Chúng ta được kêu gọi trở nên khác biệt

Dưỡng linh
02:33 02/02/2021

Oneway.vn - Cách duy nhất để được an toàn giữa ‘lò lửa hực'. Đó là bởi đức tin trong Đấng đã đứng nơi chúng ta gục ngã và đã chết để chúng ta có thể sống.

Chúng ta thích trở nên độc đáo. Chúng ta thể hiện cá tính của mình qua trang phục và cách quan sát. Chúng ta tự hào khi biết về một band nhạc mà ít người biết. Hào hứng khi kể cho những người khác về một nhà hàng sang trọng mà mình đã đến vào cuối tuần trước.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được gọi trở nên những người khác biệt, nhưng không phải theo cách như vậy.

Bạn khác biệt theo cách có thể dẫn đến việc bị cười nhạo, chỉ trích, hoặc bị ném vào lò lửa. Và đây là những gì đã xảy ra với 3 người bạn của Đa-ni-ên (Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô).

Vào cuối thế kỷ thứ VII TCN, Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn đã chinh phục Giê-ru-sa-lem. Ông bắt ba người thanh niên đến Ba-by-lôn làm lưu đày và truyền lệnh cho họ quỳ xuống trước thần tượng (Đa-ni-ên 3:6).
Thần tượng hàng ngày

Thoạt nghe có vẻ không giống mình, nhưng được gọi là Cơ Đốc nhân, chúng ta ngày nay cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Cũng là những người lưu vong, sống trong vùng đất không thuộc về mình. 

Dù tôi yêu thành phố New York, nơi tôi đang sống bao nhiêu, thì ngôi nhà thực sự của tôi là thiên đàng, là nơi mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị sẵn (Hê 11:16). Mặc dù chúng ta có thể không được lệnh phải quỳ trước một bức tượng hoặc bị dọa giết, nhưng chúng ta phải đối mặt với đủ loại thần tượng. 

Thần tượng là gì?  Tim Keller định nghĩa nó theo cách này:

“Đó là bất cứ thứ gì quan trọng hơn Chúa, bất cứ thứ gì chi phối tấm lòng và tâm trí tưởng bạn hơn Chúa, là bất cứ điều gì bạn tìm kiếm để có được nhưng chỉ Chúa mới có thể ban cho. Thần tượng là bất cứ điều gì bạn nhìn vào và nói trong lòng rằng, ‘Nếu có điều đó, tôi sẽ thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa, khi đó tôi sẽ biết mình có giá trị, khi đó tôi sẽ cảm thấy giá trị và an toàn’”.

Theo định nghĩa đó, hàng ngày chúng ta đang phải đối mắt với vô số những thần tượng và chúng ta dễ dàng quỳ phục trước nó.

Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô đã khác biệt theo một cách rất dễ nhìn thấy. Khi những người khác quỳ xuống trước bức tượng, họ vẫn đứng vững. Và mọi người đều nhìn thấy, một số người trong bọn họ nói với vua rằng 3 người này đã bất tuân mệnh lệnh vua, điều đó khiến vua rất tức giận. Người truyền lệnh đưa họ đến trước mặt và nói: “Nhưng nếu các ngươi không quỳ lạy thì lập tức các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa hực, thử xem thần nào có thể giải cứu các ngươi khỏi tay trẫm?” (Đa-ni-ên 3:15).

Nhưng vì Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô đứng trước bức tượng, nên họ cũng đứng trước nhà vua:

“Tâu vua Nê-bu-cát-nết-sa, chúng tôi không cần trình lại với vua vấn đề nầy. Nếu chúng tôi bị ném vào lò lửa, thì thưa đức vua, Đức Chúa Trời mà chúng tôi thờ phượng có thể cứu chúng tôi thoát khỏi lò lửa hực và khỏi tay vua. Còn nếu Ngài không cứu, thì xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phục vụ các thần của vua và không thờ lạy pho tượng vàng mà vua đã dựng.” (Đa-ni-ên 3:16-18)

