Cháy nhà thờ Coptic (Ai Cập): 41 người chết, có 15 trẻ em

Quốc tế
02:24 16/08/2022

Oneway.vn - Vụ hoả hoạn nghiêm trọng đã thiêu rụi Nhà thờ chính thống giáo Coptic ở thủ đô Ai Cập, trong khi đông đúc tín đồ đang nhóm lại thờ phượng vào buổi sáng Chúa Nhật.Ngọn lửa nhanh chóng khiến nơi đây dày đặc khói đen, và khiến 41 tín đồ thương vong, trong đó có ít nhất 15 trẻ em.

Các nhân chứng cho biết, một số người mắc kẹt bên trong đã nhảy từ các tầng lầu nhà thờ Martyr Abu Sefein để thoát khỏi ngọn lửa dữ dội. “Ngạt thở, tất cả mọi người đã chết” - một nhân chứng tên là Abu Bishoy hoảng loạn thuật lại.

16 người bị thương, trong đó có 4 cảnh sát xông vào nỗ lực giải cứu người dân.

Không xác định được ngay lập tức nguyên nhân của vụ cháy nhà thờ ở khu dân cư lao động Imbaba. Theo thông cáo của cảnh sát, điều tra ban đầu nghi ngờ do sự cố chập điện.

Các gia đình khóc lóc bên ngoài, chờ đợi tin tức của những người thân đang mắc kẹt bên trong nhà thờ, và các nạn nhân được đưa đến những bệnh viện gần đó. Đoạn phim từ hiện trường lan truyền trên mạng cho thấy mọi đồ đạc đều cháy rụi, bao gồm cả bàn và ghế gỗ. Các nhân viên cứu hỏa đang dập lửa, trong khi những người khác đưa các nạn nhân lên xe cứu thương.

Các nhân chứng cho biết có rất nhiều trẻ em bên trong tòa nhà bốn tầng, vì nơi đây có đến hai cơ sở giữ trẻ.

“Có trẻ em ở bên trong, chúng tôi không biết làm thế nào để cứu được các em” Abu Bishoy nói. “Và chúng tôi không biết các em là con cái của ai. Liệu chúng tôi có thể vượt qua chuyện này không?”.

Tổng cộng 15 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ cháy, theo Copts United - trang tin tức Cơ Đốc.Hãng tin AP cho biết danh sách các nạn nhân bao gồm 20 thi thể, trong đó có 10 trẻ em, đã được đưa đến bệnh viện công Imbaba. Các nạn nhân nhỏ tuổi bao gồm 3 anh chị em ruột, một cặp sinh đôi 5 tuổi và một em nhỏ 3 tuổi. Giám mục Abdul Masih Bakhit cũng đã không qua khỏi tại nhà xác bệnh viện.

21 thi thể đã được đưa đến các bệnh viện khác.

Mousa Ibrahim, phát ngôn viên của nhà thờ nói với hãng tin AP rằng, cặp sinh ba 5 tuổi, mẹ, bà và dì của các em cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Nhân chứng Emad Hanna cho biết một thành viên trong nhà thờ đã tìm cách đưa các em thiếu nhi ra khỏi cơ sở giữ trẻ trong nhà thờ.

“Chúng tôi lên lầu và phát hiện có người đã chết. Từ bên ngoài, chúng tôi nhìn thấy khói ngày càng mù mịt, và mọi người muốn nhảy từ tầng trên xuống” - Hanna nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tìm thấy các em thiếu nhi, một số đã chết, một số còn sống”.

Bộ trưởng Bộ Y tế đổ lỗi rằng do mọi người tử vong do ngạt khói và giẫm đạp lên nhau khi cố gắng chạy trốn khỏi đám cháy. Đây là một trong những thảm kịch hỏa hoạn tồi tệ nhất ở Ai Cập trong những năm gần đây.

