6 điều Sa-tan thường gieo vào lòng bạn

Dưỡng linh
09:17 10/05/2022

Oneway.vn - Đối với Cơ Đốc nhân, việc đứng trên Lời Chúa chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Trong nền văn hóa ngày nay, chúng ta thấy rất nhiều người điều chỉnh Lời để phù hợp với lối sống của họ thay vì điều chỉnh lối sống của họ để phù hợp với Lời.

1. Khiến bạn nghi ngờ Lời Đức Chúa Trời

Sa-tan bày ra mánh khóe lớn nhất của hắn trong lần gặp gỡ đầu tiên với loài người trong Sáng-thế Ký 3 .

“Trong các loài thú đồng mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã tạo nên, rắn là loài quỷ quyệt hơn cả. Rắn nói với người nữ: “Có thật Đức Chúa Trời đã dặn các người không được ăn trái các cây trong vườn sao?” 2 Người nữ nói với con rắn: “Chúng tôi được ăn trái của các cây trong vườn, nhưng về trái của cây trồng giữa vườn, Đức Chúa Trời đã phán: ‘Các con không được ăn,cũng đừng đụng chạm đến trái cây ấy, kẻo các con sẽ chết’”. Con rắn nói với người nữ: “Các người chắc chắn không chết đâu!”

Đúng! Sa-tan đã thuyết phục mọi người nghi ngờ Lời Đức Chúa Trời kể từ thời sơ khai. Cho đến ngày nay, kẻ thù đã thuyết phục mọi người nghi ngờ tính trơ tráo của Kinh Thánh và ngay cả những lời hứa được liệt kê trong Lời của Ngài. Nhiều người đã trở thành những người hoài nghi và dành nhiều thời gian để chứng minh Chúa sai hơn là chấp nhận tình yêu của Chúa dành cho họ. Bằng cách nghi ngờ dù chỉ một từ về những gì Đức Chúa Trời đã phán, chúng ta bắt đầu đoán lần thứ hai tất cả những điều khác đã được nói và điều đó sẽ được nói. Giống như niềm tin có thể dời non lấp bể, một mầm mống của sự nghi ngờ có thể lây lan như một thứ bệnh lây lan qua toàn bộ gia đình, khiến nhiều người vấp ngã, giống như chúng ta thấy trong Vườn Địa Đàng. Trên hết, chúng ta phải nhớ rằng Đức Chúa Trời không nói dối. 

“Đức Chúa Trời không phải là người mà nói dối, cũng chẳng phải là con loài người mà ăn năn. Điều Ngài đã phán, Ngài không thi hành sao? Lời Ngài đã hứa, Ngài chẳng thực hiện sao?” (Dân số ký 23:19)

2. Làm bạn tê liệt vì sợ hãi

Sợ hãi là một chiến thuật khác của kẻ thù. Là một người đã từng phải vật lộn với nỗi sợ hãi tột độ và những cơn hoảng loạn dù chỉ là chút sợ hãi, tôi có thể chứng thực rằng nỗi sợ hãi khiến tôi nhìn vào những thứ trước mắt chứ không phải Chúa. Nếu cuộc sống của chúng ta chìm trong nỗi sợ hãi, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta bị cuốn vào "điều gì sẽ xảy ra nếu...". Cuộc sống trở nên tập trung vào những gì chúng ta có thể và không thể kiểm soát so với việc đặt trọn niềm tin vào Chúa. Nỗi sợ hãi sẽ khiến chúng ta không thể đặt niềm tin vào một sự nghiệp mới, cầu nguyện cho một người bạn có thể từ chối chúng ta, và thậm chí có thể nghỉ ngơi. Chúa không cho chúng ta sợ hãi. Thay vào đó, Lời của Ngài mang lại sự bình an, sự khôn ngoan, tình yêu thương và một tâm trí sáng suốt. 

“Không hề có sự sợ hãi trong tình yêu thương, nhưng tình yêu thương trọn vẹn thì loại bỏ sự sợ hãi. Vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và ai sợ hãi thì không được trọn vẹn trong tình yêu thương" (1 Giăng 4:18).

