Bốn bước cần trong công tác tư vấn cho thiếu niên

Dưỡng linh
11:07 18/09/2020

Oneway.vn - Công tác tư vấn cho thiếu niên là một phần quan trọng trong bất kỳ mục vụ thanh thiếu niên nào.

Tôi rất biết ơn vì đã từng có người tư vấn dìu dắt tôi khi còn là một thiếu niên.Công tác tư vấn là một phần thiết yếu đối với bất kỳ mục vụ thanh thiếu niên nào. Mặc dù đây không phải là hệ thống đầu tiên cần thiết lập, nhưng nó cuối cùng nên là công tác cần có trong mục vụ. Thông qua sự tư vấn, bạn có thể dấy lên thế hệ tiếp theo và dạy các em biết tìm kiếm sự khôn ngoan từ những người đi trước.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn thiết lập một chương trình tư vấn giới trẻ trong mục vụ của mình thì sau đây là bốn bước quan trọng cần ghi nhớ:

1. Tạo ra một con đường

Thiếu niên liên tục bị định hình bởi những điều người khác nói các em cần phải làm.

Tuy nhiên, hiếm khi các em được hỏi: “Em muốn trở thành người như thế nào?” Đây có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất đối với một thiếu niên và nên là câu đầu tiên bạn hỏi khi tư vấn cho các em. Câu hỏi này đặt ra một định hướng và tạo ra một tầm nhìn giúp bạn biết phải cùng các em đi đến đâu.

2. Đưa ra những áp dụng thực tế

Thật dễ dàng để nhồi nhét kiến thức vào đầu ai đó, tuy nhiên, không thể biết họ nhớ được bao nhiêu. Những thông tin bạn cung cấp cho các em càng có nhiều áp dụng thì các em càng dễ nhớ. Khi tư vấn cho thiếu niên, điều quan trọng là phải lồng vào những thói quen thiết thực dẫn đến sự phát triển cá nhân.

3. Gặp gỡ thường xuyên

Cách tốt nhất để xây dựng thói quen là duy trì cảm giác liên tục. Nếu khoảng cách thời gian giữa các lần gặp nhau hoặc trò chuyện quá lâu, bạn không thể mong đợi nhìn thấy sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Một chương trình tư vấn hiệu quả không chỉ là một buổi gặp một lần hoặc hàng quý. 

Nếu muốn đồng hành cùng ai đó trong cuộc sống, bạn cần đảm bảo sự gặp gỡ thường xuyên hàng tuần hoặc hàng tháng, trong khi vẫn giữ liên lạc qua email hoặc tin nhắn. Khi càng ý thức rằng bạn luôn ở gần thì các em sẽ càng được nhắc nhớ đến những điều cần phải hoàn thành.

4. Hiện diện qua những nan đề

Nếu thực sự biết rõ một ai đó, sớm muộn gì bạn cũng sẽ chứng kiến ​​những thời điểm họ bị mất phương hướng hoặc loạng choạng.

Tư vấn không có nghĩa là giải quyết những vấn đề hay rắc rối của ai đó, mà là cùng họ bước qua thời điểm đen tối. Bạn sẽ không thể giải quyết tất cả những vấn đề của người khác, và điều đó không sao cả. Điều bạn có thể đem lại cho các em là sự gắn kết, đôi khi nó còn quan trọng hơn sự thông thái mà bạn muốn trút lên các em.

Bạn không thể tư vấn cho mọi thanh thiếu niên trong mục vụ của mình, vậy nên, điều quan trọng là phải dấy lên những người tư vấn khác để cùng làm công tác này với bạn. Đây không nhất thiết là công tác phải thiết lập ngay nếu bạn chỉ mới bước vào mục vụ thanh thiếu niên.

Trước hết, bạn có thể thiết lập nền tảng thông qua các nhóm nhỏ, nhóm thờ phượng và mục vụ. Chính nhờ công tác tư vấn/cố vấn mà bạn mới có thể chăm sóc thanh thiếu niên sâu sắc hơn, ươm mầm lãnh đạo và trang bị các em cho sự thành công khi bước vào đời.

 

Tác giả: Chris Wesley; Dịch: Blessie

(Nguồn: churchleaders.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này