Đừng ngại dạy con trẻ về tình dục

Dưỡng linh
01:37 24/07/2019

Oneway.vn - Bạn có sợ khi phải nói chuyện với con về vấn đề tình dục? Không biết cách nói như thế nào cho đúng? Đây là chủ đề khiến mọi phụ huynh “đổ mồ hôi”. Nhưng tình dục không chỉ là bài học thiêng liêng quan trọng cần dạy cho con cái; chúng ta cũng có thể biến nó thành cách gây dựng niềm tin và kết nối với con mình. Khi chúng ta làm đúng cách, cuộc trò chuyện trực tiếp về tình dục sẽ thúc đẩy sự tin tưởng, tôn trọng và thân thiết giữa cha mẹ và con cái.


Trẻ em nghe về tình dục sớm hơn bạn nghĩ.

Internet đã mở ra một thế giới mới cho trẻ em thời nay, do đó, chúng nghe về tình dục sớm hơn nhiều so với bất kỳ thế hệ đi trước nào. Theo XXXchurch.com, hiện nay độ tuổi trung bình lần đầu tiên tiếp xúc với nội dung khiêu dâm là khoảng mười tuổi. Nghĩa là một đứa trẻ mười tuổi có thể đã xem phim khiêu dâm khi chưa từng trò chuyện về tình dục với cha mẹ.
Ngày đầu tiên vào lớp 8, con trai lớn của tôi nói rằng đám học sinh trên xe buýt đang chia sẻ hình ảnh bộ phận sinh dục của chúng ngay trên xe. Tôi rất vui vì chúng tôi đã nuôi dưỡng mối quan hệ với con mình, để thằng bé có thể thoải mái nói chuyện với chúng tôi về những vấn đề này.


Con bạn đang nghe nhiều thông tin trái chiều.

Mớ thông tin hỗn tạp về tình dục tại trường học, internet, TV và các nguồn khác sẽ khiến trẻ em bối rối. Cha mẹ cần sớm bắt đầu cuộc trò chuyện về tình dục phù hợp với lứa tuổi và tiếp tục qua mỗi giai đoạn phát triển của con. Phải khiến con tin tưởng cha mẹ từ nhỏ, khi đó chúng ta sẽ trở thành nơi an toàn nhất để con tâm sự về tình dục.


Con cái muốn nói mọi chuyện với cha mẹ, nhưng lại sợ cha mẹ hoảng hốt

Đừng hoảng hốt. Đừng trốn tránh những chủ đề nhạy cảm. Bạn không cần phải nói những điều hoàn hảo. Con cái không cần sự hoàn hảo; con cần cha mẹ luôn sẵn sàng và đáng tin cậy.

Cách để nói chuyện về tình dục với trẻ 7-9 tuổi: Giới thiệu về chủ đề này. Hỏi con về những gì con đã nghe được. Lắng nghe con. Đừng hoảng hốt nếu con biết nhiều hơn bạn nghĩ. Hãy trấn an con rằng cha mẹ luôn là nơi an toàn nhất để con đặt câu hỏi và tâm tình.

Cách để nói chuyện về tình dục với trẻ 9-11 tuổi: Nói về khía cạnh sinh học và đạo đức của tình dục. Chuẩn bị để con sẵn sàng với những thay đổi về thể chất lẫn cảm xúc tuổi dậy thì. Cơ thể con đang thay đổi trong giai đoạn này, nên hãy chuẩn bị cho sự phát triển mà con sẽ tiếp tục trải nghiệm trong những năm tới. Nói về vẻ đẹp chân chính của tình dục trong hôn nhân và những nguy hiểm khi tình dục không được sử dụng đúng cách. Đặt ranh giới rõ ràng cho các mối quan hệ lành mạnh, nhưng đừng nói về tình dục như một điều xấu xa. Hãy cho con biết đó là món quà đẹp đẽ Chúa ban, nếu được sử dụng đúng cách sẽ là sợi dây kết nối trọn đời với người phối ngẫu tương lai của con.

Cách để nói chuyện về tình dục với trẻ 11-13 tuổi: Giải quyết các vấn đề thực tế về tình dục một cách tế nhị, nhưng cũng thẳng thắn. Ở tuổi này, chắc chắn sẽ có một số bạn bè của con bạn đã thử trải nghiệm tình dục. Nhiều khả năng, con bạn cũng sẽ tiếp xúc với phim khiêu dâm ở độ tuổi này (dù vô tình hay cố ý). Chia sẻ mong muốn của cha mẹ về đời sống tình dục của con và các tiêu chuẩn đạo đức về tình dục của gia đình bạn. Khuyến khích con đặt câu hỏi, kể cả về quá khứ của cha mẹ, và chân thật trả lời những câu hỏi đó.

Cách để nói chuyện về tình dục với trẻ từ 13 tuổi trở lên: Mỗi năm trôi qua, nhiều bạn bè xung quanh con bạn sẽ bắt đầu trải nghiệm tình dục. Hãy can đảm chia sẻ những lựa chọn của bạn trong quá khứ liên quan đến tình dục (kể cả những sai lầm) và bài học từ những lựa chọn đúng và sai của bạn. Đừng nói về chủ đề này với giọng điệu phán xét, để giúp cuộc nói chuyện cởi mở và chân thành. Bạn càng trung thực với con, con sẽ càng trung thực với bạn.

Trở lại câu hỏi của con trai tôi về S-E-X, đây là điều tôi đã nói:

“Con yêu, cha rất vui vì con cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với cha về điều này. Cha luôn mong muốn con tâm tình với cha về mọi điều. Con sẽ được nghe rất nhiều về tình dục từ bạn bè hay trên TV, nhưng hầu hết những gì con nghe sẽ không chính xác. Khi con lớn lên, cha sẽ giải thích thêm về điều này. Còn bây giờ, con chỉ cần biết rằng tình dục là món quà tuyệt đẹp Chúa đã tặng cho người mẹ và người cha đã kết hôn với nhau, là một phần trong kế hoạch hoàn hảo của Ngài để sinh ra em bé. Tình dục rất đẹp đẽ, nhưng cũng rất riêng tư. Nếu con có câu hỏi nào về tình dục, hoặc bất cứ điều gì khác, cha mong con luôn thoải mái hỏi cha, được chứ? Hãy hỏi cha bất cứ điều gì, bất cứ lúc nào. Cha yêu con."

Chỉ là một cuộc trò chuyện đơn giản, nhưng chính việc xây dựng niềm tin và kết nối với con cái sẽ giúp cha mẹ trở thành điểm tựa vững chắc trọn đời, khi các câu hỏi ngày càng khó và cuộc sống ngày càng phức tạp hơn. Dạy cho con cái chúng ta về tình dục là việc nghe có vẻ “đáng sợ”, nhưng sự thật không phải vậy. Khi làm đúng cách, đây sẽ là một chủ đề giúp bạn và con cái phát triển niềm tin và thấu hiểu nhau. 



Dịch: Hồng Nhạn

(Nguồn: Churchleaders)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này