Giáng sinh đang đến thật gần

Dưỡng linh
09:55 28/11/2021

Oneway.vn - Mùa Giáng sinh mang đến cảm giác dâng trào rằng có một điều gì đó tuyệt vời đang đến. Bạn có cảm nhận được nó không?

Giống như một âm thanh yếu ớt ở một khoảng xa đang kéo lại gần hơn. Giống như sự chờ đợi ở sân bay để được đoàn tụ với những người thân yêu khi họ vừa lộ diện ở nhà ga đón khách. Giống như khoảnh khắc ngay trước khi mặt trời ló dạng từ bên dưới đường chân trời. Như một lời hứa sắp thành hiện thực. Một điều gì đó tuyệt vời đang đến. Frederick Buechner viết:

Trong một giây, bạn bắt gặp một làn gió thoảng qua một mùi thơm nào đó nhắc nhở bạn về một nơi bạn chưa từng đến và khoảng thời gian bạn không thể nói thành lời. Bạn nhận thức được nhịp đập của trái tim mình. Điều phi thường sắp xảy ra chỉ được sánh bằng khoảnh khắc phi thường ngay trước khi nó xảy ra. Mùa Vọng là tên của khoảnh khắc đó.

Mùa Vọng có nghĩa là một điều gì đó tuyệt vời đang đến.

Thời điểm để chậm lại

Chúa Nhật này đánh dấu sự khởi đầu của Mùa Vọng, một mùa trong lịch phục vụ bắt đầu hàng năm vào Chúa Nhật thứ tư trước Lễ Giáng Sinh. Đó là thời gian cho chúng ta chuẩn bị tấm lòng mình để tôn quý Đấng Christ. Tuy nhiên, giữa tất cả những tất bật cuối năm, thật dễ dàng để lãng phí những khoảnh khắc chờ đợi quý giá này. Nhiều người trong chúng ta đều biết quá rõ tháng 12 sẽ bị lu mờ như thế nào - biết rõ sẽ thế nào khi đến trước thềm Giáng sinh như một nạn nhân kiệt sức khác trong thời đại tiêu dùng của chúng ta.

Phản ứng. Tổ chức. Mua sắm. Lập kế hoạch. Gói quà. Lên ngân sách. Căng thẳng. Ăn uống. Căng thẳng ăn uống.

Vì vậy, tôi viết bài này cho những ai, giống như tôi, cần phải sống chậm lại và nắm lấy từng lời không thể bỏ lỡ của bài hát mừng nổi tiếng: "Hãy để mọi trái tim chuẩn bị căn phòng cho Ngài".

Mùa của sự tưởng nhớ

Khi chúng ta nhớ những lời hứa của Đức Chúa Trời đã được thực hiện vào lễ Giáng sinh, chúng ta được nhắc nhở về sự nhập thể của Đấng Christ đã làm rung chuyển thế giới mạnh mẽ như thế nào. Ý nghĩa của lễ Giáng sinh sâu sắc hơn nhiều so với những truyền thống gia đình, những chiếc đèn xinh xắn và cơ hội để làm mới kho tất đã rỗng không của bạn.

Giáng sinh có nghĩa là một bước ngoặc mới. Giáng sinh có nghĩa là phép màu. Giáng sinh có nghĩa là Đức Chúa Trời đã đến cho chúng ta.

Vị Vua của thiên đàng đã đổi ngai Ngài bằng một cái máng rơm. 

Đấng Toàn năng đã tự giới hạn mình trong sự thân thể dễ bị tổn thương.

Đấng Tạo hóa bước vào sự sáng tạo của chính mình.

Ngài là Tác giả đã tự đặt mình vào trong câu chuyện của mình.

Đấng vô hạn đã trở nên con trẻ.

Đấng ban cho đã trở nên món quà.

Chúa Jêsus đã đến với tư cách là Em-ma-nu-ên — Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Như Augustine đã nói từ lâu: “Ngài được sanh ra từ một người mẹ, người mà Ngài đã tạo dựng nên. Ngài được bồng ẵm bởi đôi tay mà Ngài đã nắn thành”. Suy ngẫm về việc Đức Chúa Trời đã hạ mình như thế nào sẽ làm tăng thêm lòng ham muốn tìm hiểu về Ngài.

Mùa của sự trông đợi

Có điều gì đó trong việc quan sát Mùa Vọng không chỉ đánh thức sự hồi tưởng hân hoan về sự giáng thế đầu tiên của Đấng Christ mà còn là niềm háo hức sâu sắc về sự trở lại lần thứ hai của Ngài (Khải huyền 22:20). Theo nhiều cách, hội thánh trong thời đại này có vị trí tương tự như dân sự của Đức Chúa Trời vào cuối thời Cựu ước — bị gạt bỏ coi thường trong lưu đày, đang hy vọng trong tăm tối, chờ đợi trong sự tĩnh lặng cho Ngày mà Đấng Christ trở lại, theo lời của Tolkien là khiến cho “mọi điều đáng buồn không còn là sự thật”.

Giống như một đứa trẻ trong đêm Giáng sinh vướng giữa những kỷ niệm vui vẻ đã có, trong khi chờ đợi với sự háo hức đến nghẹt thở cho lễ Giáng sinh sắp đến, và đó cũng là hoàn cảnh của dân sự Chúa. Chúng ta đang sống giữa niềm vui, ngợi khen về sự phục sinh của Đấng Christ và khẩn thiết mong đợi việc trở lại của Ngài. Và ở đây — trong sự chờ đợi của Mùa Vọng — dân sự của Đức Chúa Trời khám phá ra  niềm vui độc nhất chỉ có thể được nhìn thoáng qua qua lăng kính của sự mong đợi tôn thờ. Timothy Paul Jones nói khá rõ:

Trong Mùa Vọng, Cơ Đốc nhân ôm lấy sự than thở, nhận ra nó không phải là tiếng rên rỉ vô vọng trước sự ảm đạm của thời điểm hiện tại mà là niềm khao khát mong đợi bữa tiệc thánh mà Chúa Jêsus đang chuẩn bị cho chúng ta... Cũng giống như dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa chờ đợi sự xuất hiện của Đấng Mê-si trong xác thịt, chúng ta cũng chờ đợi sự trở lại của Đấng Mê-si trong vinh quang. 

Mùa Vọng là một cách nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là những người hành hương; rằng sự tan vỡ của thế giới này không phải là điều luôn xảy ra; rằng vị Vua đích thực sẽ sớm trở lại.


Bài: Adam Ramsey; dịch: Abby
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này