Đó là cách duy nhất mà chúng ta được kêu gọi. Nó không giống như việc một người bạn có trang Instagram nổi bậtvới các chuyến du lịch, đến những nơi chưa biết với trải nghiệm có một không hai, hay giống với một gia đình nhập cư với món ăn hoặc truyền thống khiến họ cảm thấy tự hào. Là những người lưu vong, chúng ta được kêu gọi để nhận ra các thần tượng trong nền văn hóa và từ chối cúi đầu trước chúng - ngay cả khi sự từ chối đó có thể dẫn đến cái chết.
Khác biệt theo mọi cách

Chúng ta được gọi khác biệt trong cách chúng ta làm việc. Động lực thành công trong nền văn hóa của chúng ta rất mạnh mẽ; sự công nhận và quyền lực dễ dàng trở thành thần tượng. Thường thì điều đó dẫn đến việc chúng ta luôn làm việc và không bao giờ nghỉ ngơi. Là những người lưu vong, chúng ta được kêu gọi làm việc chăm chỉ, nhưng vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, không phải của riêng mình. Và chúng ta được gọi phải ngưng công việc vào Chúa nhật để nghỉ ngơi và thờ phượng Chúa, ngay cả khi điều đó có nghĩa chúng ta sắp đối mặt với việc tràn ngập những email vào sáng thứ Hai, hay bỏ lỡ một chương trình khuyến mãi.

Chúng ta được gọi là độc nhất trong cách sử dụng thời gian của mình. Thậm chí không nhận ra điều đó, chúng ta có thể dành hàng giờ mỗi tuần để lướt qua các bài đăng hoặc chơi những trò tiêu khiển. Điện thoại của bạn cũng có thể trở thành một thần tượng, và gốc rễ thường là mong muốn được người khác chấp nhận.

Những người lưu vong trung thành, chúng ta sử dụng công nghệ để làm phong phú cuộc sống thay vì để nó thống trị. Có những lúc chúng ta cần phải gác lại tất cả để suy gẫm về Chúa hoặc dành thời gian cho người khác, ngay cả khi chúng ta phải bỏ lỡ điều gì đó quan trọng.

Một trong những cách đáng chú ý nhất mà chúng ta được gọi là trở nên khác biệt trong các mối quan hệ. Nơi mà những mối quan hệ quen biết và sống thử trở thành tiêu chuẩn, chúng ta phải cố gắng giữ cam kết của sự thánh khiết. 

Ở Thành phố New York, áp lực cộng thêm giá thuê cao. Tuy nhiên, mặc dù sống cùng nhau có thể tiết kiệm hàng nghìn đô la, nhưng những cặp vợ chồng ở Hội thánh của tôi đã từ bỏ thần tượng của tình dục và sự thoải mái để chuyển đến những căn hộ riêng biệt, bất chấp chi phí về tài chính.
‘Độc nhất vô nhị’ cho đến chết

Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô cho chúng ta một bài học đầy cảm hứng về việc được kêu gọi trở nên khác biệt. Ngay cả khi bị đe dọa bởi cái chết, họ vẫn trung tín. Nhưng chúng ta thường cúi đầu trước thần tượng dưới áp lực thay vì mạnh mẽ vượt qua. 

Trong những quyết định nhỏ nhặt hằng ngày, chúng ta thường chọn con người thay vì Đức Chúa Trời. Và bởi điều đó, chúng ta xứng đáng đối mặt với ‘lò lửa hực'. Thay vì cần sự cứu rỗi khỏi cơn thịnh nộ của thần tượng, chúng ta cần sự giải cứu khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời.

Cách duy nhất để được an toàn giữa ‘lò lửa hực'. Đó là bởi đức tin trong Đấng đã đứng nơi chúng ta gục ngã và đã chết để chúng ta có thể sống.

Cuối cùng, Chúa đã giải cứu Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô khỏi ngọn lửa, và họ được nhà vua thăng chức. Tương tự, nếu chúng ta tin cậy nơi Đức Chúa Trời, Ngài sẽ cứu chúng ta khỏi ngọn lửa, đức tin được tăng trưởng để thực hiện sự kêu gọi trở thành người khác biệt, và một ngày nào đó, chúng ta sẽ được về nhà Cha - nơi có niềm vui trọn vẹn.
Bài: David Schuman; dịch: Sara Doan

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

https://www.thegospelcoalition.org/article/different-not-that/ 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này