Thật dễ để tạ ơn Chúa về những phước hạnh Ngài ban, nhưng khi trải qua những hoàn cảnh đau khổ, chúng ta phải tạ ơn như thế nào? Chúa không yêu cầu chúng ta tạ ơn Ngài về những điều dữ xảy đến cho mình, nhưng chúng ta có thể tạ ơn Chúa về những điều tốt đẹp của Ngài ngay giữa sự khổ nạn của chúng ta.

“Hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với anh em trong Đấng Christ Jêsus.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17-18)

Mùa Lễ Tạ ơn là thời điểm chúng ta suy ngẫm về những điều trong cuộc sống mà chúng ta muốn bày tỏ lòng biết ơn. Chúng ta trình dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, tạ ơn và ca ngợi sự tốt lành của Ngài trên đời sống mình. Những cảm xúc ấm áp tràn ngập tấm lòng chúng ta. Há chẳng phải đó là trọng tâm của mùa lễ này hay sao? Ý tôi muốn nói là Lễ Tạ ơn không phải chỉ là bữa tiệc sum họp gia đình với chiếc bàn tràn đầy thức ăn.

Trong không khí của mùa Lễ Tạ ơn, tôi được nhắc nhớ rằng chúng ta phải nhận ra ơn phước mỗi ngày trên cuộc đời mình. Tạ ơn không phải là điều một năm mới bày tỏ một lần. Cũng không phải là chúng ta ghi vào lịch của mình một ngày trong năm để làm điều gì đó đặc biệt. Tôi tin rằng chúng ta cần phải nuôi dưỡng tấm lòng biết ơn của mình mỗi ngày. Kinh Thánh dạy chúng ta rằng:

“Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi; hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với anh em trong Đấng Christ Jêsus.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18)

Chúng ta phải tạ ơn Chúa về mọi điều chứ không phải chỉ một số điều, không phải chỉ là những điều to lớn, tuyệt vời nhưng là trong mọi điều.

Vậy thì điều đó có nghĩa là tôi phải tạ ơn ngay cả khi xe của tôi bị vỡ tan tành phải không? Thực ra thì trong hoàn cảnh đó, tôi có thể tạ ơn vì tôi không bị tổn hại. Vậy nếu đó là những điều thực sự khó khăn trong cuộc sống, chẳng hạn như mất việc, mất nhà, hay là mất đi một người thân yêu thì sao? Khi đó nghiêm túc mà nói, liệu chúng ta có thể nhắc đến chuyện tạ ơn hay không? Phải, tôi biết rằng chúng ta có thể nói những điều đúng, những điều thuộc linh, nhưng giữa những hoàn cảnh như vậy, tấm lòng chúng ta không dễ gì cảm thấy biết ơn. Tôi không nghĩ là Chúa nói chúng ta tạ ơn về những điều kinh khủng xảy ra. Bởi vì khi bị thương tổn, con người chúng ta thường sẽ đánh mất hy vọng và chìm trong sầu não. Tôi nghĩ rằng không phải Chúa muốn chúng ta tạ ơn về những khó khăn, nhưng tạ ơn khi đối diện với những khó khăn mà chúng ta vẫn nhìn thấy sự tốt lành của Ngài.

Khi tôi mang thai được 20 tuần, bác sĩ bảo rằng con của tôi mắc một hội chứng hiếm gặp và không thích hợp để sinh ra. Họ còn bảo rằng nếu tôi sinh ra thì con tôi sẽ chết ngay khi chào đời. Bởi vậy trong nửa sau của thai kỳ, tôi sống trong sợ hãi, lo lắng cùng với cả sự cầu nguyện và hy vọng. Trải qua một ca sinh nở khó khăn và phức tạp, con gái tôi chào đời với hơi thở yếu ớt trong phổi. Vợ chồng tôi cùng với những người thân yêu chỉ có một ít thời gian bày tỏ tình cảm với đứa con bé bỏng của mình, và rồi phải chia xa mãi mãi.

Ở tuổi của tôi, việc mất đi một đứa con là quá sức chịu đựng, là nỗi tuyệt vọng không thể diễn tả. Nỗi buồn đó thật dai dẳng và sâu thẳm. Giữa sự đau buồn đó, tôi nhận thấy mình làm một điều khác thường. Đó là tôi tạ ơn. Tôi tạ ơn Chúa vì con gái tôi vẫn sống được sau khi chào đời và chúng tôi trải qua những khoảnh khắc quý báu đó bên nhau. Tôi tạ ơn Chúa vì những cô y tá, những người hộ sinh đã tận tình săn sóc tôi và giúp tôi cảm nhận sự hiện diện của Chúa trong căn phòng ấy. Dù họ không hay biết gì nhưng những gì họ thể hiện đem đến cho chúng tôi sự bình an và tình yêu thương. Tôi tạ ơn Chúa vì Ngài được vinh hiển ngay giữa hoàn cảnh đau khổ của tôi. Và như vậy, trong nỗi đau của mình, tôi vẫn có thể tạ ơn.

Có lẽ trong năm qua bạn phải đối diện với nhiều điều khó khăn, bị mất việc làm, hoặc tệ hơn là phải bán nhà vì công việc thất bại, hoặc đau buồn hơn nữa khi một ai đó thân yêu qua đời. Có thể đây là thời điểm đau buồn và mất mát, nhưng hãy biết rằng bạn vẫn còn có hy vọng. Vì Cha Thiên thượng của bạn luôn biết và hiểu rõ bạn. Ngài an ủi những người tan vỡ. Ngài hứa sẽ không bao giờ rời xa hay từ bỏ bạn. Tình yêu thương của Ngài chẳng hề hư mất bao giờ. Nỗi buồn của bạn có thể kéo dài trong một thời gian, nhưng niềm vui sẽ đến,

“Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng liền có sự vui mừng” (Thi Thiên 30:5).
“Ngài đã đổi nỗi buồn rầu của con ra hoan lạc, Ngài mở áo tang con và thắt lưng con bằng sự vui mừng” (Thi Thiên 30:11).

Chúng ta có một Đức Chúa Trời vĩ đại, chúng ta có một tình yêu tuyệt vời. Đó thật là điều chúng ta phải tạ ơn! 

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài luôn yêu thương, săn sóc và bày tỏ sự nhân từ Ngài ngay giữa những hoàn cảnh đau thương trong cuộc đời con. Xin giúp con luôn biết tạ ơn Ngài trong mọi cảnh ngộ. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, cho dù bạn đang đối diện với những đau khổ, mất mát, hoạn nạn, bạn vẫn có thể tạ ơn Chúa vì sự nhân từ Ngài bày tỏ ra trong chính hoàn cảnh đau buồn đó. Vậy hôm nay bạn sẽ tạ ơn Chúa về điều gì?

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này