Làm thế nào để vận hành một hội thánh nhỏ trong mùa COVID-19?

Coronavirus
01:44 31/03/2020

Oneway.vn - Làm thế nào để vận hành một hội thánh nhỏ trong mùa COVID-19?

Suốt hơn 50 năm tin Chúa, trong đó có 40 năm làm mục sư, điều làm tôi hạnh phúc nhất trong một tuần là buổi nhóm thờ phượng chung với hội thánh.

Chúng tôi cùng hát, thông công, cầu nguyện, lắng nghe về sự thành tín của Chúa, khích lệ nhau, công bố Lời Chúa. Việc ở cùng nhau là thông lệ mỗi tuần; đó là một quà tặng đến từ Chúa.

Nhưng vào thời điểm này năm ngoái, điều mà tôi rất yêu quý đó đã bị cất đi. Do phải trải qua bốn tháng điều trị ung thư bằng hóa chất, bác sĩ của tôi yêu cầu: cách ly với mọi người. Bốn tháng! Từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 6, tôi ở nhà vào ngày Chúa nhật như những ngày khác trong tuần. Tôi ao ước được nhóm với hội thánh, được cất tiếng ca ngợi Chúa cùng hội thánh. Tôi thèm được đặt tay lên vai một tín hữu và cầu nguyện cho người ấy, thèm được trò chuyện với các cháu thiếu nhi, niềm tự hào của hội thánh chúng tôi. Tôi khao khát được cùng ngồi nghe giảng Lời Chúa, được cùng nói “A-men”. Nhưng không thể được. Hệ miễn dịch của tôi không cho phép tôi làm điều đó.

Một năm sau, tất cả chúng ta đều đối diện với sự cách ly tương tự. Với những khuyến nghị hiện nay của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), để dập tắt mối đe dọa COVID-19, có lẽ phải mất nhiều tuần nữa chúng ta mới có thể họp lại để thờ phượng.

Trong tình yêu thương anh em, chúng ta thực hành việc “giữ khoảng cách xã hội” bằng cách tạm dừng các buổi nhóm thông lệ. Thế thì, chúng ta sẽ hoạt động như thế nào trong những ngày này để giữ liên lạc với nhau, duy trì tình cảm thuộc linh ấm áp và tìm cách để phục vụ nhau, đặc biệt đối với những hội thánh nhỏ không có nhiều nhân sự và thiết bị công nghệ cao?

 Những điều thiết yếu

Chúng ta không thể làm được tất cả mọi thứ như thường lệ. Tạ ơn Chúa điều đó sẽ thay đổi khi vi-rút được dập tắt. Nhưng trong lúc này, chúng ta phải tìm thấy niềm vui và sự thống nhất trong mọi cơ hội mà Chúa ban cho chúng ta. Sau đây là một số điều chúng ta chắc chắn sẽ làm:

 Cầu nguyện cho nhau.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, chúng tôi đang cập nhật lại danh sách các vấn đề cầu nguyện của hội thánh. Chúng tôi hiện đang ưu tiên cho vấn đề này trong tuần. Chúng tôi sẽ nhấn mạnh việc cả hội thánh cầu nguyện cho từng gia đình, theo lịch cầu nguyện mỗi ngày. Mục sư sẽ thường xuyên cập nhật thêm các vấn đề cầu nguyện.   

 Quan tâm thăm hỏi nhau.

Mặc dù việc giữ khoảng cách xã hội có thể cản trở gặp gỡ trực tiếp nhưng nó không ngăn chúng ta sử dụng điện thoại, tin nhắn, gọi video, viết thư tay hoặc những hình thức truyền thông khác. Chúng tôi khuyến khích mỗi tín hữu liên lạc với ba tín hữu khác trong tuần, cộng thêm một thân hữu mà họ chưa quen thân để xây dựng mối quan hệ. Nếu tín hữu trong hội thánh của bạn chưa có danh sách tín hữu kèm với thông tin liên lạc, hãy cung cấp nó cho họ.

 Phát triển mối tương giao với Chúa.

Chúng ta muốn tín hữu của mình phát triển các kỷ luật thuộc linh như đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, suy ngẫm, học thuộc Kinh Thánh và thờ phượng. Nhiều người có thêm thời gian rảnh khi họ không phải đi làm hoặc đi học. Hãy động viên họ để không đánh mất sự kỷ luật bằng việc vùi đầu vào phim ảnh hay mạng xã hội. Hãy khích lệ họ xem đây là cơ hội đặc biệt để tăng trưởng trong Đấng Christ. Mỗi ngày tôi đều gửi đi những bài tĩnh nguyện cá nhân mà tôi học được từ thì giờ tĩnh nguyện của mình, trong đó tôi làm mẫu cách suy ngẫm, diễn giải, xưng tội, ngợi khen, áp dụng Lời Chúa.

 Duy trì sự chăm sóc thuộc linh.

