Một trong những cám dỗ thường thấy ở những người đi nhà thờ lâu năm là muốn thể hiện mình thuộc linh, yêu mến Chúa. Thật tốt nếu đó là con người thật của chúng ta. Nhưng nếu vì sợ mất mặt, vì muốn che đậy những thiếu sót mà làm như vậy thì chúng ta trở nên người giả hình và đang làm khổ chính bản thân mình.

“Khi các con cầu nguyện, đừng làm như những kẻ đạo đức giả; vì họ thích đứng cầu nguyện trong nhà hội và nơi góc phố để mọi người đều thấy. Thật, Ta bảo các con, những kẻ ấy đã nhận được phần thưởng của mình rồi.” (Ma-thi-ơ 6:5)

Nhìn vào những người trong Hội Thánh đang ngồi trên các băng ghế nhà thờ với thái độ trang nghiêm thành kính khi thờ phượng hay những nhân sự phục vụ trong những công tác khác nhau, chúng ta có cảm giác như thể họ là những con người thánh khiết, thuộc linh và thông sáng. Họ không bao giờ nói tục, không say sưa luông tuồng, không la mắng vợ con, không lằm bằm tại nơi làm việc, không xem những chương trình truyền hình vô bổ, v...v.

Nhưng nếu chúng ta nhìn kỹ hơn một chút thì sẽ thế nào? Những người đó cũng là con người. Họ cũng đối diện với nhiều cám dỗ, họ cũng yếu đuối như bạn và tôi.

Thật vậy, nếu chúng ta đến nhà thờ để nhóm lại, thờ phượng Chúa, hãy thành thật với chính mình. Đừng đeo mặt nạ nhưng hãy sống thật. Phương cách duy nhất mà chúng ta có thể thật sự biết nhau với tư cách là anh chị em trong Chúa đó là chúng ta phải thực sự bày tỏ con người thật của mình chứ không phải là con người giả tạo.

“Khi các con cầu nguyện, đừng làm như những kẻ đạo đức giả;vì họ thích đứng cầu nguyện trong nhà hội và nơi góc phố để mọi người đều thấy.Thật, Ta bảo các con, những kẻ ấy đã nhận được phần thưởng của mình rồi.” (Ma-thi-ơ 6:5)
Trong Hội Thánh của Chúa, chúng ta phải đổi mới và tăng trưởng mỗi ngày càng hơn, phải theo đuổi sự thánh khiết, sự tin kính để được đẹp lòng Chúa. Nhưng rõ ràng là không một ai hay một Cơ Đốc nhân nào là hoàn hảo. Đó là bởi vì chúng ta còn sống trên đất này.

Tôi có đọc được lời tâm sự của một người anh em trong Chúa thế này,
“Tôi đã đi gần hết quãng đời trong tâm thế là một Cơ Đốc nhân thất bại. Tôi luôn mặc định là sự tăng trưởng trong đời sống thuộc linh phải được đo lường dựa theo những quy tắc cụ thể. Và nếu tôi làm điều này, điều kia thì tôi sẽ là một Cơ Đốc nhân tốt. Tôi biết người ta định nghĩa một người tin kính là thế nào. Họ xem cách chúng ta hành xử, cách chúng ta thờ phượng, cách chúng ta cầu nguyện, cách chúng ta ăn nói, chia sẻ… Tôi muốn mình cũng được như vậy nhưng không biết vì sao tôi luôn cảm thấy mình không bao giờ đủ tốt. Cuối cùng, vì muốn bản thân được chấp nhận, tôi đã sống trong sự giả tạo và lừa dối chính bản thân mình. Nhìn vào những người xung quanh, tôi tự hỏi họ có bí quyết gì mà lại yêu mến Chúa, khắng khít với Ngài được như vậy. Và tôi sống trong sự sợ hãi. Tôi sợ rằng người khác sẽ nhận ra mình thiếu sót.

Sau một thời gian dài, tôi nhận ra rằng tôi đang sống dưới một áp lực, biến mình thành con người giả tạo, lúc nào cũng phải tỏ ra mình thuộc linh. Lần đầu tiên trong đời, tôi thấy mình được tự do, tự do khỏi tội lỗi và tự do để sống một cách thành thật với chính mình. Đôi lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Có những lúc tôi phạm sai lầm. Nhưng tôi biết rằng mọi thứ sẽ ổn”.

Tôi hiểu cảm giác và những trăn trở của người anh em nói trên. Tôi nghĩ rằng hơn bất kỳ nơi nào khác, tại Hội Thánh và đặc biệt là với những người anh em trong Chúa, chúng ta càng phải thành thật nhất có thể. Nếu ai đó đang đặt bạn trên bục cao của danh vọng, cách đơn giản để giải quyết là bạn hãy đi xuống. Nếu bạn đang ngưỡng mộ một ai đó, xem họ là anh hùng của đức tin, chắc chắn là sẽ đến lúc bạn sẽ cảm thấy thất vọng.

Lời Chúa trong 1 Ti-mô-thê 6:6 nói thế này: “Sự tin kính cùng sự thỏa lòng chính là nguồn lợi lớn.”

Khi chúng ta bày tỏ cuộc sống thật của mình và để ánh sáng Chúa chiếu rọi cho người khác thấy, chúng ta sẽ hưởng được nguồn lợi lớn. Vì khi đó, những người như Phao-lô sẽ đến và khuyên bảo, nhắc nhở, cố vấn chúng ta. Bên cạnh đó, những người như Ti-mô-thê sẽ đến và nhờ chúng ta tư vấn, giúp đỡ.

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo nhưng khi thành thật với chính mình, chúng ta sẽ học được từ những sai lầm, khiếm khuyết của bản thân và hoàn thiện mình hơn mỗi ngày. Khi đó, Chúa sẽ nhìn thấy chúng ta đang chân thành theo đuổi nếp sống tin kính thật sự. Đó chính là thước đo của một đức tin thật và là khởi đầu của sự tự do trong đời sống thuộc linh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lúc con sống giả tạo và cố gắng tỏ ra mình là người thuộc linh. Xin giúp con sống với con người thật của chính mình, đầu phục Chúa mỗi ngày để kinh nghiệm quyền năng biến đổi của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, những người trong Hội Thánh, trong mục vụ, trong nhóm nhỏ có thực sự biết về con người thật của bạn? Hãy mở lòng mình và bắt đầu chia sẻ cách chân thành. Vì đó là phương cách duy nhất để bạn kinh nghiệm sự tự do thuộc linh.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarTrung Phạm
amen
Trả lời -
24/01/2020