Nhà thờ nằm ​​trên một con phố hẹp, ở một trong những khu dân cư đông đúc nhất Cairo. Chúa Nhật là ngày làm việc đầu tiên trong tuần, nên việc ùn tắc giao thông làm tắc nghẽn đường phố ở Imbama và các khu vực lân cận vào buổi sáng.

Một số người thân chỉ trích việc xe cứu thương và lính cứu hỏa đến quá chậm trễ. “Mọi người chết rồi họ mới đến… Nhà thờ bị thiêu rụi rồi họ mới đến!” - một phụ nữ bất bình nói to.

Bộ trưởng Bộ Y tế Khaled Abdel-Ghafar phản bác rằng chiếc xe cứu thương đầu tiên đã đến chỉ hai phút sau khi có người báo cáo về đám cháy.

Các quan chức cho biết 15 xe cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường để dập lửa, trong khi xe cứu thương đưa các nạn nhân đến những bệnh viện gần đó.

Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi đã gọi điện thoại cho Giáo hoàng Chính thống giáo Coptic Tawadros II để gửi lời chia buồn - văn phòng tổng thống cho biết. Lãnh tụ Hồi giáo Sheikh Ahmed al-Tayeb cũng gửi lời chia buồn tới người lãnh đạo nhà thờ Coptic.

"Tôi đang theo sát diễn biến của vụ hoả hoạn thương tâm" - tổng thống el-Sissi viết trên Facebook. “Tôi đã chỉ đạo tất cả các cơ quan và tổ chức nhà nước có liên quan thực hiện mọi biện pháp cần thiết và cấp bách để đối phó với tai nạn này cũng như những ảnh hưởng của nó”.

Bộ trưởng Y tế Abdel-Ghafar nói rằng hai trong số những người bị thương đã được xuất viện, trong khi những người khác vẫn đang được điều trị.

Bộ Nội vụ cho biết họ nhận được báo cáo về vụ hỏa hoạn lúc 9 giờ sáng theo giờ địa phương, và những người đầu tiên phát hiện ngọn lửa khi nó bùng phát từ một chiếc máy điều hòa không khí trên tầng hai tòa nhà.Cơ quan giám sát cảnh sát và nhân viên cứu hỏa cho rằng đám cháy xảy ra do chập điện, tạo ra lượng khói lớn. Trong khi đó, trưởng công tố viên Hamada el-Sawy đã ra lệnh điều tra, và một nhóm công tố viên đã được cử đến nhà thờ. Ông cho biết hầu hết các nạn nhân chết vì ngạt khói.

Đến chiều Chúa Nhật, đội ứng phó khẩn cấp cho biết họ đã dập tắt được ngọn lửa, và thủ tướng cùng các quan chức cấp cao khác của chính phủ đã đến kiểm tra hiện trường. Thủ tướng Mustafa Madbouly cho biết các nạn nhân còn sống cũng như gia đình những người thiệt mạng sẽ nhận được tiền bồi thường, và chính phủ sẽ xây dựng lại nhà thờ.

Đến chiều muộn, những chiếc quan tài chở người chết được xe cấp cứu di chuyển đến hai nhà thờ ở khu phố Waraq gần đó để cầu nguyện trước khi an táng. Nhiều người phụ nữ khóc lóc trên đường đi. Hàng trăm người thương tiếc tập trung tại các nhà thờ và đám tang, trước khi đưa thi hài đi chôn cất tại các nghĩa trang gần đó.

Cơ Đốc nhân chiếm khoảng 10% trong tổng số hơn 103 triệu người dân Ai Cập, và từ lâu Cơ Đốc nhân đã bị phân biệt đối xử bởi quốc gia chiếm đa số là người Hồi giáo này.

Vụ cháy hôm Chúa Nhật là một trong những thảm kịch hỏa hoạn tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở Ai Cập, nơi các tiêu chuẩn an toàn và quy định về phòng cháy chữa cháy được thực thi kém. Vào tháng 3 năm ngoái, một vụ hỏa hoạn tại một nhà máy may mặc gần Cairo đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 24 người bị thương.


Bài: Samy Magdy; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: cbn.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này