6 điều ngăn trở người mới đến Hội Thánh

Dưỡng linh
01:42 11/01/2023

Oneway.vn - Hãy học nơi Chúa Jêsus về cách cư xử và lòng thương xót -  Đấng đã tiếp đón mọi tội nhân lẫn thánh nhân đến cùng Ngài.

Vì một vài lý do, gia đình chúng tôi phải chuyển nhà từ Bắc California đến vùng Tây Bắc Mỹ.

Và điều cần thiết sau mỗi lần chuyển nơi ở mới đó là, tôi phải tìm hiểu các Hội thánh địa phương, tham khảo trước trang web của Hội thánh đó để tìm được một nơi sinh hoạt phù hợp nhất cho gia đình nhỏ của mình.

Thành thật mà nói thì mỗi lần chuyển nhà và thay đổi Hội thánh không hề dễ dàng. 

Đến nơi ở mới, gặp những con người mới, mối quan hệ mới, gặp gỡ Mục sư mới, tín hữu mới và cả những ngăn trở mới. Vì vậy, điều tôi mong mỏi khi bước chân đến một Hội Thánh mới đó là sự thân thiện và sẻ chia. 

Và dưới đây là 7 điều cá nhân tôi nhận thấy nếu bạn thể hiện với những người mới đến Hội Thánh sẽ dễ dàng khiến họ rời đi.

1. Lơ nhau

Rất dễ để biết ai là người mới: vì chúng tôi - những người mới đến Hội Thánh thường ngơ ngác, nép mình và im lặng, chúng tôi không biết mình cần làm gì ở môi trường mới này. 

Dù bạn trong ban tiếp tân hay ngồi bên phải tôi một hai ghế, tôi ước bạn nhìn qua tôi - bởi vì không phải nhìn nhau là phép lịch sự cần thiết sao?

2. Nụ cười của bạn thật đáng quý

Chúng ta đều là con cái của Chúa. Chúng ta ở trong sự sáng, niềm vui, tình yêu thương của Ngài – bởi vì đó là cách mà Thánh Linh của Đức Chúa Trời biến đổi chúng ta. 

Thế nhưng có nhiều lần tôi đến nhóm tại một Hội thánh mới và không nhận được bất kỳ một nụ cười nào. Vậy nên, hãy dũng cảm lên, nhìn vào đôi mắt đang mong chờ của tôi và nở một nụ cười thật tươi, bạn nhé?

3. Vì tôi mới, hãy giúp đỡ tôi

Khi đã biết rõ đường đi nước bước, lề thói và cách thức của một nơi rồi, chúng ta thường dễ để quên mất rằng không phải ai cũng biết như chúng ta. 

Nếu trông tôi lóng ngóng như không biết phải làm gì, thì rất có thể tôi thật sự không biết. Vì lẽ đó, hãy đi đến và đưa tay ra giúp đỡ tôi nhé. Tôi sẽ rất biết ơn về điều này.

4. Hãy để tôi nói về tôi.

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng làm quen với người mới là chuyện của nhân sự trong hội thánh - nhưng không phải vậy. 

Là một thân trong Đấng Christ, chúng ta như thể tay và chân của Chúa Jêsus vậy, và như Đấng Christ kêu gọi chúng ta vào trong một Hội Thánh thể nào, thì bạn cũng hãy quan tâm chú ý đến những người mới thể ấy.

Nếu thật sự có người muốn biết về chúng ta sẽ làm cho chúng ta cảm thấy quen thuộc và được thấu hiểu. Nên, hãy hỏi tôi đến từ đâu. Hãy sử dụng kỹ năng kết nối của bạn. Hãy chủ động lắng nghe để có thể tiếp tục hỏi các câu hỏi khác nữa. Tôi dám chắc nó sẽ khiến một người mới như tôi cảm thấy được yêu thương!

5. Xin đừng vượt quá ranh giới của tôi.

Nếu tôi là người hướng nội hoặc kín đáo, có thể tôi sẽ không muốn trả lời câu hỏi của bạn – vậy nên, hãy chấp nhận và tôn trọng ranh giới của tôi nếu tôi chọn không cuốn theo câu chuyện của bạn. Bạn đừng để tâm chuyện đó nhé!

6. Đừng quên tên tôi

Chúng ta, tín hữu “nhà”, thường ngồi chung một chỗ với nhau trong các buổi nhóm. 

Khách mời, những người có thể vẫn đến nhóm bốn tuần sau đó, thường sẽ ngồi chỗ cũ. Cho dù chúng ta gặp nhau ở sảnh trước Hội thánh, hay tuần sau tôi lại ngồi sau lưng bạn, có lẽ tôi vẫn nhận ra bạn, bởi vì với tôi, bạn là một trong những người đại diện của nơi này. Vậy nên, tôi mong bạn cũng nhớ tôi. Hãy viết tên tôi vào Kinh Thánh hoặc điện thoại. Bằng cách nào đó đừng quên tên tôi, bạn nhé!

Danh sách có thể vẫn còn dài. Nếu bạn là người hướng dẫn chỗ ngồi, xin đừng đặt tôi ngồi ở hàng ghế đầu. Nếu tôi chọn để em bé hoặc các con tôi nhóm cùng tôi, vì một trong hai vợ chồng tôi không thoải mái khi dự buổi nhóm thiếu nhi, thì xin đừng tỏ vẻ khó chịu với chúng tôi nếu bọn trẻ có đùa giỡn - Chúa Jêsus yêu thương trẻ nhỏ, hệt như bạn và tôi vậy.

Song điều mấu chốt là: chúng ta thực sự có thể trở thành người lân cận tốt với những người lần đầu tiên đến nhóm với Hội thánh chúng ta. 

Hãy học nơi Chúa Jêsus về cách cư xử và lòng thương xót -  Đấng đã tiếp đón mọi tội nhân lẫn thánh nhân đến cùng Ngài. 

Cũng hãy nhớ lại người Sa-ma-ri nhân lành đã đoái thương một người lạ, là người mà ai nấy đều phớt lờ, tránh né.

“Chớ quên tỏ lòng hiếu khách vì khi làm điều đó, có người đã tiếp đãi thiên sứ mà không biết”. (Hê-bơ-rơ 13:2)

Đôi khi những điều chúng ta làm dù vô tình hay cố ý sẽ dễ dàng ngăn trở những người mới đến nhóm với Hội thánh mình – bởi vì chính chúng ta là những người sẽ đưa họ bước vào trong sự hiện diện của Đấng Christ cách phải lẽ.

 

Bài: Cara Meredith; dịch: Ruth

(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này