Chuẩn bị bước vào tháng tư, nhiều người trở nên quen thuộc và sẵn sàng để trêu chọc người khác vào ngày đầu tiên của tháng, gọi là ngày “Cá Tháng Tư”, còn gọi là “ngày lừa dối” hay “ngày của kẻ ngốc”. Trước trào lưu của xã hội, người Cơ Đốc cần có thái độ như thế nào cũng như có bài học gì có thể rút ra?

Hôm nay, ngày 31/03/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Martha Noebel qua chủ đề SỰ ĐIÊN RỒ CỦA KẺ NGU DẠI

Cái khôn của người khôn khéo là hiểu rõ đường lối mình, nhưng sự điên rồ của kẻ ngu dại là sự lừa dối.” (Châm Ngôn 14:8)

Ngày Cá Tháng Tư còn gọi là ngày Quốc tế Nói dối, ngày Lừa bịp hay ngày Khờ dại, được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong ngày này, người ta được phép nói dối, đánh lừa người khác với mục đích đem lại niềm vui mà không bị những sự lên án, chỉ trích nào.

Có một số giả thuyết khác nhau về ngày này. Theo lịch sử, tục nói dối để chơi khăm vốn là một phần trong các lễ hội xa xưa từ thời La Mã cổ đại. Nó được cho là có liên quan đến điểm xuân phân, thời điểm mà thiên nhiên đánh lừa chúng ta với những thay đổi đột ngột giữa mưa và nắng.

Tháng tư cũng được xem là tháng của cung song ngư với biểu tượng hai con cá quấn vào nhau. Nhiều người cho rằng tháng tư là thời điểm những loài cá sống trong vùng nhiệt độ ôn hòa, ví dụ như cá thu, dễ bị đánh bắt nhất do đi riêng lẻ. Vì vậy, “Cá tháng Tư” trở thành khái niệm ám chỉ sự khù khờ, dễ bị mắc lừa.

Sau này, trẻ em châu Âu thường chọc ghẹo người khác trong ngày Cá tháng Tư bằng cách viết vài dòng chữ nhạo báng lên một con cá bằng giấy rồi tìm cách dán nó lên lưng đối tượng. Trò đùa này dần dà được phát triển thành "ngày nói dối".

Trong khi tên gọi ngày “Cá tháng Tư” được sử dụng rộng rãi ở tại Pháp thì những người nói tiếng Anh lại gọi ngày này là April Fool’s Day, nghĩa là “Ngày khờ dại tháng Tư”.

Nhân nói về những sự khờ dại, chúng ta cũng lướt sơ qua một số câu Kinh Thánh nói về điều này.

Sách Truyền đạo nói với chúng ta, “Lòng người khôn ngoan ở trong nhà tang chế, còn lòng kẻ ngu dại ở trong chốn vui chơi.”

Tương tự như vậy, sách Châm Ngôn ghi lại rất nhiều cảnh ngộ bất hạnh của kẻ dại dột.

“Môi kẻ ngu dại gây ra cuộc tranh cãi, miệng nó xúi giục chuyện đánh nhau.” (Châm Ngôn 18:6).

“Môi người công chính nuôi sống nhiều người, còn kẻ ngu dại chết vì thiếu hiểu biết.” (Châm Ngôn 10:21).

“Như tuyết trong mùa hạ, hoặc mưa trong mùa gặt, vinh dự không xứng cho kẻ ngu dại.” (Châm Ngôn 26: 1)

“Người khôn ngoan sợ điều ác và tránh xa, nhưng kẻ ngu dại thì liều lĩnh và bất cẩn.” (Châm Ngôn 14:16).

Nhưng những lời đáng lo ngại nhất Kinh Thánh nói về người khờ dại mà chúng ta cần suy ngẫm đó là:

Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: “Chẳng có Đức Chúa Trời.” Chúng đều đồi bại, làm những việc ghê tởm; chẳng có ai làm điều lành. (Thi Thiên 14:1)

“Nhưng Đức Chúa Trời phán với anh ta: ‘Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy của cải ngươi đã dự trữ sẽ thuộc về ai?’ Ai thu trữ của cải cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời thì cũng như vậy.”

Đứng trước ngày Cá Tháng Tư, trước khi lên án hành vi chơi khăm của người khác hay chê trách ai đó là khờ dại, chúng ta phải khiêm tốn thừa nhận rằng tất cả chúng ta đều đã từng ở trong chỗ của kẻ khờ dại. Có phải như vậy không? Chúng ta đã làm những điều dại dột, thiếu khôn ngoan. Chúng ta sống theo những tư tưởng sai lầm. Chúng ta đang đặt để thứ tự ưu tiên của cuộc đời vào những điều tạm bợ, nay còn mai mất. Kết quả là gì? Cuộc sống của chúng tôi bị chìm ngập trong một chuỗi hậu quả giống như hiệu ứng domino, chính là sự gặt hái những gì chúng ta đã gieo.

Vì vậy, hôm nay, hãy cầu nguyện xin Chúa cho chúng ta biết sống khôn ngoan theo Lời Chúa dạy:

“Cái khôn của người khôn khéo là hiểu rõ đường lối mình, nhưng sự điên rồ của kẻ ngu dại là sự lừa dối.” (Châm Ngôn 14:8)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy cho con đường lối Ngài và ban cho con sự khôn ngoan để sống đẹp lòng Chúa. Đừng để con bị lừa dối, sống ngu dại và nhận lấy những hậu quả nặng nề ấy trong đời sống mình. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, là Cơ Đốc nhân, chúng ta không tự biến mình thành kẻ khờ dại, cũng không chơi khăm để đẩy người khác vào chỗ dại khờ. Hãy xin Chúa giúp chúng ta mỗi ngày biết sống khôn ngoan, ngay thẳng, đẹp lòng Chúa và ích lợi cho mọi người xung quanh. Đặc biệt, hãy đầu tư vào những giá trị đời đời chứ không phải những điều tiêu khiển tầm thường.

Thật tuyệt khi mỗi ngày chúng ta đều được kết nối với Chúa và với nhau. Oneway cũng rất vui vì nhận được những phản hồi hết sức chân thành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày, ví dụ như "Chân thành cảm ơn anh chị biên tập và ekip đã làm nên chương trình đặc biệt ý nghĩa này. Chương trình này đã giúp tôi và những người đang được phục hồi thêm niềm tin yêu vào Chúa mỗi ngày!" Hay "Mỗi sáng dậy nghe lời Chúa tôi thấy lòng bình an, và luôn có sự tươi mới" Hoặc "Cảm ơn chương trình rất nhiều. Nhờ chương trình, con đã lấy lại được năng lượng sống". Đây thật sự là những lời khích lệ rất lớn dành cho chúng tôi, những người làm chương trình. Tạ ơn Chúa!

Oneway mong ước sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ và đồng hành của quí vị dành cho chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày. Quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về niềm tin hoặc dự phần trong sự dâng hiến bằng cách để lại bình luận trên Youtube, Facebook hoặc nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại 0898189819.

Xin chân thành cảm ơn

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này