Người ta thường bảo “sống là phải tận hưởng”. Tất nhiên điều đó không có gì là sai. Tuy nhiên, sống không chỉ có tận hưởng. Đặc biệt hơn khi chúng ta biết sự chóng vánh của đời, chúng ta sẽ sống một cách tối ưu nhất có thể. Chương trình hôm nay muốn cùng bạn ngẫm nghĩ về thái độ sống mà mỗi người cần có.

Đi đến nhà tang chế Hơn là đến nhà yến tiệc, vì đó là điểm cuối cùng của mọi người, và người sống để tâm suy nghĩ.” (Truyền đạo 7:2)

Tôi biết ơn Chúa vì từ nhỏ đã có cơ hội học biết những tác phẩm của vua Sa-lô-môn, một vị vua khiêm nhường, cầu xin Chúa ban cho mình sự khôn ngoan không phải vì lợi ích của bản thân, rất khác với hầu hết các bậc cầm quyền trên thế giới.

Qua tuyển tập câu chuyện dành cho thiếu nhi, tôi vẫn luôn ấn tượng về tài trí của vị vua đặc biệt này, nhất là trong chuyện ông phân xử hai người phụ nữ tranh giành con.

Có thể nói vua Sa-lô-môn đã kinh nghiệm tất cả mọi thứ trong cuộc sống. Và rồi lúc cuối đời, ông nhận xét rằng, “Hư không của sự hư không! Tất cả đều hư không”.

Có một câu Kinh Thánh trong những tác phẩm của Sa-lô-môn mà tôi nhớ nhất, câu Kinh Thánh giúp tôi biết cẩn trọng cân nhắc mọi thứ trong cuộc sống mình. Câu đó ở trong sách Truyền đạo:

“Đi đến nhà tang chế
Hơn là đến nhà yến tiệc,
Vì đó là điểm cuối cùng của mọi người,
Và người sống để tâm suy nghĩ.” (Truyền đạo 7:2)

Khi mới đọc qua câu Kinh Thánh này, có lẽ bạn cũng cùng suy nghĩ với tôi, “Ôi Chúa ôi, nghe có vẻ tiêu cực, sầu thảm quá!” Nhưng khi để tâm suy nghĩ, chúng ta sẽ thấy hoàn toàn ngược lại. Câu nói nghe có vẻ tiêu cực đó lại là châm ngôn sống, giúp tôi biết nhìn nhận thực tế cuộc đời mình và sống có ý nghĩa theo những thứ tự ưu tiên đúng đắn.

Tôi cảm ơn Chúa Thánh Linh vì Ngài đã đặt câu Kinh Thánh này ở chế độ “thường xuyên nhắc nhở” trong não bộ của tôi. Bất cứ khi nào tôi sống buông thả, thích thụ hưởng, cho rằng cuộc đời này là của riêng mình, sống thế nào tùy ý tôi, thì Chúa Thánh Linh giúp tôi nhớ lại câu này.

Tác giả thư tín Gia-cơ cũng nhắc tôi:
“Nhưng anh em không biết ngày mai sẽ thế nào, sự sống của anh em là gì? Vì anh em chỉ như hơi nước, xuất hiện trong giây lát rồi lại tan ngay.” (Gia-cơ 4:14)

Tôi nghĩ rằng câu Kinh Thánh này không phải là câu mà chúng ta thường đóng khung treo ở một nơi nào đó trang trọng trong nhà. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không làm như vậy? Có phải chúng ta quá yêu cuộc sống của mình hay quá đắm chìm trong những thú vui của mình đến nỗi chúng ta quên mất rằng một ngày nào đó, tất cả những điều này sẽ tan biến như một làn sương mù thoảng qua?

Trên bàn làm việc của mình, ngay cạnh màn hình máy tính, tôi để một khung hình với câu nói,
“CUỘC SỐNG MÀ CHÚNG TA BIẾT SẼ CHÓNG QUA ĐI … CHỈ CÓ NHỮNG GÌ CHÚNG TA LÀM CHO CHÚA LÀ CÒN LẠI MÃI”.

Vậy chúng ta phải làm thế nào? Vị vua khôn ngoan nhất của thế gian đã tổng kết lại trong câu nói này:

“Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, đó là phận sự của con người.” (Truyền đạo 12:13)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết rằng sự sống này sẽ chóng qua đi, và tất cả những gì con dành cả đời để cố gắng theo đuổi cũng không còn giá trị gì. Xin giúp con biết tận dụng từng mỗi khoảnh khắc trong đời để sống cho Chúa, vâng giữ điều răn Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, không có gì sai trái khi chúng ta vui hưởng cuộc sống Chúa ban tặng, tuy nhiên phải biết đâu là điều quan trọng nhất, là thứ tự ưu tiên của cuộc đời bạn. Hãy nhắc nhở mình mỗi ngày phải sống trong đường lối kính sợ Chúa, vâng giữ điều răn Ngài. Nếu có thể, hãy in câu Kinh Thánh đó ra và để ở nơi bạn dễ thấy nhất để nhắc bạn mỗi ngày.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này