Khi ai đó nói “tôi đã đánh mất đức tin của mình”?

Dưỡng linh
05:16 25/04/2024

Oneway.vn – Nhiều Cơ Đốc Nhân đã trải qua “đêm đen tối của tâm hồn”, nhưng điều gì xảy ra khi bạn đánh mất đức tin?

Nhiều người chia sẻ rằng họ đang gặp khủng hoảng và cảm thấy như không thể tiếp tục. Họ đang “mất đức tin” và bây giờ không biết phải làm sao. Bạn sẽ nói gì với họ? Chúng ta không nên bảo họ “Hãy ngẩng cao đầu” hoặc thậm chí, “chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu-mến Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:28). Cho dù điều đó là đúng nhưng chưa hẳn đúng với cảm giác của họ…ít nhất nó chưa chính xác vào lúc này.

Hãy thương xót những người này, là người nghi ngờ (Giu-đe 1:22). Chúng ta đừng bao giờ đá một tín đồ khác khi họ đang suy sụp. thời điểm duy nhất chúng ta nên nhìn xuống ai đó là khi chúng ta đang giúp đỡ họ. Và nếu chúng ta nghĩ rằng một cuộc khủng hoảng đức tin không thể xảy ra với mình thì chúng ta dễ bị tổn thương hơn chúng ta nghĩ. Nói rằng “Điều đó không thể xảy ra với tôi” thì thật nguy hiểm để bước tiếp.

Sự cứu rỗi của bạn

Hàng ngàn người đã liên hệ với chúng tôi với câu hỏi tương tự, rằng liệu họ có đánh mất sự sống đời đời trước những thăng trầm của cảm xúc hay không? Câu trả lời là KHÔNG! Bạn không thể mất những gì bạn không đạt được và đó là sự sống đời đời trong Đấng Christ. Ngài đã chọn bạn (Giăng 6:37-44; Rô-ma 8:35-39; Ê-phê-sô 1). Và vì Ngài là Đấng khởi nguyên đức tin của chúng ta nên Ngài cũng là Đấng hoàn tất đức tin đó (Hê-bơ-rơ 12:2), và Ngài hoàn thành những gì Ngài bắt đầu (Giu-đe 1:24). Mọi người thường nói: “Tôi cảm thấy mình đã đánh mất nó…” hoặc “Tôi cảm thấy như mình bị lên án”, nhưng điều đang diễn ra là họ đặt cảm xúc của mình lên trên sự thật trong Lời Chúa (Giăng 10:28-29). Cảm xúc rất không đáng tin cậy và chủ quan, nhưng Lời Chúa thì khách quan, nghĩa là nó luôn đúng, vì vậy đừng xếp hạng “cảm xúc” của bạn lên trên thực tế. Cảm xúc là phần nông cạn nhất trong sự hiểu biết của con người. Sự thật của Kinh thánh là chiều sâu sâu sắc nhất của sự thật.

Thực hành đức tin của bạn

Nếu bạn cảm thấy Chúa ở xa bạn, hãy nghĩ về điều này; Ai đã rời đi? Ai đã di chuyển? Đó có phải là Chúa…hay chúng ta đã rời xa Ngài? Chúng ta có thể coi sự im lặng của Chúa là sự phán xét của Chúa, nhưng điều đó không công bằng với Ngài. Chúa làm việc ở nơi mắt không thể thấy và tai không thể nghe. Chúng ta phải sống bằng đức tin chứ không phải sống bằng mắt thấy. Cách tốt nhất để củng cố đức tin của bạn (dù khó khăn đến đâu) là tin cậy Chúa trong mọi thử thách và hoạn nạn.

Khi mọi việc đang diễn ra tốt đẹp thì không có lý do gì để thực hành đức tin. Đó là lý do tại sao Chúa cho phép chúng ta gặp thử thách. Một đức tin không được thử thách là một đức tin không đáng tin cậy. Chúng ta phải nhìn bằng con mắt đức tin chứ không phải bằng thị giác. Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ, không bao giờ bỏ rơi chúng ta (Hê-bơ-rơ 13:5), ngay cả khi chúng ta bỏ rơi Ngài. Ngài là thành tín, ngay cả khi chúng ta không như vậy.