3. Để bạn im lặng không chia sẻ Phúc Âm

Một Cơ Đốc nhân tích trữ Phúc Âm cho riêng mình là một Cơ Đốc nhân không hiệu quả. Một trong những vai trò chính của chúng ta với tư cách là môn đồ của Đấng Christ là thu hút thêm nhiều người theo Đấng Christ hơn. Trên thực tế, Ma-thi-ơ 28:19 , sẽ coi đó là sứ mệnh lớn nhất của chúng ta. Tuy nhiên, một thủ đoạn của kẻ thù là bịt miệng các Cơ Đốc nhân. Chúng tôi thấy điều này trên các phương tiện truyền thông xã hội hiện đại khi nhiều Cơ Đốc nhân cảm thấy lo lắng khi chia sẻ Lời Đức Chúa Trời vì sợ bị tấn công hoặc không muốn liên kết với “nhà thờ”.

Mặc dù chúng ta không thể công nhận kẻ thù 100% về điều này (thành thật mà nói, những người chia sẻ Phúc Âm theo cách độc hại và thù hận đã đóng một vai trò nào đó), chúng ta có thể thấy có bao nhiêu Cơ Đốc nhân thích thờ phượng một cách lặng lẽ để không gây hại cho ai. Tuy nhiên, những người theo Chúa Jêsus Christ nên tận dụng mọi thời điểm có thể để truyền bá Phúc Âm. Khi chúng ta rút lui khỏi làm như vậy, kẻ thù sẽ thắng! Nếu chúng ta không trở thành người có ảnh hưởng đối với Đấng Christ, thì kẻ thù chắc chắn sẽ tìm cơ hội để ảnh hưởng đến những người xung quanh chúng ta. Chúng ta đừng xấu hổ khi chia sẻ Phúc Âm, bằng bất kỳ phương tiện nào cần thiết.

“Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, vì đây là quyền năng của Đức Chúa Trời để cứu mọi người tin, trước là người Do Thái, sau là người Hi Lạp” (Rô-ma 1:16 ).

4. Khiến bạn sống trong hổ thẹn

Nhắc nhở bạn về những điều thiếu sót trong quá khứ hoặc những bất an hiện tại là một âm mưu khác của kẻ thù. Trên thực tế, nếu kẻ thù có thể thuyết phục bạn rằng quá khứ của bạn đã khiến bạn không thể nhận được tình yêu hoặc ân điển của Đức Chúa Trời, thì bạn sẽ không bao giờ chấp nhận Lời Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn. Theo cách này, bạn sẽ vẫn bị đánh bại và thất vọng, chỉ chấp nhận một số Lời Đức Chúa Trời. Sự xấu hổ khiến đôi mắt của chúng ta tập trung vào bản thân, nhắc nhở chúng ta về những gì chúng ta đã làm sai hoặc cách chúng ta không đo lường được.

Khi nhắc bạn về những điều này kẻ thù muốn khiến bạn cảm thấy mình không xứng đáng để thờ phượng Đức Chúa Trời, làm những điều mà Ngài đã kêu gọi bạn làm hoặc nhận những lời hứa của Ngài. Thậm chí, sự xấu hổ này sẽ khiến bạn không thể cầu nguyện với Chúa và thậm chí chia sẻ Phúc Âm với người khác. Nếu kẻ thù có thể khiến bạn tự thương hại, bạn sẽ không bao giờ bước đi trong sự bình an của Đức Chúa Trời. Hãy nhớ rằng, chúng ta không phải là tổng thể của những hành vi trong quá khứ của chúng ta. Thay vào đó, khi chúng ta quyết định từ bỏ những ham muốn tội lỗi và hướng về tình yêu thương của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ chỉ cho chúng ta cách sống một cuộc đời đáng khen và nơi chúng ta có thể không bị lên án.

“Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính” (1 Giăng 1:9).

“Vậy bây giờ, những ai ở trong Đấng Christ Jêsus sẽ không bị kết tội nữa” (Rô-ma 8:1)

5. Để bạn tôn thờ một thần tượng

Thần tượng có thể là bất cứ thứ gì chúng ta đặt trước mặt Chúa. Trong Cựu Ước, điều này rõ ràng có thể thấy khi họ tôn thờ các vật thể theo nghĩa đen. Mặc dù hầu hết các Cơ Đốc nhân không có một con bê vàng hay tượng Chúa Jêsus mà họ ca ngợi, nhưng vẫn có rất nhiều thần tượng đã chiếm vị trí của họ trong lòng chúng ta.

