7 cách giúp rịt lành những mối quan hệ tan vỡ

Dưỡng linh
01:34 19/10/2021

Oneway.vn - Nếu cứ trốn tránh những lỗi lầm, chúng ta chỉ đang xây dựng một sự giả hình của bản thân trong tương lai.

1. Công nhận điểm tốt của nhau, vui mừng trong Chúa

“Tôi lấy làm thích mọi đàng các người thánh trên đất, và những bực cao-trọng”. (Thi thiên 16:3)

Mỗi người đều được Chúa tạo dựng theo cách đặc biệt và có những ân tứ, sự xuất sắc đáng ngưỡng mộ. Khi ở trong Nhà Chúa chúng ta đã là những anh chị em thân thiết, cùng hưởng phước Chúa ban và thực hiện chung một Sứ Mạng.

Thực tế sẽ không tránh khỏi những xích mích, hiểu lầm. Nhưng nếu nhìn vào Chúa, mọi điều sẽ được giải quyết trong vui mừng, thoả mãn.

2. Tạo ra môi trường tin tưởng hơn là sự soi xét tiêu cực

1 Cô-rinh-tô 4:5 nói, “Vậy, chớ nên xét đoán quá sớm, hãy đợi Chúa đến; Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những gì hiện đang được che giấu trong bóng tối, và phơi bày những mưu định trong lòng. Lúc ấy, mỗi người sẽ nhận được sự khen ngợi từ Đức Chúa Trời”.

Đôi mắt loài người không đủ thẩm quyền để đánh giá tấm lòng người khác.

3. Hãy tự đánh giá bản thân

Ma-thi-ơ 7:5 khuyên dạy, “Trước hết hãy lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái dằm khỏi mắt anh em được”.

Và 1 Cô-rinh-tô 13:7 nói, "Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự".

Nói cách khác, tình yêu thương lấp đầy khoảng trống của sự phán xét.

4. Tập trung vấn đề cần giải quyết, không phải tung tin đồn

Ma-thi-ơ 18:15 khuyên bảo, "Nếu anh em con có lỗi với con, hãy gặp riêng và nói cho người ấy biết điều đó. Nếu người ấy chịu nghe thì con được lại anh em”.

Chúa đã không nói, "Hãy đi hỏi lỗi của anh em con" hoặc “Hãy đứng lên và nói cho gia đình, Hội Thánh, bạn bè biết tội lỗi của anh ta”.

Nhưng Ngài dạy gặp riêng và nói cho người ấy biết, thay vì lan truyền những lời buộc tội xung quanh vấn đề.

5. Nói điều tích cực

Nếu một vấn đề phải được giải quyết, chúng ta hãy tránh những tuyên bố chung chung mà hãy xác định thông tin cụ thể thực tế, đưa ra một con đường tích cực về phía trước và giữ gìn phẩm giá của mọi người.

Khi chúng ta nói "Bạn đã phạm ___________, không còn lối thoát". Những lời này khiến người đó thấy rằng không còn con đường tự do nào để thay đổi.

Tốt hơn nên nói, “Trong tình huống này, khi bạn _____________, điều đó đã sai. Sẽ rất hữu ích nếu trong tương lai, bạn sẽ ______________. Bạn nghĩ sao? Và tôi có thể giúp được gì không?".

6. Hãy mở rộng lòng tốt

Lời Chúa trong Ê-phê-sô 4:32, "Hãy ở với nhau cách nhân từ". Từ “nhân từ” được dùng trong Ma-thi-ơ 11:30 khi Chúa Jêsus phán, “ách Ta nhẹ nhàng”.

Vì vậy, sự tử tế, nhân từ đặt câu hỏi, “Làm thế nào tôi có thể làm cho tình huống này trở nên dễ dàng với người kia nhất có thể?

Làm thế nào tôi có thể tạo ra một cuộc trò chuyện dễ dàng nhất có thể?".

7. Thừa nhận lỗi lầm

Khi chúng ta làm sai với người khác, hãy thừa nhận điều đó: “Điều tôi đã làm với bạn là sai. Tôi thật xin lỗi. Nhờ ơn Chúa, tôi sẽ không làm thế nữa. Tôi có thể làm gì bây giờ, để bù đắp nó?”.

Một lời xin lỗi luôn hữu ích. Nhưng nếu cứ trốn tránh những lỗi lầm, chúng ta chỉ đang xây dựng một sự giả hình của bản thân trong tương lai. Và Chúa không thể ban phước cho điều đó.

Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ ban phước cho sự ăn năn nghiêm túc. Khi Xa-chê hứa sẽ trả lại tài sản cho những người mà ông đã lừa dối, Chúa đã không đáp lại, “Con không cần phải làm thế”. Nhưng Ngài phán, “Hôm nay sự cứu rỗi đã vào nhà này” (Lu-ca 19:8-9).

Một trong những cảnh đẹp nhất trong Kinh Thánh là giữa những tình anh em đã bị xa cách từ lâu: “Ê-sau chạy đến đón, ôm chầm Gia-cốp, bá lấy cổ mà hôn, rồi cả hai cùng khóc” (Sáng-thế Ký 33:4).

Chúa muốn vẻ đẹp đó luôn hiện diện trong mọi thế hệ, kể cả chúng ta ngay hôm nay.


Bài: Ray Ortlund; Dịch: Sara Doan
(Nguồn: Thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này