Đây không phải là câu chuyện cổ tích mà là câu chuyện thực tế đang xảy ra tại một vùng đất ở Trung Đông có tên gọi theo lịch sử là xứ Palestine. Chiến tranh vẫn đang diễn ra giữa nhà nước Israel của người Do Thái và nhà nước Palestine do những người Ả Rập ở đây tuyên bố chủ quyền. Biết bao con người vô tội đã nằm xuống trải qua nhiều năm tháng xung đột. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta nên có phản ứng ra sao?

Hôm nay, ngày 24/01/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Cathy Irvin qua chủ đề CÂU CHUYỆN CỦA HAI DÂN TỘC

Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16).

Đây là một câu chuyện dài và được đánh giá là “cuộc xung đột phức tạp nhất thế giới" bao gồm nhiều vấn đề về tôn giáo, sắc tộc, chính trị, lịch sử, địa lý, và cả khác biệt trong giải pháp mà các nước trên thế giới đề ra.

Có thể trong vòng chúng ta cũng sẽ có những quan điểm ủng hộ khác nhau hay ít nhất là cái nhìn thiện cảm với nhà nước này so với nhà nước còn lại. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì liệu có một ai hay một nhà nước nào muốn nhìn thấy nhiều dân thường phải thiệt mạng hay không? Chẳng phải tất cả chúng ta đều muốn được sống.

Một số người muốn lựa chọn chiến đấu để bảo vệ quan điểm của mình, suy nghĩ của mình, đường lối của mình, quyền lợi của mình. Điều đáng buồn là trong chiến tranh thì không ai thực sự chiến thắng. Đó chỉ là dịp để hận thù phô bày sự xấu xí của nó, thế thôi.

Tôi biết sẽ có những tin tức về chiến tranh vì Kinh Thánh nói rõ điều đó. Chiến tranh là điều khó tránh khỏi vì con người không vâng lời Chúa.

Trong khi cầu nguyện cho hòa bình của Israel, tôi cũng hướng lòng về những người dân của cả hai nhà nước. Tôi cầu xin Chúa bảo vệ tính mạng của những người vô tội.

Chắc chắn ở cả hai nơi đều có những Cơ Đốc nhân và họ sẽ gặp hiểm nguy đến tính mạng khi cuộc chiến cứ leo thang. Cũng có những người chưa tin Chúa là những người cần được nghe biết về Phúc Âm. Chưa kể là những em nhỏ ngây thơ, trong trắng.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà những người vô tội đang thiếu vắng sự bảo vệ. Nếu bạn cần ví dụ thì hãy nhìn vào những em bé còn ở trong bụng mẹ, hoặc là những trẻ em bị lạm dụng. Trước những thực tế khắc nghiệt này, tôi kêu cầu xin Chúa thương xót toàn thể nhân loại, đặc biệt là những ai đang khổ đau trên thế giới này. Tôi biết Đức Chúa Trời yêu thương tất cả chứ không chỉ một nhóm người nào trên một lãnh thổ cụ thể nào.

Đức Chúa Trời là Đấng tể trị mọi sự. Thế giới này thuộc về Ngài nhưng chúng ta đã phạm tội, đã cố gắng loại Ngài ra khỏi vị trí của Ngài để giành quyền kiểm soát.

Dù vậy, Lời Chúa vẫn bày tỏ cách rõ ràng rằng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16).

Đừng bao giờ quên rằng là Cơ Đốc nhân, chúng ta được truyền dạy phải cầu nguyện cho kẻ thù chứ không chỉ cầu nguyện cho những ai chúng ta biết và yêu mến. Chúa Giê-xu dạy chúng ta phải yêu thương tất cả chứ không chỉ là anh em mình.

“Nhưng Ta phán với các con là người nghe Ta: Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa sả mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình. Ai vả các con má bên nầy, hãy đưa luôn má bên kia cho họ; còn nếu ai lấy áo ngoài của con, cũng đừng ngăn họ lấy luôn áo trong. Ai xin, hãy cho; ai đoạt lấy của cải các con, đừng đòi lại. Các con muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy. Nếu các con yêu mến những ai yêu mến mình, thì có ơn nghĩa gì đâu? Ngay cả kẻ tội lỗi cũng yêu mến những ai yêu mến họ. Nếu các con làm ơn cho người làm ơn cho mình, thì có ơn nghĩa gì? Ngay cả kẻ tội lỗi cũng làm như vậy. Nếu các con cho ai mượn mà mong họ trả lại, thì có ơn nghĩa gì? Ngay cả kẻ tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi mượn, để được nhận lại đủ số. Nhưng các con hãy yêu kẻ thù mình, hãy làm ơn, và hãy cho mượn mà đừng mong trả lại. Như vậy, phần thưởng của các con sẽ lớn, và các con sẽ là con của Đấng Chí Cao, vì Ngài lấy lòng nhân từ đối đãi người vô ơn và kẻ độc ác” (Lu-ca 6:27-36)
Chúng ta có đang thương xót như Chúa thương xót? Liệu chúng ta có nhớ câu chuyện của hai dân tộc?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hôm nay con cầu nguyện cho sự hòa bình ở Israel, của người Do Thái và cả những người Ả Rập. Xin Chúa cất đi khỏi họ mọi hận thù, giúp họ có cơ hội nhìn biết quyền chủ tể của Ngài và đối xử với nhau bằng sự tử tế, yêu thương. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, thông thường khi cầu nguyện cho Israel, có lẽ Cơ Đốc nhân chúng ta chỉ nhớ và tập trung cầu nguyện cho người Do Thái mà thôi. Hy vọng qua bài học hôm nay, bạn cũng sẽ nhớ đến cả những người Palestine, chắc chắn trong đó cũng có rất nhiều Cơ Đốc nhân. Hãy cầu nguyện xin Chúa bảo vệ và ban sự bình an cho tất cả.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này