10 dấu hiệu cho thấy bạn quá mê tiền bạc

Dưỡng linh
12:00 05/05/2021

Oneway.vn -  "Khi để sự giàu có nắm quyền thống trị tấm lòng, bạn đã tước đi quyền làm chủ của Đức Chúa Trời".

Tôi từng xem một bộ phim tên là "Bẫy tiền". Các nhân vật chính trong phim quyết định mua một căn nhà đổ nát. Ngay sau đó, mối quan hệ của họ cũng bắt đầu rạn nứt. Khi ấy tôi đã nghĩ, "Tôi muốn trở nên khôn ngoan khi đối diện với tiền bạc - tiền có thể là một công cụ hữu hiệu, nhưng tiền cũng có thể phá hoại mọi thứ".

Một thời gian sau, mục sư của tôi chia sẻ về lời Phao-lô nhắc nhở các lãnh đạo Hội thánh trong 1 Ti-mô-thê 3. Phao-lô khuyên họ “đừng ham tiền bạc” và rằng "sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác". Tôi nghĩ: "Đó là lời khuyên khôn ngoan dành cho những người theo Đấng Christ."

Để phát triển mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc theo Kinh thánh, chúng ta phải dựa trên lẽ thật này: Đức Chúa Trời sở hữu chúng ta và mọi thứ chúng ta có, và khi biết quản lý các nguồn lực của Ngài một cách khôn ngoan, chúng ta không chỉ có được mối quan hệ thịnh vượng với Ngài, mà còn với tiền bạc và tài sản.

Tham tiền bạc là vấn đề của tấm lòng. Đó là một lựa chọn: theo đuổi sự giàu có, xa hoa, tiêu dùng ích kỷ thay vì nhìn cuộc sống theo quan điểm Kinh thánh đời đời, tích lũy tiền bạc và tài nguyên như công cụ mạnh mẽ để mang lại vinh hiển cho Chúa.

Sau đây là 10 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang quá yêu tiền.

  1. Bạn bị ám ảnh về việc trở nên giàu có

Điều đáng lo ở đây không phải là sự giàu có; mà là sự tham tiền. Chính việc theo đuổi sự giàu có một cách mù quáng và thậm chí phi đạo đức sẽ dẫn đến sự hủy hoại.

“Còn như kẻ muốn nên giàu có, ắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò, ngã trong nhiều sự tham muốn vô lý thiệt hại kia, là sự làm đắm người ta vào sự hủy diệt hư mất” (1 Ti-mô-thê 6:9-10).

Đó là nỗi ám ảnh tìm kiếm sự giàu có, điên cuồng tham công tiếc việc mà thiếu mất sự sáng suốt (Châm ngôn 23:4).

  1. Bạn không bao giờ cảm thấy đủ 

Khi sổ tiết kiệm của bạn chỉ có 100 nghìn, bạn vẫn có thể là một kẻ ham tiền.

Ngược lại, khi bạn có 1 tỷ trong ngân hàng, bạn vẫn có thể là một người yêu Chúa nhiệt thành. Tất cả là vấn đề của tấm lòng.

"Không phải là tôi muốn nói đến sự cần dùng của tôi; vì tôi đã tập hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thỏa lòng ở vậy." (Phi-líp 4:11)

Vấn đề của  tấm lòng ở đây là cảm giác “thiếu thốn” liên tục phát sinh từ một tâm linh bất mãn. (Xem Lu-ca 3:14; Châm-ngôn 30:15; 1 Ti-mô-thê 6:6-8).

  1. Bạn đang chi tiêu quá mức  

Kiểm tra sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng và bảng sao kê thẻ tín dụng, bạn sẽ sớm phát hiện ra vấn đề. 

Ai đang cai trị chúng ta khi chúng ta chi tiêu quá mức, hoặc khi nợ thẻ tín dụng của chúng ta trở nên “vượt quá khả năng chi trả”? Châm ngôn 22:7 chép "kẻ nào mượn là tôi tớ của kẻ cho mượn".

  1. Bạn trở thành một kẻ khoe khoang.

Xu hướng thời trang của người nổi tiếng, những lời mời gọi từ các kênh mua sắm và chiếc điện thoại đời mới nhất… dường như không bao giờ có điểm dừng!

Kinh Thánh cho biết: “Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra” (1 Giăng 2:16).

Chúng ta thích phô trương những thứ mới mua, phải không? Đức Chúa Trời ban cho chúng ta nhiều thứ để tận hưởng, nhưng chúng ta không được trở nên kiêu ngạo hay tự đắc, trông cậy vào “của cải không chắc chắn” (1 Ti-mô-thê 6:17).

Hãy cân nhắc xem bạn tìm kiếm sự công nhận ở đâu và như thế nào. Chú ý những gì bạn nói. Xem lại những điều bạn đăng trên Facebook. Chúng phản ánh điều gì về suy nghĩ của bạn đối với tiền bạc? Bạn đang ca ngợi Đức Chúa Trời vì những món quà tốt lành của Ngài, hay chỉ đang khoe khoang?

