Bạn có đang là những “Pha-ri-si”?

Dưỡng linh
11:49 06/07/2020

Oneway.vn - Trong Cơ Đốc giáo, người Pha-ri-si được ví như những “ông kẹ", nên thật khó để chấp nhận rằng có thể chúng ta cũng giống như họ.

Họ chắc chắn phải là người khác - những người xấu, theo chủ nghĩa luật pháp cứng nhắc, thích phán xét, là những kẻ tấn công Đấng Christ và bảo vệ tôn giáo giả hình của họ. 

“Giả hình” là đặc điểm điển hình nhất của họ. Người Pha-ri-si hành động như thể họ công bình; trong khi họ là “kẻ mù dẫn đường … lọc con ruồi nhỏ mà nuốt con lạc đà” (Ma-thi-ơ 23:24). 

“Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi”. (Ma-thi-ơ 23:15)

Chắc chắn chúng ta không phải là họ rồi.

Theo quy chuẩn lịch sử, Cơ Đốc nhân không thể nào là người Pha-ri-si. Người Pha-ri-si không chấp nhận Chúa Jêsus là Đấng Christ, và do đó nếu một người đã tôn Ngài là Con Đức Chúa Trời thì sẽ không còn là người Pha-ri-si nữa.

Nhưng liệu có bản chất Pha-ri-si nào vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, thậm chí hiện diện trong các tín điều bao gồm thiên tính của Chúa Jêsus, các giáo lý về ân điển và Đức Chúa Trời Ba Ngôi? Bỏ qua các yếu tố giáo lý và lịch sử, hãy thử kiểm tra sáu khía cạnh sau đây để xem còn chút “Pha-ri-si” nào trong tấm lòng chính mỗi chúng ta hay không.

1. Lời cầu nguyện của chúng ta

Dù rõ ràng là đang tôn vinh Chúa, nhưng có khi nào lời cầu nguyện của chúng ta cũng tự tôn vinh bản thân không (Lu-ca 18:9-11; Ma-thi-ơ 6:5)? Chẳng hạn, chúng ta có cầu nguyện để gây ấn tượng với người nghe không?

2. Lời rao giảng của chúng ta 

Có bao giờ trong khi rao giảng, chúng ta quan tâm nhiều hơn đến việc giữ gìn truyền thống của loài người hơn là tuyên bố Lời Chúa không (Mác 7:8)? Chẳng hạn, chúng ta có “bẻ cong” lẽ thật Kinh Thánh để bảo vệ truyền thống Hội thánh hoặc quan điểm giáo lý cá nhân không?

3. Hành động của chúng ta

Chúng ta có bao giờ nói mà không làm? Yêu cầu người nghe làm theo và giữ mọi điều chúng ta rao giảng, nhưng lại bảo họ đừng bắt chước việc làm của mình (Ma-thi-ơ 23:3)? Chẳng hạn, liệu có khi nào chúng ta sống quá khác biệt vào “tối thứ bảy” và “sáng Chúa nhật” hay không?

4. Sự phán xét của chúng ta

Có khi nào chúng ta phán xét người khác theo vẻ bề ngoài hơn là sự thật và tính cách bề trong, để tránh né những người trông có vẻ khác biệt với “hội” của chúng ta (Giăng 8:51)? Chẳng hạn, có khi nào chúng ta không chịu nghe lời rao giảng của một người nào đó chỉ vì họ mặc trang phục không đúng mực, phát âm không chuẩn hoặc ra từ một trường học không có danh tiếng?

5. Kết luận của chúng ta

Có bao giờ chúng ta không chịu công nhận việc làm năng quyền của Chúa, nhắm mắt làm ngơ trong khi rõ ràng Ngài đang hành động không (Giăng 9:34)? Chẳng hạn, chúng ta không sẵn lòng chấp nhận sự biến đổi của một người xuất thân bần hàn, ngay cả khi mọi bằng chứng đều chỉ ra rằng đó là quyền năng Chúa?

6. Động cơ của chúng ta

Chúng ta có sẵn sàng sử dụng những phương tiện bất chính miễn là kết quả có vẻ “chính đáng” không (Giăng 18: 2-3)? Chẳng hạn, chúng ta có đóng vai “chính trị gia” để thao túng, nói dối, đe dọa, kì kèo, lừa gạt nhằm giành được phần thắng trong giáo phái hoặc Hội thánh mình không?

Trong cốt lõi, chủ nghĩa Pha-ri-si từ chối một tấm lòng biến đổi và chỉ coi trọng vẻ bề ngoài giả hình (Ma-thi-ơ 23:25). Người Pha-ri-si không chấp nhận tôn Chúa Jêsus là Đấng Christ, (nhưng cũng có một số ngoại lệ như Phao-lô; xem thêm Giăng 3: 1-15; 19:39) vì Chúa Jêsus không phù hợp với hình ảnh Đấng Mê-si mà họ tự vẽ nên, và Ngài đe dọa quyền lực tôn giáo của họ (Ma-thi-ơ 12: 1-14).

Cuối cùng, những người Pha-ri-si thậm chí còn sẵn sàng tiếp tay giết người để làm được điều họ muốn. Xin Chúa giữ đôi mắt chúng ta tập trung vào Chúa Jêsus, và giúp chúng ta đầy dẫy Thánh Linh.

 

Bài: Josh Moody; dịch: Jennie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này