Covid-19: Khi phải xa cách cộng đồng

Coronavirus
12:02 05/04/2020

Oneway.vn - Cách đây không lâu, chúng ta chẳng cần đắn đo khi bước vào phòng nhóm, thoải mái ngồi xuống ghế bên cạnh một người bạn, người quen hoặc tín đồ mới đến.

Ít khi chúng ta bỏ trống một chỗ ngồi, vì việc đó có vẻ thiếu lịch sự và “lệch chuẩn”.

Nhưng các quy chuẩn xã hội đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác, khi các biện pháp “giữ khoảng cách” do đại dịch COVID-19 bắt đầu được thực hiện tại Hội thánh.

Thật bất ngờ, việc giữ khoảng cách lại trở nên phù hợp với quy chuẩn xã hội, và còn là trách nhiệm: ngồi cách xa nhau trong giờ thờ phượng. Khoảng cách tiêu chuẩn là chiều dài một cánh tay.

Và thế là sự thân mật chính thức trở thành điều “xa xỉ”. Hậu quả của việc ở gần nhau bây giờ thật đáng sợ.

Bây giờ chúng ta phải thờ phượng trực tuyến. Ca ngợi cũng bị giới hạn để hạn chế “văng” nước bọt!

Trong những thời điểm thế này, khi đời sống cộng đồng bị đe dọa và việc tụ tập gần như là điều cấm kỵ, chúng ta rất dễ mất lòng, mất hy vọng, và than thở về sự xa cách cộng đồng.

Nhưng tôi nhớ lời Mục sư quản nhiệm đã rao giảng vào buổi thờ phượng phát trực tiếp đầu tiên: “Mặc dù không thể tập trung tại nhà thờ hôm nay, chúng ta vẫn có thể hiệp nhất như Hội thánh Chúa, như một thân thể của Đấng Christ. Và tôi vui mừng! Tôi vui mừng về lẽ thật mà sứ đồ Phao-lô đã tuyên bố trong Ê-phê-sô 2:19-22.

“Dường ấy, anh em chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời. Anh em đã được dựng lên trên nền của các sứ đồ cùng các đấng tiên tri, chính Đức Chúa Jêsus Christ là đá góc nhà, cả cái nhà đã dựng lên trên đá đó, sắp đặt cách hẳn hoi, để làm nên một đền thờ thánh trong Chúa. Ấy, anh em cũng nhờ Ngài mà được dự phần vào nhà đó, đặng trở nên nhà ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh.”

Chúng ta là thành viên gia đình Đức Chúa Trời, được xây dựng trên nền tảng vững chãi là Đức Chúa Jêsus Christ.

Chúa ngự chính trong thân thể Đấng Christ, đền thờ thánh của Đức Chúa Trời. Đức tin nơi Chúa Jêsus kết hiệp chúng ta với nhau như anh chị em ruột thịt, hơn cả sự gần gũi về thể xác.

Do đó, Hội thánh không chỉ là công trình vật lý và không bị giới hạn bởi các ranh giới vật lý. Hiện tại, các rào cản và biện pháp có thể khiến các tín đồ xa cách nhau về mặt thể xác, nhưng chúng ta vẫn có thể cùng nhau thờ phượng trong Thánh Linh và lẽ thật (Giăng 4:23-24).

Hãy ca ngợi Chúa rằng chúng ta giống như “đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng" (1 Phi-e-rơ 2:5)! Chúng ta hiệp một không phải bằng cách gần gũi với nhau về thể xác, nhưng bằng cách hiệp tấm lòng và tâm trí chúng ta để cùng nhau ca ngợi Chúa.

Mặc dù không có tiếng hát phát ra từ đôi môi, linh hồn chúng ta vẫn có thăng hoa khi chúng ta ca ngợi Chúa.

“Khi đau khổ chấm dứt và nỗi buồn qua đi,

Khi mọi khát khao được thỏa mãn,

Niềm vui không kể xiết sẽ tràn ngập tâm hồn tôi,

Vì thật sự tôi đã về nhà”.

Được khích lệ, tôi tôn thờ Chúa một mình của căn phòng của mình, nhưng bao nhiêu mong muốn của tôi trước sự hiện diện của Chúa ngập tràn.

Lời kêu gọi ở trong nhà và dừng tụ họp có thể cám dỗ để chúng ta rút lui và tự cô lập. Nhưng nên nhớ, cách ly xã hội là quy tắc hiện thời, nhưng nó không nhất thiết kéo dài mãi mãi.

Lời kêu gọi của chúng ta đến với sự thông công Cơ Đốc vẫn còn đó trong Hê-bơ-rơ 10:24-25.

“Ai nấy hãy coi sóc nhau để khuyên giục về lòng yêu thương và việc tốt lành; chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy.”

Nếu Hội thánh là nơi tấm lòng các tín đồ hiệp nhất bất kể thời gian và không gian, thì sự thông công Cơ Đốc cũng tồn tại ngoài giới hạn của một nhóm nghiên cứu Kinh Thánh, nhóm nhỏ hoặc một buổi tập trung cầu nguyện.

Chúng ta có thể tiến hành thờ phượng dưới dạng tin nhắn, cuộc gọi thoại và cuộc gọi video. Những điều dường như đã khiến chúng ta xao lãng khỏi các kết nối thực tế, giờ đây lại trở nên hữu ích để thu hẹp khoảng trống vật lý này.

Chúng ta có thể chủ động cân nhắc sử dụng các phương pháp thay thế này để truyền tải lẽ thật của Chúa.

Gửi tin nhắn với một câu Kinh Thánh để khuyến khích anh em, cầu nguyện cho nhau qua điện thoại, đọc và nghiên cứu Kinh Thánh cùng nhau qua cuộc gọi video ngay tại phòng riêng của bạn.

Có thể chúng ta thiếu đi một vòng tay ấm áp hoặc sự gần gũi đồng hành, nhưng vẫn phải cố gắng để tiếp tục được thông công với nhau qua những kết nối “ảo” trong cuộc khủng hoảng này.

Hãy tiếp tục khuyến khích và xây dựng lẫn nhau, đừng từ bỏ việc rao truyền lẽ thật của Chúa thông qua các phương tiện truyền thông. Cộng đồng Đấng Christ và sự thân mật trong lẽ thật sẽ chiến thắng khoảng cách xã hội mà chúng ta đang phải giữ.

Đừng xem khoảng cách vật lý là một lý do khiến đời sống tâm linh bị gián đoạn hoặc chìm vào tuyệt vọng, nhưng hãy xem đây là cơ hội để tiếp cận và thu hẹp khoảng cách tối ưu nhất khi chúng ta thấy Ngày của Chúa đang đến gần.

 

Bài: Chongael Chong; dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: Thir.st)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này