  1. Bạn bị gắn mác “tham lam” 

Có thể bạn không cảm thấy mình là người tham lam, nhưng người khác sẽ mô tả bạn như thế nào?

Họ có thấy rằng bạn là người tham lam, thiếu tấm lòng cho đi không? Hay họ nghĩ rằng bạn là người rộng lượng và sẵn sàng làm điều tốt cho người khác? Họ có thấy rằng bạn đang tích trữ kho báu trên trời hay chỉ là tích lũy những thứ hư không trên đất?

"Hãy răn bảo họ làm điều lành, làm nhiều việc phước đức, kíp ban phát và phân chia của mình có, vậy thì dồn chứa về ngày sau một cái nền tốt và bền vững cho mình, để được cầm lấy sự sống thật."  (1 Ti-mô-thê 6:18-19)

  1. Bạn quên đi nguồn gốc của mình 

Khi tham tiền, hy vọng và sự an ninh của chúng ta đặt sai chỗ. Chúng ta tin vào tài khoản của mình hơn là Chúa. Những người đặt để sự an ninh nơi tài sản sẽ cảm thấy vô cùng đau buồn khi đồ vật có giá trị của họ đổ vỡ hoặc kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy” (Ma-thi-ơ 6:19).

Đôi khi tiền bạc lôi kéo chúng ta khỏi việc tin cậy Chúa theo những cách vô cùng tinh vi. Nếu bạn không rõ mình có đang xa cách Chúa hay không, hãy tự hỏi: "Tiền có mang lại cho tôi nhiều niềm vui và thỏa lòng hơn là yêu mến, vâng lời và phục vụ Chúa hay không?"

Phục truyền luật lệ ký 8:18 chép: "Hãy nhớ lại Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là Ngài ban cho ngươi sức lực đoạt được những sản nghiệp". Hãy nhớ nguồn gốc sự giàu có của bạn, và bạn sẽ không bị lạc lối khỏi nơi an ninh chân thật.

  1. Tấm lòng trung tín bị chia đôi 

Khi tiền bạc hoặc của cải chiếm lĩnh bạn, bạn sẽ phục vụ chủ nghĩa vật chất như một thần tượng. Bạn sẽ trở thành một kẻ nô lệ, một kẻ nghiện ngập.

John Calvin đã viết: "Khi bạn để sự giàu có nắm quyền thống trị tấm lòng, bạn đã tước đi quyền làm chủ của Đức Chúa Trời."

Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đóChẳng ai được làm tôi hai chủ; … Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa.” (Ma-thi-ơ 6:21,24).

  1. Bạn bị cám dỗ để phạm tội 

Ham mê tiền bạc có thể dẫn đến nhiều lựa chọn để thu lợi bất chính: gian lận thuế, lừa dối khách hàng, độn chi phí, v.v.

Sự tham tiền sẽ che khuất tấm lòng chính trực. Bị che mắt bởi lòng tham và dục vọng của mình, chúng taắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò” (1 Ti-mô-thê 6:9).

Hãy dè giữ tấm lòng bạn, và nếu thấy mình bị cám dỗ mà đưa ra những lựa chọn tội lỗi, hãy ăn năn vì đã đánh mất “tình yêu ban đầu” của bạn, rồi ngay lập tức trở về với Chúa!

  1. Cuộc sống của bạn nảy sinh nhiều vấn đề 

Ham mê tiền bạc là mầm mống tội lỗi mang trái đắng. Vấn đề không chỉ xảy ra với tài khoản ngân hàng của bạn. Nó còn gây ra vấn đề trong gia đình hoặc bạn bè. Cũng có thể là các vấn đề về sức khỏe của bạn do áp lực khi bị tiền bạc ám ảnh.

Hãy đặt tiền bạc ở đúng vị trí của nó.

  1. Bạn cần một cố vấn tài chính 

“Đường lối của kẻ ngu muội vốn ngay thẳng theo mắt nó; còn người khôn ngoan nghe lời khuyên dạy” (Châm ngôn 12:15).

Nếu bạn nhận thấy các vấn đề nảy sinh do những lựa chọn liên quan đến tài chính, trước tiên, hãy chú ý đến lẽ thật về tiền bạc nơi Lời Chúa, và đặt niềm tin nơi Chúa (Châm ngôn 16:20). Nhưng đừng quên rằng bạn cũng cần lời khuyên khôn ngoan từ một cố vấn tài chính thông thái theo đúng chuẩn mực Kinh thánh, hoặc một mục vụ chuyên về tài chính nhằm hướng đến sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Bây giờ hãy nhìn lại 10 dấu hiệu trên và tự đặt câu hỏi cho bản thân. Ví dụ: “Bạn bè có nói rằng tôi tham lam không? Lòng trung tín của tôi có bị chia đôi không?” Hãy trả lời thành thật từng câu hỏi đó trước mặt Chúa.

Bạn không sai khi giàu có. Bạn chỉ sai khi trở thành nô lệ của sự giàu có!

Bài: Dawn Wilson; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: Crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này