Chén đắng tại khu vườn Ghết-sê-ma-nê

Dưỡng linh
08:58 08/04/2020

Oneway.vn - Ghết-sê-ma-nê là một khu đất trồng cây ô-liu, người Do-thái trồng loại cây nầy để lấy trái ép dầu, vì vậy trong những khu đất trồng cây ô-liu thường có những chỗ để ép dầu.

Chữ “Ghết-sê-ma-nê” nghĩa là nơi ép dầu và đây là nơi Chúa đã đi chặng đường đầu tiên trong hành trình thống khổ vì tội của cả nhân loại.

Tại vườn Ghết-sê-ma-nê, ngoài việc Chúa bảo các môn đệ “hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ” (Math 26:41), thì Ngài đi cầu nguyện để trình dâng nỗi lòng cho Đức Chúa Cha vì đây là thì giờ Chúa phải chiến đấu với sự đau đớn, bằng lòng chết thay tội lỗi cho loài người trên thập tự giá.

Trong vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Jêsus đã cầu nguyện những lời như sau: “Cha ơi! Nếu có thể được, xin cho chén nầy lìa khỏi Con! Song không theo ý muốn Con mà theo ý muốn Cha” (Math 26:39) Tại sao? Và “chén” mà Chúa Jêsus xin khỏi phải uống là chén gì?

Đây là chén thịnh nộ, chén hình phạt của Đức Chúa Trời. Trong thân vị là con người, Chúa Jêsus phải đối mặt với cái chết vì tội lỗi của toàn thể nhân loại, đó là điều quá sức với một con người, và đây là “chén đau thương" mà Chúa Jêsus không muốn uống, nhưng Ngài chọn cách vâng phục! Thật khó để một người vô tội gánh lấy hình phạt của những kẻ có tội.

Nhưng liệu có phương cách nào khác để cứu rỗi nhân loại không?

Câu trả lời là: Không!

Để thỏa mãn đức công chính của Đức Chúa Trời, thì tội lỗi phải bị hình phạt. Nhưng nếu hình phạt toàn thể nhân loại thì vi phạm đức yêu thương của Ngài. Vì vậy, giải pháp duy nhất để thỏa mãn đức công chính lẫn yêu thương là Chúa Jêsus - Con yêu dấu của Đức Chúa Trời phải chịu hình phạt thế cho tội lỗi loài người, không còn cách nào khác, đó là chén đau thương mà Đức Chúa Cha đã dành cho Ngài.

Nỗi thống khổ nầy càng lớn, càng giúp chúng ta thấu hiểu được giá trị của sự cứu rỗi và tình thương vô bờ bến mà Chúa dành cho chúng ta.
Kinh Thánh cho biết: “Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh” (Ê-sai 53:5).

Chúa Jêsus đã chết vì tội của cả nhân loại là một giá rất đắt, bày tỏ tình yêu vô điều kiện của Ngài. Tại thập tự giá, Ngài đã hoàn thành chương trình cứu chuộc, sự chết của Chúa Jêsus mang giá trị tuyệt đối và là phương pháp duy nhất Đức Chúa Trời dùng để cứu rỗi nhân loại.

Không có sự chết của Đấng Christ trên thập tự giá, chúng ta không có sự cứu rỗi, không có sự hy sinh của Chúa, chúng ta không có hy vọng. Thập tự giá vô cùng quyền năng cho chúng ta vì đó là quyền phép của Đức Chúa Trời (1Côr 1:8).

Vì vậy, chúng ta hãy nhờ Chúa sống xứng đáng với ơn kêu gọi thiêng liêng của Chúa, kinh nghiệm cuộc sống biến đổi vì Lời Chúa trong II Côr 5: 17 cho biết:“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới, những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.”

Mục sư George Muller, là người rất nổi tiếng vì cớ đức tin và chức vụ lớn lao của ông đối với các trẻ em mồ côi, khi được hỏi bí quyết của sự hầu việc Chúa kết quả của ông. Ông nói rằng: “Con người của George Muller đã chết, chết hoàn toàn– bao gồm tất cả những quan điểm sống, các quyền chọn lựa, những sở thích và cả ý muốn, sự tán thành hoặc khiển trách – tất cả đều đã chết đối với thế gian và chỉ chú tâm vào việc làm sao cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời.”

Tất cả những người đã được Đức Chúa Trời sử dụng lớn lao cho công việc Ngài đều đã trải qua một kinh nghiệm của “sự chết bản ngã” như được mô tả trong Galati 2:20 “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.”

Cho đến khi nào chúng ta trải nghiệm thực tế của “sự chết đối với bản ngã” thì chúng ta mới có thể sống cho Đấng Christ và Đức Chúa Trời mới có thể thực sự sử dụng và ban phước cho chúng ta. Trong mùa thương khó này, nguyện Chúa giúp bạn và tôi có thái độ đúng đối với Chúa khi suy niệm về tình yêu kỳ diệu Ngài dành cho chúng ta. Muốn thật hết lòng!

 

Anne Phạm

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này