"Cho Chúa vay mượn"

Dưỡng linh
03:45 18/09/2019

Oneway.vn - "Còn ai thương xót người bần cùng tôn trọng Ngài." - Châm ngôn 14:31

"Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người." Châm ngôn 19:17

"Vì các ngươi thường có kẻ nghèo ở cùng mình, song sẽ không có ta ở cùng luôn luôn." Ma-thi-ơ 26:11


Kinh Thánh nói rất nhiều về việc Chúa chăm sóc những người thiếu thốn. Hãy tìm hiểu ý nghĩa sâu sắc trong những câu chuyện này.

Một tín hữu bất mãn gửi thư cho tôi, phàn nàn rằng sau khi anh ta mất việc, Hội Thánh không hề hỗ trợ và giúp đỡ anh ta. Trong khi Hội Thánh đã giúp đỡ anh rất nhiều và cá nhân tôi cũng đã hỗ trợ anh.

Nhưng điều đó không đủ cho anh, anh quay lưng với Hội Thánh và tự hỏi “Chúa Jesus đang ở đâu sau 2.000 năm?”

Tôi hỏi anh rằng anh đã từng giúp đỡ bao nhiêu người khi chưa mất việc? Tôi nghĩ chúng ta biết câu trả lời.

Khi một mục sư đột ngột bị đuổi khỏi Hội Thánh, tôi đã cố gắng giúp ông ấy. Có một tín đồ tại Hội Thánh tôi là chủ công ty dịch vụ chuyển nhà, nên chúng tôi đã sắp xếp để mục sư được chuyển đến thành phố ông muốn mà không mất phí. Chúng tôi hỗ trợ ông một số tiền và ông tìm được việc tại cửa hàng bách hóa địa phương.

Mỗi tuần ông đến thăm các mục sư địa phương và giới thiệu bản thân. Một hôm, ông nói với tôi: “Không ai trong số họ mời tôi giảng. Không ai ở đây giúp đỡ tôi cả".


Rồi ông hỏi: “Tại sao các mục sư không giúp đỡ những mục sư khác đang cần được giúp đỡ?

Tôi nói: “Khi ông còn làm mục sư, ông đã giúp đỡ bao nhiêu mục sư thất nghiệp?”

“Tôi đã không biết điều đó là cần thiết”. Ông nói:

Tôi nói: “Họ cũng vậy".

Có người phàn nàn với tôi về những người vô gia cư trên đường phố. Anh nói: “Những người đó có khả năng làm việc nếu họ muốn. Họ chỉ lười biếng thôi. Anh có đồng ý không?”

Tôi nói: “Tôi không biết, nhưng điều tôi quan tâm là anh".

Tôi biết người bạn này. Tôi từng là mục sư của anh nhiều năm trước và cũng là “nạn nhân” của anh. 

Tôi nói với anh ấy: “Nếu anh từng giúp đỡ họ và biết rằng tất cả họ đều vô gia cư do lười biếng, thì tôi tin anh chân thành khi nói về họ. Nhưng nếu anh không giúp đỡ ngay cả khi biết nhu cầu của họ là chính đáng, thì anh chỉ đang tìm một cái cớ để tránh sự giúp đỡ?”

Có thể bạn cho rằng tôi phán xét hay khắc nghiệt, nhưng tôi chỉ cảm thấy đã đến lúc cần ai đó để nói thẳng với anh. Chúng tôi vẫn là bạn và tôi đã làm đám tang cho anh ấy vài năm sau đó.

Phao-lô nói với người Galati rằng Hội Thánh Jerusalem đã khẳng định chức vụ truyền giáo của ông và Ba-na-ba trong dân ngoại: “Trao tay hữu giao kết với chúng tôi, tức là Ba-na-ba và tôi, hầu cho chúng tôi đi đến cùng dân ngoại, còn các người ấy thì đến cùng những kẻ chịu phép cắt bì. Các người ấy chỉ dặn dò tôi phải nhớ đến kẻ nghèo nàn, là điều tôi cũng đã ân cần làm lắm.(Ga-la-ti 2: 9-10).


Nhớ đến người nghèo

Họ không bảo phải giúp đỡ tất cả những người nghèo trong Đế chế La Mã. Có rất ít Cơ Đốc nhân và họ chỉ có khả năng chăm sóc anh chị em trong Chúa. Kinh Thánh chưa từng buộc chúng ta phải nuôi sống tất cả những người đói khát trên thế giới. Chưa hết, có một quan điểm sai lầm: “Nếu Hội Thánh làm tốt công việc của họ, thì chính phủ sẽ không cần bất cứ chương trình nào dành cho người nghèo”.

Hoàn toàn vô lý. Và thực tế là không thể.

Tất cả những mệnh lệnh chăm sóc người nghèo trong Cựu Ước đều nói về người Do Thái chăm sóc người dân của họ. Họ chắc chắn có quyền tiếp cận người nghèo khó trên toàn thế giới, nhưng đó không phải là mệnh lệnh ở bất cứ đâu trong Kinh Thánh. Và trong Tân Ước, những câu tương tự như Ga-la-ti 2:10 cũng đề cập đến sự thiếu thốn trong vòng các tín đồ.


Hãy trung tín truyền giáo cho người nghèo. Và không nên quá khắt khe, cố gắng điều tra xem liệu họ có xứng đáng với sự giúp đỡ của chúng ta không
.

“Các ngươi đã được lãnh không thì hãy cho không” (Ma-thi-ơ 10: 8)

Chúa Jesus phán: “Hễ ai xin, hãy cho” (Lu-ca 6:30). Ngài không nói rằng chúng ta phải cho họ mọi thứ họ xin. Nhưng chỉ cần một điều đơn sơ thôi, nhưng ân cần và rộng lượng.

Hãy nhớ đến người nghèo.

 

Bài: Joe McKeever, dịch: Daisy

(Nguồn: Crosswalk.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này