Châu phi: Vụ tấn công nhà thờ Burkina Faso khiến 24 người chết, gồm cả mục sư

Quốc tế
02:39 20/02/2020

Oneway.vn - Vụ đột kích vào Chúa nhật đã giết chết 24 người, khiến 18 người khác bị thương và thiêu rụi nhà thờ thị trấn.

“Các tay súng đã giết 24 tín đồ, bao gồm một mục sư và bắt cóc ba người khác tại Burkina Faso”, một quan chức cho biết. “Đây là cuộc tấn công mới nhất chống lại một lãnh đạo tôn giáo, trong tình trạng quốc gia Tây Phi ngày càng bất ổn.”

Thị trưởng xã Boundore, ông Sihanri Osangola Brigadie cho biết vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Pansi thuộc tỉnh Yagha. Khoảng 20 kẻ tấn công đã xả súng vào người dân ở gần nhà thờ Tin Lành. 

“Tôi vô cùng đau xót khi thấy những người dân”, Brigadie nói sau khi thăm một số nạn nhân trong bệnh viện thị trấn Dori, 180 km (110 dặm) từ vụ tấn công. “Các tay súng cướp dầu và gạo từ các cửa hàng và buộc ba thanh niên họ bắt cóc phải vận chuyển bằng xe máy”, ông nói.

“Cả Cơ Đốc nhân và tín đồ Hồi giáo đều bị giết trước khi nhà thờ bị đốt cháy”, một quan chức an ninh chính phủ ở Dori cho biết.

Các cuộc tấn công nhắm mục tiêu là các lãnh đạo tôn giáo trong khu vực. Tuần trước, cũng tại tỉnh Yagha, một mục sư về hưu đã bị giết và một mục sư khác đã bị các tay súng bắt cóc, theo báo cáo an ninh nội bộ.

Bạo lực cực đoan đã leo thang đáng kể ở Burkina Faso sau một thời hòa bình.

Hơn chục người đã bị giết tại nhà thờ vào tháng 12 năm ngoái, và các cuộc tấn công sau đó nhắm vào những buổi thờ phượng Tin Lành và Công giáo mùa xuân năm ngoái.

“Các nhà phân tích lo ngại rằng những cuộc tấn công chống lại người dân, bao gồm cả Cơ Đốc nhân đang gia tăng với tốc độ đáng báo động”, bà Corinne Dufka, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Tây Phi cho biết. “Thủ phạm dùng việc các nạn nhân liên kết với chính phủ hoặc dùng đức tin của họ để biện minh cho việc giết người, trong khi những vụ khác là để trả thù lực lượng an ninh chính phủ.”

Hơn 1.300 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào năm ngoái tại Burkina Faso, hơn bảy lần so với năm trước.

Sự bất an đã gây ra khủng hoảng. Chính phủ cho biết hơn 760.000 người trong nước đã phải di cư.

 

Bài: Sam Mednick & Arsene Kabore 

Dịch: Nhạn Võ

(nguồn: christianitytoday.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này