Edukids – Goá phụ trẻ bám trụ Sài Gòn mong giấc mơ đẹp cho con

Công tác xã hội
12:34 08/02/2023

Oneway.vn - một trong những học sinh hoàn cảnh đặc biệt được nhận học bổng từ chương trình EdukidsCùng em đến trường, em Võ Tiến Đạt (14 tuổi) mất cha đại dịch Covid-19 vào năm 2021 được Mục vụ đến thăm trong những ngày giáp Tết. 

Đón tiếp chúng tôi tại nơi vừa ở vừa buôn bán thức ăn là chị Phạm Thị Thúy Sinh (39 tuổi) – người phụ nữ góa chồng có tuổi đời khá trẻ - là mẹ của em Đạt.  

Chị Sinh chia sẻ, sau khi chồng mất, chị và con trai đã phải trải qua cú sốc rất lớn trong cuộc đời. Ba của Đạt là một người đàn ông tốt, siêng năng và thương yêu vợ con. Nhưng đại dịch Covid-19 đi qua đã cướp lấy người chồng, người cha của mẹ con chị. Một khoảng trống rất lớn trong cuộc sống đã xuất hiện trong cuộc đời của chị và Đạt. Vốn có cuộc sống không quá sung túc, nhưng khi ba bé Đạt còn sống, vấn đề kinh tế dễ dàng hơn bây giờ.  

Sau khi biến cố xảy ra, chị cùng con trai vẫn phải tiếp tục sống và cố gắng từng ngày. Chị Sinh thức dậy từ khoảng 3 giờ sáng mỗi ngày để chuẩn bị cho việc buôn bán. Chị bán cơm chiên, nuôi xào, bánh mỳ… cho khu dân cư nhỏ trong một con đường thuộc quận Bình Tân.  

Chị cho biết, Đạt tuy học lớp 8 nhưng trưởng thành hơn so với bạn cùng trang lứa. Vì cuộc sống nên chị phải thức dậy sớm, Đạt cũng vì thế thức dậy sớm theo mẹ từ tầm 5 giờ sáng để phục giúp công việc. Đạt có thể chiên cơm, dọn dẹp bàn ghế và phụ bỏ bịch giao cho khách hàng. Đến tầm 6 giờ 30, Đạt sẽ đi đến trường để học tập.

Em Võ Tiến Đạt và Mẹ bên cạnh chiếc xe bán hàng 

Chia sẻ thêm về cuộc sống, chị Sinh nói: “Dù vất vả mưu sinh kiếm sống, nhưng niềm an ủi và niềm vui của chị đó là việc học tập của Đạt rất tốt. Đạt là học sinh giỏi học kỳ vừa qua và rất ngoan, hiếu thảo với mẹ”. Khi được chúng tôi hỏi, “Đạt có thấy mẹ vất vả không? Đạt có thương mẹ không?” Đạt không nói gì, chỉ quay sang ôm mẹ như trả lời cho chúng tôi. 

Dịp Tết năm nay, chị Sinh và Đạt sẽ trở về quê ngoại ở huyện Sơn Tịnh – tỉnh Quảng Ngãi ăn tết. Chị cho biết trong nghẹn ngào: Hơn mười mấy năm, gia đình chị không về quê ăn Tết vì cuộc sống tại đất khách và Ba bé Đạt phải tăng ca dịp Tết mỗi năm để kiếm thêm thu nhập nên gia đình không về quê trong kỳ lễ này. Đây là cái Tết đầu tiên chị cùng con trai về ăn tết tại quê ngoại sau thời gian dài như vậy, nhưng không có chồng đi cùng. 

Nói về Đạt, Đạt có thân hình mập mạp và ở độ tuổi dậy thì. Khuôn mặt sáng sủa và có chút ra dáng đàn ông. Đạt nói thích học nhất môn Toán và là học sinh giỏi của môn này. Em nói, em cố gắng học thật tốt và sau này có nghề nghiệp sẽ nuôi mẹ. Ước mơ của đứa trẻ như niềm tự hào bừng sáng trong mắt người mẹ đang ngồi bên. 

Được biết, gia đình chị Sinh sinh sống tại Hồ Chí Minh từ lúc anh chị lấy nhau. Hơn mười mấy năm sống tại đây, mặc dù không có bà con người thân ở gần. Sau khi Ba bé Đạt qua đời, chị Sinh quyết tâm bám trụ lại mảnh đất này để làm việc và nuôi nấng Đạt. Chị mong ước có thể giúp cho Đạt có được điều kiện và môi trường học tập tốt nhất thay vì phải về quê nhà. 

Trong cuộc trò chuyện, chị Sinh gửi lời cảm ơn đến quý ân nhân đã yêu thương hoàn cảnh của bé Đạt và hỗ trợ học bổng cho cháu. Sự giúp đỡ này đã giảm gánh nặng tài chính trên vai chị khá nhiều. Chị biết ơn các ân nhân vì dù không quen biết, nhưng các ân nhân sát cánh cùng chị và con trai: “Chúng tôi ở giữa mảnh đất này không bà con, họ hàng. Nhưng lại được quý ân nhân yêu thương và đồng hành, tôi và Đạt cảm thấy mình không cô đơn”. 

Chị Sinh cũng dặn dò và trao gửi với Đạt: “Con nhận được sự giúp đỡ của ân nhân ngày hôm nay, con phải cố gắng học tập, thành công để sau này còn giúp đỡ lại cho các học sinh có hoàn cảnh như mình.” 

Trước lúc chia tay, chúng tôi chúc chị Sinh và Đạt có chuyến đi về quê ngoại ăn Tết thỏa vui. Mục vụ cũng gửi gắm phần quà mừng năm mới cho Đạt cùng với lời chúc bình an như điều Chúa đã dạy. 

Edukids – Cùng em đến trường mong muốn chương trình không chỉ dừng lại ở việc trao tặng học bổng hằng năm cho các em mà chương trình còn hướng đến việc hỗ trợ sinh kế cho mỗi gia đình đặc biệt khó khăn có được điều kiện để cải thiện kinh tế. Nếu quý vị cần biết thêm thông tin về chương trình hỗ trợ sinh kế, xin vui lòng liên hệ số điện thoại 093.193.3255 (Yến Nhi) để được hỗ trợ giải đáp. 

 

Ban Công tác Xã hội – Mục vụ Oneway Media 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này