Chúa. Chúng ta có thể học hỏi từ Hội Thánh đầu tiên. Chúng ta có thể xem tấm gương của cộng đồng Moravia. Chúa có mục đích khi đặt chúng ta ở đây, vào lúc này. Khi chúng ta tiếp tục tìm kiếm Chúa trong sự cầu nguyện thì Chúa sẽ hoàn thành những mục đích của Ngài qua chúng ta.

Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình trong 2 Cô-rinh-tô 5:20,

“Vậy, chúng tôi là đại sứ của Đấng Christ, Đức Chúa Trời dùng chúng tôi để khuyên mời. Chúng tôi nhân danh Đấng Christ nài xin anh em hãy làm hòa với Đức Chúa Trời”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết rằng Ngài đặt để con ở đây, trong lúc này là có mục đích. Xin giúp con ưu tiên đời sống cầu nguyện, ưu tiên tìm kiếm Lời Chúa để góp phần làm thay đổi Hội Thánh, thay đổi thế giới này. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, bạn có đang ưu tiên chức vụ cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa như tinh thần của Hội Thánh đầu tiên hay không? Nếu bạn muốn Hội Thánh mình, đất nước mình và cả thế giới thay đổi, không cách nào khác hơn là sự cầu nguyện và liên tục tìm kiếm Lời Chúa.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này