5 lời khích lệ dành cho phụ nữ trung niên

Dưỡng linh
12:41 19/10/2021

Oneway.vn - Làm sao để phụ nữ Cơ Đốc có thể định hướng tốt cuộc sống trung niên, trong một thời đại chỉ xem trọng tuổi trẻ, một thời đại tràn ngập những áp lực, căng thẳng và thay đổi?

Phụ nữ tuổi trung niên phải đối diện với một áp lực to lớn: làm thế nào để trông trẻ trung hơn! Tóc bạc xuất hiện? Nhuộm đen! Nếp nhăn trên khuôn mặt? Có những loại kem dưỡng, liệu pháp, thuốc tiêm, và thậm chí cả phẫu thuật để giải quyết những vấn đề đó.

Dáng vóc thay đổi? Có cả một ngành công nghiệp thẩm mỹ để “sửa chữa” điều đó. Những phương pháp như vậy thật ra chỉ là phù phiếm! Câu hỏi được đặt ra đằng sau những vấn đề này mới là điều cần quan tâm.

Ngoài những thay đổi về thể chất mà phụ nữ lớn tuổi phải trải qua (tiền mãn kinh và mãn kinh), tuổi trung niên cũng đưa đến những nghĩ suy về danh tính, kỳ vọng, những trăn trở về cuộc sống và di sản để lại. Cơ thể đang dần hao mòn, và thật sự ngày chúng ta qua đời càng đến gần - chỉ cần ngủ sai tư thế cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng!

Người phụ nữ khôn ngoan sẽ học cách lắng nghe cơ thể mình và chăm sóc bản thân. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là làm sao để quản lý đời sống trung niên thật tốt cho đến khi chúng ta gặp Chúa.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Làm sao để phụ nữ Cơ Đốc có thể định hướng tốt cuộc sống trung niên, trong một thời đại chỉ xem trọng tuổi trẻ, một thời đại tràn ngập những áp lực, căng thẳng và thay đổi?

Sau đây là năm điều khích lệ giúp chúng ta giữ vững lập trường tuổi trung niên:

1. Chú tâm vào Lời Chúa và Hội thánh

Chúng ta không cần can thiệp dao kéo thẩm mỹ để vượt qua tuổi trung niên. Tin Lành Phúc âm vẫn là nền tảng vững chắc của chúng ta. Kinh thánh và Hội thánh vẫn là điều nhu yếu cho phụ nữ trung niên trên hành trình theo Chúa Jêsus.

Mặc dù cuộc sống trung niên là một sự thay đổi lớn, nhưng lẽ thật không thay đổi trong Lời Chúa vẫn có thể áp dụng mọi thời điểm. Lời Chúa nhắc nhở về tình yêu thương lớn lao Ngài dành cho chúng ta bày tỏ trong Đức Chúa Jêsus Christ và kêu gọi chúng ta yêu Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí, hết sức lực, và phải yêu người lân cận như chính mình (Mác 12:30–31).

Ngoài ra, Hội thánh có thể tổ chức những hoạt động thiết thực để giúp đỡ những phụ nữ đang chịu nhiều áp lực: giữa việc nuôi dạy con cái ở tuổi thanh niên, gánh vác trách nhiệm công việc và chăm sóc cha mẹ già. Hội thánh có thể kêu gọi cầu nguyện cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở tuổi trung niên, tổ chức những buổi thông công, và kết nối những phụ nữ có hoàn cảnh giống nhau để họ không cảm thấy đơn độc trong độ tuổi trung niên.

2. Rèn luyện trí tuệ

Chăm sóc cơ thể không có nghĩa là ám ảnh về việc che giấu những dấu hiệu tuổi tác. Thay vì tìm cách để trông trẻ hơn, phụ nữ trung niên nên nhớ rằng Chúa luôn ở cùng ta trong lúc khó khăn. Chúng ta sống để làm vui lòng Ngài chứ không phải để chạy theo những tiêu chuẩn viển vông của tuổi trẻ.

Khi tìm biện pháp thích hợp để chăm sóc cơ thể đang già đi, chúng ta cũng phải xem xét lý do tại sao nên dùng các biện pháp đó. Hãy cầu nguyện tìm kiếm Chúa để tôn vinh Ngài trong thân thể chúng ta (1 Cô-rinh-tô 6:20). Cũng hãy tìm đến những phụ nữ tin kính khác để cùng giúp nhau định hướng các biện pháp chăm sóc bản thân phù hợp.

3. Tin cậy nơi công việc của Đấng Christ

Chúng ta cần tin cậy vào công việc của Đấng Christ chứ không phải kế hoạch bản thân. Cố gắng ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa không khiến Chúa yêu thương chúng ta nhiều hơn! Ngay cả khi chúng ta không còn “xinh đẹp” trong mắt nền văn hóa thời nay, hãy ghi nhớ rằng “sự sống của mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời” (Cô-lô-se 3:3).

Chúng ta nên khuyến khích các chị em đang đấu tranh giữa những kỳ vọng và thất vọng: hãy tập trung vào danh tính của mình trong Đấng Christ, đặt tâm trí vào những điều ở trên Trời (Cô-lô-se 3:1–2), và hãy chạy thế nào để chúng ta có thể đoạt giải (1 Cô-rinh-tô 9:24).

Chúng ta cần được nghe thông điệp này thường xuyên, để Lời Chúa vang vọng nổi trộn trên cả những thông điệp ồn ào từ thế gian.

4. Hãy tỉnh táo để nhận biết sự thật

Chúng ta thường xuyên bị lừa dối bởi những hình ảnh hào nhoáng. Những hình ảnh ấy đã được chọn lọc và chỉnh sửa. Chúng ở khắp mọi nơi, các tài khoản mạng xã hội và ngay cả trên trang web Hội thánh.

Lưu ý rằng những gì chúng ta thấy không phải lúc nào cũng là sự thật, và hãy ngừng so sánh bức ảnh tự chụp chưa chỉnh sửa của chúng ta với các hình ảnh quảng cáo đã được chỉnh sửa chuyên nghiệp. Hầu hết mọi người biết điều này trên lý thuyết, nhưng dường như lại quên lãng trong thực tế.

5. Đầu tư vào các mối quan hệ thật

Chúng ta cũng cần chú trọng đến các mối quan hệ cá nhân. Mối quan hệ ảo có thể hữu ích, nhưng việc kết nối trực tiếp với những người bạn cùng đức tin là quan trọng hơn. Tình bạn đích thực chính là cách mà chúng ta sống theo Phúc âm - yêu thương và phục vụ lẫn nhau.

Cần lắm những người bạn yêu thương dẫn lối chúng ta quay trở lại danh tính thật sự của mình trong Đấng Christ, mỗi khi chúng ta cảm thấy mình đã già và bị coi thường. Cần lắm những người động viên và cầu nguyện cho chúng ta khi bước qua những thăng trầm tuổi trung niên.

Cuối cùng, cho dù làn da chúng ta còn mịn màng hay đã nhăn nheo, hãy cứ nương cậy vào “Tác Giả” đã tỉ mỉ nắn nên chúng ta bằng chính đôi tay Ngài. Hãy vững tin rằng Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta vượt qua những cơn sóng dữ tuổi trung niên (Hê-bơ-rơ 12:1–3; Phi-líp 1:6).


Bài: Shelley Madueme; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: www.thegospelcoalition.org)

bình luận

1 bình luận
NHang Dinh
Cảm ơn Oneway rất nhiều. Tôi được khích lệ qua bài dưỡng linh hôm nay.
Trả lời -
19/10/2021