6 điều Hội Thánh cần để giúp đỡ sinh viên bước vào năm học mới

Giáo dục
01:48 07/09/2023

Oneway.vn - Các bạn trẻ bắt đầu bước vào năm học mới. Chắc rằng dù ít hay nhiều thì chúng ta đã có những sự chuẩn bị: mua vật dụng cần thiết, xe cộ đi lại, nơi ở,… và tìm kiếm cho mình một ngôi nhà thờ phù hợp để sinh hoạt.Về phía Hội Thánh thì sao? Chúng ta đã có kế hoạch như thế nào để chào đón các bạn trẻ trong những ngày đầu còn bỡ ngỡ, lo lắng và cần sự giúp đỡ?

Những bạn trẻ trong môi trường đại học đa số ở độ tuổi 18 đến 22 - một thế hệ trẻ với đầy nhiệt huyết, tâm tình và ích lợi trong Hội Thánh. Nhưng cũng là lứa tuổi dễ nhạy cảm, vấp ngã và luôn cần sự giúp đỡ.

Dưới đây là 6 cách Hội Thánh chúng ta có thể giúp đỡ các bạn trong thời sinh viên.

Bản tin của Hội Thánh trên các phương tiện truyền thông, thông báo trong giờ nhóm, hoặc kêu gọi các bạn sinh viên trong Hội Thánh tìm kiếm và kết với những tân sinh viên Cơ Đốc trong trường học, đây là những cách giúp những tân sinh viên biết đến Hội Thánh chúng ta. Hãy mời gọi bằng hành động phục vụ và lòng yêu thương.

Khi sinh viên đại học quay trở lại, điều đó có thể có nghĩa là nhà thờ sẽ đông đúc hơn, hoặc bãi đậu xe sẽ chật chỗ hơn. Có lẽ nhà thờ chúng ta cần bố trí và sắp xếp để tạo không gian thoải mái cho những tân sinh viên mới bước vào Hội Thánh.

Thật tốt khi chuẩn bị không gian vật chất, nhưng hãy tiến thêm một bước nữa bằng cách tạo ra không gian tấm lòng cho những người trẻ tuổi này. Ví dụ họ có thể “chiếm” chỗ ngồi của hoặc chỗ đậu xe “của bạn” thì cũng đừng phàn nàn, việc chịu thiệt bản thân vì lợi ích của người khác là cốt lõi của lòng hiếu khách trong Kinh Thánh.

Đó chính xác là điều Chúa Jêsus đã làm cho chúng ta – với cái giá phải trả là chính Ngài. Khi chào đón tân sinh viên về mặt thể chất và tinh thần vào sáng Chúa Nhật, chúng ta có cơ hội cho họ thấy Phúc Âm.

Thật tốt khi chuẩn bị không gian vật chất, nhưng hãy tiến thêm một bước nữa bằng cách tạo ra không gian tấm lòng cho những người trẻ tuổi này.

Các bạn trẻ đánh giá cao việc người lớn tuổi trong Hội Thánh vui vẻ kết nối với mình. Điều này có thể khó khăn, nhưng ngay cả một cử chỉ nhỏ cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc khiến các bạn cảm thấy được chào đón. Những sinh viên đến nhà thờ một mình, họ sẽ không thấy đơn độc nhưng thấy mình đặc biệt khi nhận được những đón chào trân quý.

Hãy cố gắng hết sức để nhớ tên và đặt những câu hỏi sâu sắc khi bạn làm quen với các bạn sinh viên. Tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về quê hương và chuyên ngành mà các bạn đã chọn. Hỏi về gia đình, những trải nghiệm của họ cho đến nay, những gì họ mong đợi ở trường đại học và cách họ thích nghi với cuộc sống mới. Ban đầu có thể cảm thấy lúng túng, nhưng những nỗ lực chân thành để hiểu rõ từng học sinh là một cách hay để bày tỏ tình yêu của Chúa Jêsus.

Thực tế đáng buồn, tình trạng thiếu thốn thức ăn trong những năm học đại học không phải là hiếm. Một số nghiên cứu ước tính ít nhất 30% sinh viên đại học không được được ăn đầy đủ các bữa do chi phí học phí và nhà ở tăng cao. Bạn không cần phải đưa ra giải pháp cho vấn đề phức tạp này, nhưng mời học sinh ở lại dùng bữa là một cách tuyệt vời để khiến họ cảm thấy được yêu thương. Bạn sẽ đáp ứng một nhu cầu hữu hình và vật chất, kết nối tình thân trong bàn ăn là một cách thức rõ ràng trong sự chào đón và quan tâm.

Có một số cách mà Hội Thánh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Phục vụ bữa trưa cho sinh viên vào Chúa Nhật. Và chúng ta cũng có thể kết nối một nhóm tín hữu sẵn sàng đón tiếp các bạn sinh viên ăn trưa tại nhà của họ.
Ngay cả những sinh viên đại học cam kết gắn bó với Hội thánh địa phương cũng có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập và kết nối ở một nơi mới. Thông thường, cách nhanh nhất để bất kỳ ai cũng có được cảm giác thân thuộc là tham gia các hoạt động phục vụ. Điều này đặc biệt đúng đối với sinh viên, họ có thể có thời gian rảnh rỗi hoặc lịch trình phức tạp, nhưng luôn có nhiều cách để họ phục vụ.

Thông thường, cách nhanh nhất để bất kỳ ai có được cảm giác thân thuộc là tham gia các hoạt động phục vụ

Đảm bảo các tân sinh viên biết phải liên hệ với ai nếu họ muốn tham gia, sẽ nói chuyện với ai nếu họ muốn phục vụ người khác, hay phục vụ ở đâu?

Tốt hơn hết, hãy đích thân mời các bạn trẻ cùng bạn thực hiện những công tác phục vụ. Nếu bạn đang trực dọn dẹp, hãy mời một bạn xếp ghế hay lau bàn cùng bạn. Nếu bạn sắp tham dự một buổi cầu nguyện, hãy nói với bạn trẻ xem liệu họ có thể tham dự không. Lời mời cá nhân có giá trị lâu dài trong việc giúp người khác cảm thấy được chào đón.

Cầu nguyện là một trong những cách quan trọng nhất bạn có thể chăm sóc cho những sinh viên bước vào Hội Thánh của bạn. Hãy cầu nguyện cho các bạn trẻ từ bục giảng. Tổ chức các nhóm nhỏ hoặc kêu gọi các bạn tham gia lớp Trường Chúa nhật và cầu nguyện cho họ một cách rõ ràng.

Cũng hãy cầu nguyện cho các trường đại học và cao đẳng trong thành phố của bạn, cũng như các mục vụ Cơ Đốc nơi trường học. Cầu nguyện là điều cần thiết khi chúng ta phục vụ các sinh viên đại học - vì lợi ích của họ và của chúng ta.

Các sinh viên đại học đang quay trở lại, và nếu Chúa muốn, những thế hệ trẻ này sẽ sớm bước vào cảnh cổng nhà thờ của bạn. Hãy nắm lấy cơ hội để chào đón và yêu thương họ thật tốt.

Bài: Stephanie Forment; dịch:SD
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này