Lời hứa quý giá

Khi bạn cảm thấy như mình đang đánh mất đức tin, hãy làm điều duy nhất bạn có thể làm là chạy đến với Lời Chúa. Hãy nhớ những lời hứa trọng đại và quý báu của Ngài (2 Phi-e-rơ 1:4). Ngài sẽ nhìn thấy bạn trong mọi nẻo đường. Đức Chúa Trời – Người Cha không bao giờ bỏ con mình! Điều gì Ngài bắt đầu thì Ngài bắt đầu (Rô-ma 8:37-39).

Sứ đồ Phao-lô tin cậy vào quyền năng của Đức Chúa Trời trong việc đưa những người tin Chúa vào Vương quốc nên ông đã viết: “Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em sẽ làm trọn việc đó trong ngày của Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 1:6). Điều gì Chúa bắt đầu thì Chúa sẽ hoàn thành. Hãy quên đi những gì bạn “cảm thấy”. Hãy nhớ những điều Ngài đã hứa! Hãy quên đi những gì bạn “cảm thấy” nhưng hãy tin những gì Ngài phán vì Lời Ngài luôn đúng, bất kể bạn cảm thấy thế nào!

Đánh mất và tìm thấy

Thực sự đây có thể là một điều tốt nếu ai đó tin rằng họ đã mất sự cứu rỗi hoặc mất niềm tin. Đức Chúa Trời có thể kéo họ đến gần với Đấng Christ lần đầu tiên và đặt những nghi ngờ trong tâm trí họ để họ thực sự được cứu lần đầu tiên. Nói cách khác, họ thậm chí có thể chưa được cứu…và đây có thể là cách để Đức Chúa Trời cứu họ! Đức Chúa Trời thật huyền nhiệm trong sự lựa chọn và cứu rỗi tội nhân của Ngài. Đó là lý do tại sao chúng ta được yêu cầu phải xác định sự kêu gọi và sự chọn lựa của mình trong Chúa một cách chắc chắn (2 Phi-e-rơ 1:10). Đó là một mệnh lệnh…không phải một gợi ý!

Một sự thật hiển nhiên thế này; càng đọc những lời hứa của Chúa, bạn sẽ càng ít tin vào cảm xúc của chính mình. Nếu được lựa chọn, tôi sẽ dựa vào sự thật hơn là cảm xúc.

Tin cậy Chúa hoàn toàn

Chúng ta phải tin cậy Chúa vào những lúc khủng hoảng. Đức Chúa Trời sẽ không từ bỏ chúng ta, ngay cả khi chúng ta từ bỏ Ngài tại một khoảng thời điểm. Đức Chúa Trời sẽ không bỏ rơi hay rời xa chúng ta, ngay cả khi chúng ta rời bỏ Ngài tại một thời điểm. Ngài thật sự thành tín. Đừng bao giờ quên những lời hứa chân thật và đáng tin cậy của Ngài. Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ bỏ rơi con cái của Ngài (Hê-bơ-rơ 13:5) cũng như cha mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi con cái mình. Đức Chúa Trời là thành tín và sẽ không bao giờ bỏ rơi những ai tin cậy Chúa Jêsus Christ (Giăng 6:37, 39, 44; 10:28-29).

Tôi cầu nguyện rằng bạn đã tin cậy Đấng Christ rồi, nhưng nếu chưa thì…hãy có sự kết nối với Cứu Chúa ngay hôm nay. Rồi đây tất cả sẽ phải đối mặt với sự phán xét của Đức Chúa Trời sau khi chết (Hê-bơ-rơ 9:27), hoặc khi Đấng Christ tái lâm (Khải huyền 20:12-15), bất kỳ điều nào xảy đến trước, hãy đặt niềm tin vào Đấng Christ khi vẫn còn được gọi là ngày hôm nay (2 Cô-rinh-tô 6:2).

Bài: Jack Wellman; Dịch: Sue Lee
(Nguồn: whatchristianswanttoknow.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này