Từ việc tôn thờ người nổi tiếng yêu thích của mình, dành hàng giờ trên mạng xã hội, đến sống một cuộc sống cực kỳ tập trung vào bản thân, chúng ta có thể biến mọi thứ trở thành thần tượng. Thủ đoạn này của kẻ thù khôn ngoan hơn nhiều vì nó có thể không được nhận ra ngay lập tức. Trên thực tế, chúng ta có thể dành hàng năm trời để tôn thờ những thứ bề ngoài có vẻ tốt nhưng đột nhiên lại trở thành nỗi ám ảnh khiến “nó” trở thành tâm điểm chính trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, những gì bắt đầu như một điều tích cực như đi tập thể dục hàng ngày, đi nghỉ, kiếm tiền, hoặc tìm một người bạn đời, có thể trở thành nguồn hy vọng và hạnh phúc chính của chúng ta.

Chẳng bao lâu nữa, chúng ta có thể bắt đầu nhìn những điều đó nhiều hơn là nhìn vào Chúa. Điều này có thể nguy hiểm, vì khi những thứ này mờ đi, chúng ta chỉ còn lại cảm giác vô vọng. Mặc dù Đức Chúa Trời muốn chúng ta có những điều tốt lành, nhưng chúng ta không bao giờ có thể thờ phượng chúng hơn Đấng đã ban chúng cho chúng ta. Chúng ta phải sẵn sàng từ bỏ bất cứ điều gì Chúa dẫn chúng ta đến, nếu nó cản trở cuộc sống phục tùng Chúa.

"Trước mặt Ta con không được có các thần nào khác. Con không được làm cho mình một hình tượng nào theo hình dạng của những vật trên trời cao, hoặc nơi đất thấp, hoặc trong nước dưới mặt đất. Con không được cúi lạy trước các hình tượng đó hay phụng thờ chúng; vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, là Đức Chúa Trời kỵ tà. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta sẽ vì tội đó của tổ tiên mà trừng phạt con cháu họ đến thế hệ thứ ba, thứ tư. Nhưng Ta sẽ ban ơn đến hàng nghìn thế hệ cho những người yêu mến Ta và vâng giữ các điều răn của Ta" ( Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3-6 ).

6. Để bạn bị lừa dối

Đối với Cơ Đốc nhân, việc đứng trên Lời Chúa chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Trong nền văn hóa ngày nay, chúng ta thấy rất nhiều người điều chỉnh Lời để phù hợp với lối sống của họ thay vì điều chỉnh lối sống của họ để phù hợp với Lời. Hình thức lừa bịp này là nỗ lực của Sa-tan để khiến các tín đồ đạo Đấng Christ lựa chọn và chọn những khía cạnh nào của Kinh Thánh khiến họ cảm thấy hài lòng.

Thay vì tìm kiếm một cuộc sống tuân theo Thánh Linh, chúng ta nhìn vào xác thịt và quan niệm đạo đức của chính mình để tìm ra lẽ thật. Theo nhiều cách, chúng ta trở nên giống như Ê-va muốn chỉ chấp nhận một phần Lời Đức Chúa Trời nhưng lại thích ý muốn của mình hơn là ý muốn của Ngài. Sự thật là, nếu kẻ thù có thể khiến các tín đồ đạo Đấng Christ thờ ơ và đạo đức giả trong đức tin của họ, thì kẻ thù có thể khiến nhiều người không muốn theo Chúa.

Chúng ta phải nhớ rằng Sa-tan sẽ làm bất cứ điều gì để gây ra sự nhầm lẫn, kể cả việc sử dụng những người theo đạo Cơ đốc với nhiều niềm tin khác nhau đến nỗi dường như có hàng chục tôn giáo khác nhau trộn lẫn vào một. Chúng ta phải biết rằng bất cứ điều gì chúng ta tin trái ngược với Lời Đức Chúa Trời chỉ đơn giản là một mưu đồ khác của kẻ thù. Chúng ta đừng cho kẻ thù thêm quyền năng trên tâm trí và hành động của mình nữa và hãy bước đi trọn vẹn trong Lời Đức Chúa Trời.

“Vì sẽ đến một thời điểm người ta không chịu nghe giáo lý chân chính, nhưng theo tư dục mà quy tụ nhiều giáo sư quanh mình để được nghe những lời êm tai; họ bịt tai không nghe chân lý mà hướng đến những chuyện hoang đường” (2 Ti-mô-thê 4:3-4).

 

Bài: Victoria Riollano; Dịch: Rachel

(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này