Trong cách cư xử, giải quyết vấn đề và rộng hơn nữa là cả lối sống, con người chúng ta thường có xu hướng rập khuôn theo những gì chúng ta thấy ở những thế hệ đi trước. Tuy nhiên, không phải cái gì học theo cũng đều tốt cả. Đôi khi lối sống đó tạo ra những lối mòn, những giới hạn kìm kẹp cuộc đời bạn. Chương trình hôm nay khích lệ bạn hãy vượt ra những lối mòn để sống cách đắc thắng cho Chúa.

“Vì điều hắn nghĩ trong lòng mới chính là con người hắn” (Châm Ngôn 23:7)

Chúng ta có thể đặt ra những giới hạn trong cuộc sống của bản thân bằng cách rất đơn giản khi chúng ta thể hiện bằng lời nói, hoặc thái độ rằng “tôi là vậy đó”. Thường thì cuộc sống của mỗi người chịu ảnh hưởng khá nhiều từ những thế hệ đi trước. Đôi khi chúng ta nhìn vào cuộc đời của ông bà, cha mẹ mình, khắc ghi những điều đó trong tâm khảm và nó trở nên lối sống của chúng ta, để rồi chúng ta mặc định “tôi là vậy đó”.

Có người nói “con người chúng ta là những sinh vật theo thói quen”. Nhưng thói quen thì cũng có cái tốt, cái xấu. Chúng ta dễ dàng trở nên sản phẩm của môi trường xung quanh. Chẳng hạn nếu chúng ta sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá tiêu cực, thường hay than vãn thì khả năng rất cao là chúng ta sẽ học chính xác những thói quen đó và cũng sẽ suy nghĩ tiêu cực, đem những tư tưởng đó vào trong đời sống cá nhân khi trưởng thành.

Tôi đã từng nghe một câu chuyện về một người phụ nữ luôn làm món bánh truyền thống của gia đình mỗi khi tới ngày lễ. Trước khi đặt bánh vào lò nướng thì cô luôn cắt đi một miếng ở mỗi đầu. Một ngày nọ, con gái của cô hỏi sao mẹ cứ phải cắt hai bên đầu bánh như vậy? Người mẹ trả lời rằng đây là cách mà mẹ thấy bà ngoại luôn làm, và mẹ làm chính xác theo những gì bà ngoại hướng dẫn. Và rồi, người mẹ quyết định nhấc điện thoại lên gọi cho bà để hỏi lý do vì sao phải cắt hai đầu bánh. Đầu dây bên kia phản hồi bằng một tiếng cười khúc khích rồi đáp, "Thực ra mẹ cắt bớt hai đầu vì hồi xưa chảo nhà mình nhỏ quá, không vừa với miếng bánh lớn."

Câu chuyện này phản ánh một thực tế là nhiều người trong chúng ta không hiểu vì sao mình làm những gì mình đang làm. Chẳng hạn trong câu chuyện này, dù người mẹ đã có một cái lò nướng lớn chứ không còn là một chiếc chảo nhỏ, cô vẫn cứ cắt hai đầu của miếng bánh.

Đôi khi chúng ta luôn hành động theo lối mòn, không dám thay đổi vì sợ mạo hiểm, lo sợ khi phải đi trên một con đường mà chúng ta chưa từng khám phá. Chúng ta trở nên tự mãn và thoải mái với thực tại bên trong bốn bức tường giới hạn do chính chúng ta đặt ra. Chúng ta cho rằng thà thành công trong lao tù còn hơn thất bại ở nơi tự do. Chúng ta cứ khư khư lúc nào cũng cắt gọt chiếc bánh thay vì chọn chiếc chảo hay một lò nướng lớn hơn.

Lời Chúa phán trong Giê-rê-mi 1:5, “Trước khi tạo nên con trong lòng mẹ, Ta đã biết con, Trước khi con ra đời, Ta đã biệt riêng con”

Đức Chúa Trời dựng nên bạn. Ngài lựa chọn bạn. Ngài biệt riêng bạn. Điều đó có nghĩa là Ngài đã thiết kế bạn theo các thông số kỹ thuật chính xác của Ngài. Ngài đã tạo dựng bạn theo hình ảnh tốt đẹp của Ngài với mục đích và kế hoạch tuyệt vời cho cuộc đời của bạn. Vì vậy, dù bạn được sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nào, được nuôi dưỡng trong môi trường tiêu cực hay hạn chế ra sao, hãy nhớ rằng Chúa đã biệt riêng bạn ngay cả trước khi bạn có mặt trên trái đất này.

Kinh Thánh cho biết chúng ta thuộc về dòng dõi nhà vua, là con cái Đức Chúa Trời. Ngài đã dựng nên chúng ta cho sự vinh hiển của chính Ngài. Ngài muốn chúng ta kinh nghiệm Ngài trong mọi phương diện của đời sống. Chúng ta có thẩm quyền vượt lên trên mọi tiêu cực vì chân lý của Lời Chúa ở cùng chúng ta.

Hãy nhìn bản thân mình theo cái nhìn của chính Chúa. Hãy cởi bỏ xiềng xích đang trói buộc bạn, bất kỳ thứ gì đang kìm hãm bạn và thì thầm về sự thất bại. Suy nghĩ cũ, cách làm cũ thì chỉ sẽ gặt hái kết quả cũ. Hãy bắt đầu với một khải tượng mới cho cuộc đời bạn và những ai mà bạn có thể ảnh hưởng trên tương lai của họ. Bằng cách tuyên bố những lời hứa của Đức Chúa Trời, bạn có thể thay đổi đường lối của các thế hệ tiếp theo.

"Trái lại, trong mọi sự ấy chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà toàn thắng" (Rô-ma 8:37)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giải cứu con khỏi những suy nghĩ tiêu cực, khỏi những mặc cảm và xiềng xích đang cột trói, kìm kẹp cuộc đời con. Xin giúp con kinh nghiệm chiến thắng để dâng vinh quang cho Ngài, ảnh hưởng tích cực đến nhiều cuộc đời khác nữa. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, hãy bắt đầu hỏi bạn thân ‘tại sao mình lại làm những điều mình đang làm’. Đừng chỉ sống theo lối mòn hay rập khuôn theo kinh nghiệm của người đi trước. Hãy xin Chúa cho bạn tầm nhìn mới để sống một đời sống sung mãn, kết quả cho Ngài.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này