Ai trong cuộc sống cũng đều cần sự giúp đỡ nhưng hiệu quả của sự giúp đỡ còn tùy thuộc vào năng lực, trí tuệ và mức độ nhiệt tình của người giúp đỡ. Kinh Thánh cho biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ của chúng ta và Ngài là Đấng quyền năng, khôn sáng, không gì là không thể đối với Ngài. Chương trình hôm nay khích lệ mỗi chúng ta hãy chạy đến nương nhờ nơi sự giúp đỡ của Chúa.

Kìa, Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ tôi, Chúa là Đấng gìn giữ linh hồn tôi”(Thi Thiên 54:4).

Khi nói về vai trò giúp đỡ, hỗ trợ, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến nhiều nhân vật nổi tiếng mà chúng ta đọc trong các tiểu thuyết, xem trên Tivi, chẳng hạn như cặp đôi Sherlock Holmes và bác sĩ Watson, Batman và Robin. Trong Kinh Thánh cũng có nhiều trường hợp như vậy, chẳng hạn Môi-se và A-rôn, Phao-lô và Si-la.

Dường như mỗi một nhân vật anh hùng đều luôn có một người hỗ trợ, không chỉ là sự giúp đỡ cần thiết mà còn là một tình bạn thân thiết, một sự gắn bó, đồng hành. Đây cũng chính là một kỹ thuật kinh điển trong văn ngành viết văn và kịch bản, trong đó những người nhận vai cộng sự có một vị trí khá quan trọng. Dù chỉ là vai phụ nhưng họ giúp vai chính vươn tới mục tiêu và hoàn thành sứ mạng. Họ mang đến tình bạn và cả những kiến thức sâu sắc. Thường thì vai trò của họ là nhằm để tôn cao phẩm giá của những anh hùng. Đôi khi những nhân vật này cũng được sử dụng để làm bật lên những tương phản trong tính cách của nhân vật chính. Những vai cộng sự như vậy có thể là một người bình thường, với những đặc điểm phổ biến để khán giả có thể liên hệ và nhìn thấy nhiều điểm tương đồng với mình. Thường thì họ không phải quá thông minh nhưng những lời nói, hành động của họ lại vô tình gợi ý cho nhân vật chính bật lên những ý tưởng sáng giá. Và tất nhiên, họ luôn có vị trí kém quan trọng hơn nhân vật chính trong tác phẩm.

Khi nhắc đến vai trò người giúp đỡ, rất nhiều người nghĩ rằng họ là một ai đó ít quan trọng, thiếu kỹ năng, không được khôn lanh cho lắm. Trong văn hóa của chúng ta, người giúp đỡ thường là cấp dưới, trợ lý hay thậm chí là osin.

Tuy nhiên, đó không phải là những gì Kinh Thánh dạy về vai trò giúp đỡ. Trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ, chữ mà Kinh Thánh dùng để chỉ về người giúp đỡ bắt nguồn từ động từ vốn có nghĩa là giải cứu hay cứu giúp. Mỗi khi được dùng cho con người, nó chỉ về một ai đó lớn hơn, mạnh hơn, quyền lực hơn, khôn ngoan hơn, giàu có hơn vươn tới giúp đỡ những người yếu thế, nghèo khó.

Kinh Thánh rất hay dùng từ này cho chính Đức Chúa Trời. Tác giả Thi Thiên tuyên bố:
“Kìa, Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ tôi, Chúa là Đấng gìn giữ linh hồn tôi” và “Đức Chúa Trời là nơi trú ẩn và sức lực chúng ta. Ngài sẵn sàng giúp đỡ lúc gian truân.” (Thi Thiên 54:4; 46:1 - Bản Dịch Mới).

Thông điệp được trình bày ở đây đó là việc giúp đỡ là công tác của Chúa. Ngài luôn sẵn sàng và đầy đủ năng quyền để giúp đỡ chúng ta trong khi có cần. Đó là lý do vì sao Hê-bơ-rơ 4:16 khích lệ chúng ta:
“hãy vững lòng đến gần ngôi ân điển, để nhận được sự thương xót và tìm được ân điển giúp đỡ chúng ta kịp thời.”

Bạn có đang cần sự giúp đỡ? Bạn đang khổ sở tranh chiến với vấn đề gì? Bạn đã bao giờ cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc? Hôm nay tôi muốn khích lệ bạn hãy chạy đến với Chúa và dạn dĩ bước vào trong sự hiện diện của Ngài. Bạn sẽ tìm thấy sự giúp đỡ cần thiết. Đó là những gì Chúa làm. Và đó cũng là bản tính của Ngài - Đấng Giúp Đỡ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng giúp đỡ của con. Xin ở cùng, ban ơn và thêm năng lực để con sống mỗi ngày cách đắc thắng, và kết quả càng hơn cho Chúa. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, cuộc sống hiện tại của bạn có cần sự giúp đỡ gì không? Có thể những vấn đề của bạn, con người không ai giúp được nhưng hãy nhớ rằng bạn có Chúa là Đấng hằng cứu giúp. Hãy đến với Chúa cách chân thành, chia sẻ từng mỗi nan đề lên cho Ngài và kinh nghiệm sự giúp đỡ của Chúa trong đời sống bạn.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này