Cầu nguyện cho Afghanistan và Taliban

Quốc tế
08:19 20/08/2021

Oneway.vn - Afghanistan đang có nguy cơ sụp đổ, khi lực lượng Taliban giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước mà họ đã mất từ hai thập kỷ trước. 

Mặc dù không chắc tương lai sẽ ra sao, nhưng chúng ta biết rằng các Cơ Đốc nhân Afghanistan đang phải đối mặt với nguy hiểm nghiêm trọng trong những ngày tới.

Ngay cả khi có sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ, Afghanistan vẫn được xem là vùng đất mà “cuộc đàn áp khủng khiếp chỉ kém Bắc Triều Tiên một chút”. Cơ Đốc nhân cải đạo phải đối mặt với hậu quả thảm khốc nếu có ai phát hiện đức tin của họ. Họ phải chạy trốn khỏi đất nước, hoặc bị giết. Một tín đồ bí mật người Afghanistan nói: “Chỉ có Chúa mới biết làm sao chúng tôi có thể sống sót mỗi ngày. Ngài biết vì Ngài hằng ở với chúng tôi. Nhưng chúng tôi quá đau đớn với những cái chết diễn ra xung quanh mình”.

Khi quân đội Hoa Kỳ nhanh chóng rút khỏi Afghanistan, những người theo Chúa Jêsus sẽ càng phải chịu nhiều cuộc đàn áp khủng khiếp hơn. Cả trẻ em và phụ nữ cũng phải chịu đựng cảnh này, và những người đã giúp đỡ các lực lượng phương Tây trong 20 năm qua cũng vậy. Chúng ta cần cầu nguyện không thôi cho những người đang gặp nguy hiểm, và cầu xin Chúa bảo vệ họ khỏi những đau khổ sắp tới.

Mọi Cơ Đốc nhân phải cầu nguyện cho tâm linh của các mục sư và nhà truyền giáo trong nước. “Tất cả lãnh đạo Hội thánh đều đã gửi email hoặc nhắn tin yêu cầu chúng tôi cầu thay để Chúa củng cố đức tin của họ, để họ 'luôn vững vàng trong Chúa - Vua trên muôn vua’", Josh Manley nói.

Chúng ta cũng cần cầu nguyện cho những người bị bệnh. Mặc dù không được báo cáo nhiều trên phương tiện truyền thông quốc tế, các ca bệnh COVID-19 đang tăng đột biến trong nước, nhưng các bệnh viện đều bị hạn chế. Hệ thống chăm sóc sức khỏe không thể tự duy trì dưới chính quyền Taliban mới. Chúng ta cũng phải cầu nguyện rằng sự sụp đổ của nhà nước sẽ không dẫn đến chủ nghĩa cực đoan và khủng bố tàn khốc hơn. Paul Robinson nói: “Sự phát triển nhanh chóng của chính quyền Taliban sẽ khuyến khích những kẻ cực đoan”.

Nhưng còn có một nhóm khác mà Đức Chúa Jêsus muốn chúng ta cầu thay: Taliban.

Đức Chúa Jêsus phán trong Bài giảng trên núi: “Các con có nghe lời dạy rằng: ‘Hãy thương yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch.’ Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con để các con được trở nên con của Cha các con ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:43-45).

Khi Đức Chúa Jêsus dạy phải yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù, Ngài biết một ngày nào đó sẽ chúng ta sẽ phải cầu nguyện cho các nhóm Hồi giáo cực đoan, như Taliban, kẻ đã sát hại ‘Cô dâu’ của Ngài. Cầu nguyện cho Taliban không phải là điều chúng ta muốn. Nhưng đó là điều Chúa Jêsus đã truyền cho chúng ta.

Dưới đây là ba cách cụ thể để cầu nguyện cho những kẻ đã giết anh chị em người Afghanistan của chúng ta:


Cầu nguyện cho sự cải đạo của người Taliban

Có hai lý do chính khiến chúng ta không muốn cầu nguyện cho sự cải đạo của những phần tử Hồi giáo cực đoan như Taliban. Lý do đầu tiên: thật vô lý khi nghĩ rằng họ sẽ trở thành tín đồ Đấng Christ. Lý do thứ hai: chúng ta sợ rằng họ có thể thực sự cải đạo.

Lý do đầu tiên phổ biến hơn, vì việc cầu nguyện cho kẻ cực đoan cải đạo dường như chỉ là lời cầu xin vô ích. Mặc dù biết lẽ thật Thần học, rằng Chúa có thể làm cho họ những gì Ngài đã làm cho chúng ta: ban cho món quà ân điển để họ được cứu (Ê-phê-sô 2:8), nhưng chúng ta lại xem xét tình huống “thực tế” và tự nhủ rằng xác suất cải đạo của họ thật sự chỉ bằng 0. Vậy nên, chúng ta không muốn lãng phí thời gian của mình và Chúa. 

Sự cải đạo như vậy đúng là là khó xảy ra và hiếm thấy. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên cầu nguyện cho sự cải đạo của họ dù thế nào đi nữa. Nếu thực sự yêu kẻ thù mình, chúng ta phải cầu xin Đức Chúa Trời thay đổi lòng họ.

