Chúa luôn là đầu tiên

Giáo dục
01:51 06/10/2020

Oneway.vn - Sáng nay khi soi gương, với khuôn mặt trong gương, bạn tự nhủ “Ôi nhìn gương mặt, mái tóc… mình không thể ra ngoài với bộ dạng này được rồi”!

Trong Cô-lô-se 1:18, sứ đồ Phao-lô cho biết Đấng Christ là đầu thân thể. Tiếp đến, ông khích lệ chúng ta phải đặt Đấng Christ luôn ở vị trí ưu tiên. Câu này kết luận rằng “để trong mọi sự Ngài đều đứng đầu”. 

Từ “đứng đầu” hay “ưu việt” trong tiếng Hy Lạp là proteuo, nghĩa là “đứng đầu hàng có tầm ảnh hưởng”. Nó xuất phát từ gốc từ protos, nghĩa là “thời gian trước nhất, thứ tự cao nhất và quan trọng nhất”. Hơn nữa, chúng ta thấy từ này trong tiếng Anh là prototype - người đứng đầu, có nghĩa là “kiểu hay hình mẫu của điều gì đó”. Vì vậy, người đứng đầu được hiểu là người giữ vị trí số một trong thứ tự của mọi điều. 

Vậy thì, sự đứng đầu hay sự ưu việt đơn giản chính là Đấng Christ, vì Ngài là đầu Hội Thánh, Ngài phải được tôn quý nhất trong mỗi đời sống chúng ta. Khi nghĩ đến địa vị cao quý của Ngài, ắt hẳn trong chúng ta sẽ dậy lên một sự nhận thức sâu sắc về địa vị tối thượng của Chúa trong vũ trụ này. Trong thứ tự ưu tiên của mọi sự, Chúa luôn là đầu tiên.

Hãy nghĩ về ‘đầu’ của con người. Đầu là đặc điểm nổi bật và ưu việt nhất của chúng ta - màu tóc và mắt, dáng mũi và sức hấp dẫn của nụ cười. Nhiều người đã tiêu tốn nhiều tiền để bảo dưỡng chúng. Không gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp mỹ phẩm là ngành thương mại hàng tỉ đô. Có thể nói rằng ‘đầu’ là bộ phận nhận diện chúng ta là ai. 

Và Đấng Christ phải hơn thế, Ngài xứng đáng đứng đầu và ưu việt nhất trong mọi sự. Và vì sao chúng ta nên làm vậy? Trong Cô-lô-se 1:15-19 Phao-lô đưa ra những động cơ vĩ đại.

Lý do đầu tiên, Đấng Christ là Đức Chúa Trời

Ngài là “hình ảnh của Đức Chúa Trời vô hình”. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn nhìn thấy Đức Chúa Trời - để biết đặc điểm, những giá trị, mục đích hay ước muốn của Ngài - thì hãy nhìn Chúa Jêsus như Ngài đã được bày tỏ trong Kinh Thánh. Ngoài ra, Ngài cũng là “Đấng sinh trước nhất trong mọi sự”.

Cụm từ “con trưởng” (con đầu lòng) không liên quan đến sự xuất hiện của Ngài nhưng là một thuật ngữ pháp lý chỉ về các quyền của người thừa kế. Vì là người thừa kế hợp pháp nên mọi sự đều thuộc Ngài. 

Thứ hai, Đấng Christ là Đấng tạo dựng vũ trụ 

Đức Chúa Trời (Elohim) trong Sáng-thế Ký 1:1 chính là Đức Chúa Jêsus Christ (Cô-lô-se 1:16, Giăng 1:3). Sứ đồ Phao-lô viết “Vì mọi vật đều được tạo dựng bởi Ngài”, nghĩa là bao gồm mọi vật liên quan đến hành tinh này, cũng như các tầng trời đầy sao đều là công việc sáng tạo của Đấng Christ. Ngài tạo dựng muôn sự, kể cả thế giới vô hình của các thiên sứ. Với những gì đã trình bày ở trên, thật Đấng Christ là Đấng ưu việt. 

Lý do thứ ba là vì Đấng Christ là Đấng khởi đầu của vũ trụ, nên Ngài cũng tiếp tục duy trì nó - “muôn vật được giữ vững trong Ngài” (câu 17). 

Các nhà vật lý học cho rằng họ không biết điều gì đã kết các proton và neutron lại với nhau trong các hạt nhân nguyên tử. Sức mạnh kết dính này là một ẩn số đối với các nhà khoa học, nhưng sứ đồ Phao-lô khẳng định nó được nằm trong sự kiểm soát và điều khiển của Đấng Sáng Tạo muôn vật. Nói cách khác, mọi yếu tố vật chất trong mọi sự sẽ hoàn toàn tách rời và hỗn loạn nếu Đấng Christ không kết chúng lại với nhau. 

Cuối cùng, sứ đồ Phao-lô kết luận bằng sự sống lại của Đấng Christ, làm bật rõ quyền năng vô đối của Ngài - “Là Đấng sinh trước nhất từ những người chết” (câu 18)

Thi-thiên 8:3 cho chúng ta biết Đức Chúa Trời đã rải các ngôi sao khắp vũ trụ bằng ngón tay Chúa. Nhưng khi nói về công tác cứu chuộc của Đấng Christ (Ê-sai 53:1), tiên tri của Chúa đã hỏi rằng “Cánh tay của  Đức Giê-hô-va đã được bày tỏ cho ai”? Sự sáng tạo các vì sao thật là một phép lạ vĩ đại của Chúa, nhưng điều vĩ đại hơn hết chính là Đấng Christ đã đắc thắng sự chết để cứu chuộc chúng ta khỏi tội lỗi. Đây thật là một dấu chấm than đối với Phao-lô khi ông khích lệ chúng ta nhận biết sự ưu việt của Đấng Christ. 

Bạn thấy đấy, Cô-lô-se 1:15-19 là một trong những phân đoạn Kinh Thánh quan trọng nhất về sự ưu việt của Đấng Christ. Là người đứng đầu của chúng ta, Đấng vượt trội hơn cả trong mọi sự.  

Vì vậy, hãy soi mình trong gương và tự hỏi “Tôi có nhận biết sự vĩ đại và vượt trội của Đấng Christ trong cuộc sống chưa? Tôi có đặt Chúa trước nhất trong mọi việc làm hay suy nghĩ của mình? Đời sống tôi có đang phản chiếu đặc điểm của Chúa cho mọi người không?

Sự đứng đầu không có nghĩa là chỉ mỗi tuần một lần vào Chúa nhật nhưng là mỗi ngày, trong mọi sự, mọi lúc Ngài là trước nhất.


Bài: Dan Hayden; dịch: Sophie

(Nguồn: answersingenesis.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này