“Hãy trở về hoà giải với anh em”

Dưỡng linh
11:07 19/01/2021

Oneway.vn - Khi lỗi lầm được hòa giải, cơn giận được hóa giải, xóa tan sự hiểu lầm nhau. Và cũng là liều thuốc để chữa lành mọi vết thương lòng.

Đó là sự việc đã xảy ra khi tôi còn ở bậc trung học tại một thị trấn nhỏ thuộc bang Iowa.

Ngày ấy, chúng tôi rất ghét một người tên Brown, viên cảnh sát trưởng nơi chúng tôi sinh sống. Một đêm, tôi cùng hai đứa bạn quyết định chơi khăm ông ta.

Sau khi uống vài ly bia trong quán, chúng tôi xách thùng sơn ra bồn chứa nước công cộng ngay giữa phố, rồi viết lên đó hàng chữ lớn đỏ rực: 

-"Cảnh sát trưởng Brown là đồ khốn!”.

Ngày hôm sau, hàng chữ màu đỏ chói chang ấy nổi bật dưới ánh mặt trời, đập ngay vào mắt mọi người ở khu phố, khi họ vừa mới thức dậy.

Chưa đầy hai tiếng đồng hồ sau, ông Brown đã triệu tập được cả ba chúng tôi lên đồn cảnh sát. Hai bạn tôi thú nhận, nhưng tôi thì chối phăng, vì chẳng ai có bằng chứng về điều đó cả.

Gần hai mươi năm sau, cái tên “Cảnh sát trưởng Brown” chợt hiện trong danh sách lỗi lầm của tôi. Tôi không biết giờ ông ấy có còn sống hay không nữa.

Cuối tuần rồi, tôi bèn gọi điện về cho khu phố quê hương xưa, hỏi thăm thông tin và được biết, có một người tên là Roger Brown. Tôi liền liên lạc với người này. Sau vài hồi chuông, người ở đầu dây bên kia nhấc máy:

- Xin chào! - Tôi mở lời 

- Thưa chú! Có phải chú là cảnh sát trưởng Brown ngày xưa không ạ?

- Phải - Tôi lắng nghe sau vài giây im lặng.

- À, cháu là Jimmy Calkin đây. Cháu muốn chú biết rằng, chính cháu đã viết bậy lên bồn nước dạo ấy.

Lại im lặng, rồi bỗng ông Brown nói lớn: 

- Ta biết mà!

Và rồi chúng tôi cùng nói chuyện với nhau vui vẻ, chân tình. Trước khi gác máy, ông Brown bảo tôi:

- Jimmy à, hồi ấy ta cảm thấy thương cho cậu. Bởi vì hai bạn cậu đã trút bỏ được gánh nặng do sự bồng bột của mình, còn cậu thì vẫn phải mang nó theo suốt những năm tháng vừa qua. Ta cảm ơn cậu đã gọi điện cho ta... và cũng vì lợi ích của chính bản thân cậu”.

Cuộc điện đàm đã giúp tôi “gột sạch” lỗi lầm quá khứ của mình. Tuy phải mất gần hai năm, nhưng bù lại, điều đó là nguồn cảm hứng để thôi thúc tôi chọn cho mình một sự nghiệp chuyên ngành hòa giải những cuộc xung đột.

Cho dù hoàn cảnh hay nguyên nhân gây ra sự bất hòa mà khách hàng của tôi nhờ gỡ rối có khó khăn đến đâu đi nữa, lúc nào tôi cũng luôn tâm niệm một điều rằng: "Chẳng bao giờ là quá muộn để sửa chữa những sai lầm, hầu cho có thể bắt đầu một cuộc sống mới cả”.

Trong cuộc sống thỉnh thoảng chúng ta mắc phải vài lầm lỗi làm tổn thương người khác, hay có khi chúng ta lỡ phê phán ai đó trước đám đông, hoặc một vài hành vi gây ra nỗi buồn cho người thân, rồi tự biện minh rằng: "Mình chỉ đùa thôi, có gì to tát đâu". Thế là chúng ta tránh né một lời xin lỗi.

Dầu vậy ở Ma-thi-ơ 5:23-24. Ghi lại lời Chúa Jêsus khuyên:

“Vì vậy, khi con đem lễ vật dâng nơi bàn thờ mà chợt nhớ người anh em mình đang có điều gì nghịch với mình, 24hãy để lễ vật trước bàn thờ, trở về giải hòa với anh em trước đã, rồi hãy đến dâng tế lễ”.
Chúa Jêsus muốn chúng ta phải đặt sự giải hòa với người khác là việc phải làm trước khi thờ phượng Đức Chúa Trời.
Ngài gợi ý rằng chúng ta nên đi tìm anh em và “giải hòa” với họ, cho dù mình có cố ý hay đã lỡ lời với anh em ấy, thì Chúa vẫn muốn chúng ta có sự nhân nhượng sau khi đã xảy ra sự xung khắc.
Khi có sự bất hòa, thường cả hai bên đều có một phần lỗi, do vậy cần phải có sự nhân nhượng lẫn nhau. Nên vấn đề không phải là ai đúng ai sai, mà là ai sẽ là người chủ động giải hòa trước.

Một khi thực hiện được sự giải hòa thì sẽ hàn gắn được tình trạng rạn nứt mình với người chung quanh và phục hồi mối quan hệ vui vẻ với mọi người, từ đó chúng ta sẽ tìm thấy được bình an, thanh thản trong tâm hồn.
Khi lỗi lầm được hòa giải, cơn giận được hóa giải, xóa tan sự hiểu lầm nhau. Và cũng là liều thuốc để chữa lành mọi vết thương lòng.

Sống trên đời, mỗi người chúng ta đều trải qua một vài sai lầm, từ đó đưa đến sự đổ vỡ. Nhưng sâu thẳm trong lòng, chúng ta luôn ao ước có được mối quan hệ thuận thảo với nhau, cho nên nếu có xảy bất hòa chúng ta hãy cố gắng đi bước trước, thực hiện một sự giải hòa để cuộc sống được êm đẹp và an vui.
Hiện nay bạn có mối liên hệ với ai, cần phải giải hòa không? Nếu bạn là người bị tổn thương, mong bạn hãy cảm thông, tha thứ lầm lỗi cho người kia, để sớm lấy lại sự hòa hợp với anh em mình.

Toàn Kiều

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này