Một lý do khác ít thấy hơn: chúng ta không cầu nguyện cho sự cải đạo của họ vì sợ rằng họ có thể thực sự ăn năn. Giống như Giô-na ở xứ Ni-ni-ve, chúng ta muốn kẻ thù mình nhận lãnh sự hủy diệt chứ không phải lòng thương xót và tha thứ.

Ví dụ, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, có thể rất nhiều Cơ Đốc nhân đã tuân theo mệnh lệnh của Đức Chúa Jêsus và cầu nguyện cho Đức quốc xã. Tuy nhiên, những chiến binh cầu nguyện đó sẽ cảm thấy thế nào, nếu họ phát hiện ra rằng trong khoảnh khắc trước khi chết, Hitler đã thực sự ăn năn tội lỗi và được Chúa tha thứ? Nhiều người sẽ cảm thấy bị lừa dối, như thể Đức Chúa Trời không công bằng khi tha thứ cho một kẻ độc ác khủng khiếp như vậy. Có thể họ sẽ phàn nàn như Giô-na khi Đức Chúa Trời tha cho dân Ni-ni-ve: “Bởi con biết Ngài là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn và đổi ý không giáng tai vạ” (Giô-na 4:2).

Nhưng chính vì Ngài là một Đức Chúa Trời nhân từ và giàu ơn, chúng ta càng phải cầu xin Ngài biến đổi kẻ thù mình. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời ban cho kẻ thù ân điển giống như Ngài đã ban cho chúng ta, vì chúng ta vốn đã từng kẻ thù của Ngài!


Cầu nguyện để những hành động cực đoan của Taliban bị kiềm chế

Không có gì mâu thuẫn khi chúng ta vừa cầu nguyện vì lợi ích kẻ thù, vừa cầu xin cho những hành động xấu xa của họ bị hạn chế, cho dù họ phải chết. Vì lợi ích của những kẻ khủng bố Taliban cũng như những Cơ Đốc nhân đang bị bức hại, những hành động tội ác của họ cần được ngăn chặn. Đối với những người cứng lòng chống lại Đức Chúa Trời, thà rằng sự sống của họ bị rút ngắn còn hơn là tiếp tục bắt bớ con cái Ngài. Như Jonathan Edwards nói trong bài giảng về Ma-thi-ơ 5:22: “Những người ở địa ngục sẽ phải ước rằng, khi còn ở đời này, họ đã phạm ít tội lỗi hơn, dù chỉ ít đi một tội mà thôi!”.

Trong 20 năm qua, việc bảo vệ những người vô tội đòi hỏi các chính phủ trên khắp thế giới phải hành động quân sự và sử dụng vũ lực để ngăn chặn quân Taliban bức hại đàn ông, phụ nữ và trẻ em Afghanistan. Giờ đây, chúng ta cần cầu nguyện để Chúa cung cấp lực lượng bảo vệ như vậy một lần nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cẩn thận về động cơ cầu xin của mình. Mặc dù cái chết của lực lượng Taliban là cách hiệu quả duy nhất để kiềm chế cảnh chết chóc và đau khổ mà họ gây ra, chúng ta cũng không nên vui mừng trước sự đau khổ hoặc cái chết của họ (Châm ngôn 24:17).


Cầu nguyện để Taliban nhận lãnh công lý thiêng liêng

Giống như việc kiến ​​nghị các cơ quan chính quyền thực thi công lý trần thế, chúng ta cũng có thể cầu xin Đức Chúa Trời ban cho công lý thiêng liêng. Như John N. Day nói: “Trong khi tình yêu thương và sự chúc phước là đức tính đặc trưng của tín đồ, thì việc rủa sả và cầu xin sự báo thù thiêng liêng cũng cần được công bố trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, để chống lại sự cứng lòng, lừa dối, bạo lực, và những tội nhân vô đạo đức.”

Trong khi cầu xin công lý thiêng liêng được thực hiện, chúng ta nên cẩn thận suy xét động cơ của mình. Việc cầu xin sự công bình của Đức Chúa Trời rất dễ bị biến thành cách để tránh nghĩa vụ yêu thương kẻ thù. Trong khi trao sự báo thù vào tay Chúa, xin đừng quên những gì đã được truyền cho chúng ta. Như Phao-lô viết trong Rô-ma 12: 19–21:

“Thưa anh em yêu dấu, đừng tự tay mình báo thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có lời Chúa phán: “Sự trả thù thuộc về Ta, Ta sẽ báo ứng. Nhưng, “nếu kẻ thù anh em đang đói, hãy cho họ ăn; nếu đang khát, hãy cho họ uống; vì làm như vậy khác nào anh em đặt than lửa hồng trên đầu họ. Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác”.

Đã từng là những người chống nghịch Đức Chúa Trời, chúng ta nên biết ơn vì giờ đây mình được quyền cầu nguyện cho kẻ thù, và tin chắc rằng Đức Chúa Jêsus sẽ nghe lời khẩn cầu ấy. Chúng ta nên biết ơn, và cầu xin để ngay cả người Taliban tàn ác cũng sẽ nhận được lòng thương xót và ân điển Chúa, như chúng ta đã từng nhận được. 

Nhưng nếu họ từ chối và cứng lòng chống lại Đấng tha thứ cho họ, thì chúng ta phải cầu xin công lý thiêng liêng được thực thi trên tất cả những ai thiếu mất sự công bình của Đấng Christ.


Bài: JOE CARTER; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này