Hãy xem xét những cách để duy trì sự chăm sóc thuộc linh cho tín đồ. Việc thăm viếng từng nhà sẽ phải giới hạn. Chúng ta có thể dùng điện thoại và tin nhắn cá nhân để khích lệ và giữ liên lạc với tín hữu.

Mỗi trưởng lão trong hội thánh của tôi có một nhóm các gia đình do họ chịu trách nhiệm. Chúng tôi khuyến khích các trưởng lão giữ liên lạc với gia đình tín hữu bằng điện thoại, nhắn tin nhóm, gọi video, hoặc thậm chí họp nhóm bằng video. Những việc này không đòi hỏi quá nhiều công nghệ và chi phí.

 Những điều có thể xem xét thực hiện

Hầu hết các hội thánh nhỏ đều thiếu trang thiết bị để làm được những điều như hội thánh lớn. Nhưng mọi hội thánh đều có tiềm năng để phục vụ tín hữu bằng nhiều cách khác nhau nhằm giữ sự tập chú vào Chúa Jêsus và Phúc âm. Đừng cố gắng làm điều phi thực tế. Đừng mua sắm các thiết bị công nghệ cao để rồi rơi vào cảnh mắc nợ. Đừng hốt hoảng. Hãy tập trung vào con người và sử dụng những gì bạn sẵn có.

 

Sau đây là một số điều chúng ta sẽ cố gắng làm trong khả năng:

Thực hiện ghi hình một buổi nhóm thờ phượng thông thường với những tiết mục chính.

Thay vì phát sóng trực tiếp phải phụ thuộc vào nhiều thứ, chúng tôi quyết định ghi hình và cung cấp đường dẫn buổi nhóm thờ phượng cho tín đồ. Tối thứ bảy vừa rồi, tám người chúng tôi họp lại để hướng dẫn hội thánh đọc Kinh Thánh, tuyên xưng đức tin, cầu nguyện, khám phá Lời Chúa, cầu nguyện sai phái hai giáo sĩ như đã lên kế hoạch sẵn. Có lý tưởng không? Tất nhiên là không, vì nó thiếu sự tham dự của hội chúng. Không ai xem nó có thể thay thế cho những buổi nhóm thật sự được. Nhưng những phản hồi sau đó cho thấy điều này đem lại nhiều khích lệ cho những anh chị em đang khao khát được thờ phượng chung với hội thánh.  

Gửi những thông điệp bằng âm thanh hoặc video đến cho tín hữu.

Việc này có thể thực hiện bằng điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Chỉ cần làm ngắn gọn.

Ví dụ, trong tuần này chúng tôi lên kế hoạch làm ít nhất hai video, mỗi đoạn dài 10 phút, liên quan đến những chủ đề thiết thực như “Hội thánh trong giai đoạn phân tán”, “Chăm sóc thuộc linh cho con cái trong mùa cách ly”. Chúng tôi sẽ bổ sung thêm trong những tuần tiếp theo.

Thúc đẩy nhóm gia đình lễ bái.

Dù chúng ta vẫn luôn muốn gia đình mình có thì giờ nhóm lại với nhau thường xuyên nhưng giai đoạn đặc biệt này càng tạo điều kiện để phát triển nếp sinh hoạt đó.

Các mục sư có thể gửi bài hướng dẫn, đề xuất phân đoạn Kinh Thánh, một vài câu hỏi gợi ý thảo luận, viết lời cầu nguyện ngắn cho trẻ em, giới thiệu những nguồn tài liệu bổ ích.

Đọc sách để thảo luận.

Hãy thách thức các tín hữu cùng đọc một quyển sách, sau đó tổ chức thảo luận online để chia sẻ những điều học được. Hoặc, nhờ tín hữu đọc sách và đúc kết nội dung sách để giới thiệu cho các tín hữu khác, gửi bài tóm tắt qua email. Gợi ý danh sách những quyển sách tín hữu có thể mua, tải về từ internet hoặc mượn đọc.

“Chuộc lại" thời gian đã qua

Khi bốn tháng cách ly để chữa bệnh cướp đi cơ hội nhóm lại hàng tuần của tôi, tôi đã làm mọi cách để giữ liên lạc với các tín hữu trong hội thánh. Tôi cầu nguyện cho từng người mỗi ngày, gửi những dòng thư tay đến từng gia đình.

Tôi xem truyền hình trực tiếp để dõi theo từng buổi nhóm, nhìn thấy từng khuôn mặt mà tôi luôn mong được đoàn tụ để cùng thờ phượng Chúa với nhau. Bằng cách chú tâm làm những gì có thể, tôi đã quay trở lại với đầy sự vui mừng và tâm linh sung mãn.

Sự cách ly hiện tại rồi sẽ kết thúc. Các hội thánh chúng ta hãy cứ tập trung làm những điều thiết yếu và những điều có thể làm được để khích lệ sự trung tín của tín hữu. Một trận đại dịch không thể cướp khỏi chúng ta mối liên hệ quý báu trong thân thể Đấng Christ.

 

Bài: Phil A. Newton; Dịch: Blessie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này