Mục vụ hỗ trợ du học sinh tại Úc

Việt Nam
09:03 29/12/2019

Oneway .vn - Được học tập tại các nước tân tiến là niềm ao ước của không ít học sinh, sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công, những du học sinh này phải vượt qua con đường đầy chông gai mà người ngoài có thể không hiểu hết. Vì vậy cần những tấm lòng rộng mở, sẵn lòng dang tay giúp đỡ những du học sinh này. 

Con đường mới

Hàng năm, một số quốc gia như Mỹ, Canada, Úc… tiếp nhận nhiều học sinh - sinh viên từ Việt Nam.

“Theo số liệu của Bộ Giáo dục trong năm 2017 có 130.000 du học sinh Việt Nam, trong đó có năm quốc gia hàng đầu được du học sinh Việt nam chọn đến bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, Trung Quốc và Vương quốc Anh”, báo Dân trí Online ngày 17/11/2018 cho biết.  

Con số đó hiện nay vẫn đang tăng. Việc du học hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy vậy, điều này đôi khi phải đánh đổi nhiều thứ, phải đối diện với muôn vàn khó khăn, nhất là khi phải hoà nhập với một môi trường sống mới, hoàn toàn xa lạ. Bên cạnh đó, năng lực học tập, áp lực tài chính, khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, lối sống... cũng ảnh hưởng không ít đến tâm sinh lý của du học sinh đến từ Việt Nam.

Thời gian đầu, hầu hết các du học sinh thường đối diện với rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt văn hóa, cần có thời gian để có thể vượt qua điều này, mà dài hay ngắn, nhanh hay chậm tuỳ thuộc sự thích nghi của từng người. Ngay cả những du học sinh có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng nhất thì vẫn có thể đối diện với khó khăn như thế. Nhưng các bạn cũng không thể chia sẻ hết với gia đình ở Việt Nam, vì sợ gia đình phải lo lắng.  

Những khó khăn thường gặp

Bạn N. chia sẻ, cảm thấy bị khủng hoảng qua các kỳ thi. Nếu không thể vượt qua thì việc học tại Úc của N. sẽ không thể tiếp tục. 

Những du học sinh đã đi học nhiều năm cũng không tránh khỏi khó khăn. Có thể họ không còn trở ngại nhiều về ngôn ngữ, không còn thấy khác biệt văn hoá, nhưng lại áp lực về việc làm, chuyện tình cảm,....

Chị C. sinh sống ở Melbourne, Úc cho biết: “Tôi giúp các cháu của tôi từ Việt Nam sang. Các em gặp khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống mới.  Nếu có được sự hỗ trợ về tinh thần để các cháu sớm ổn định tâm lý thì rất tốt”.

Chị T. sống tại Sài Gòn chia sẻ, con trai chị học xong lớp 12 tại Việt Nam thì tiếp tục việc học tại Úc. Do áp lực bài vở, rào cản ngôn ngữ, văn hóa,... sau 3 năm, con trai chị bị trầm cảm, buộc tạm ngưng việc học và quay về Việt Nam điều trị bệnh. 

Bạn Dương Ngọc Tuân (Đà Nẵng) đến Úc du học khoảng 5 năm cho biết, khi xa gia đình thì hầu hết du học sinh cảm thấy rất cô đơn, vì vậy đôi khi trong mối quan hệ nam nữ, một số bạn đã ‘sống thử’, làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của các bạn... 


Nhận được sự hỗ trợ

Bạn Lâm Nhi (29 tuổi, Sóc Trăng) tin nhận Chúa khi qua Úc du học. Bạn cho biết, thời gian đầu đi du học bạn cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ có Hội Thánh, nhờ sự cầu nguyện và khích lệ của con cái Chúa trong Hội Thánh nên bạn đã vượt qua được những khó khăn đó. Nhi cũng đã chia sẻ đã làm chứng cho em trai tin nhận Chúa.Bạn Nguyễn Khoa, 21 tuổi, dù chưa tin nhận Chúa nhưng vẫn đang thường xuyên sinh hoạt với một nhóm nhỏ học Kinh Thánh cùng các du học sinh khác tại Hội Thánh Springvale - Melbourne. Khoa chia sẻ, tại đây bạn tìm được sự đồng cảm, sự chia sẻ, nâng đỡ tinh thần, và cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về Chúa. Khoa là một trong số những du học sinh chưa tin Chúa, nhưng vẫn thích đến sinh hoạt với các nhóm nhỏ du học sinh Việt Nam.


Những tấm lòng đồng hành cùng du học sinh

Mục sư Ngô Minh Quang, Hội trưởng - Tổng hội Tin Lành Úc Châu cùng với Hội Thánh Tin Lành Springvale (Melbourne) là một trong số những Hội Thánh tại Úc cưu mang cho du học sinh, hỗ trợ các bạn về tinh thần và thuộc linh trong thời gian các bạn học tập tại Úc.Anh Nguyễn Quốc Hùng, một con cái Chúa có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giáo dục và du học, tâm tình: “Giai đoạn quan trọng của tuổi thanh niên là khi phải đưa ra các quyết định trong việc học tập, sự nghiệp, cũng như sự định cư lâu dài. Đặc biệt thủ tục xin visa tại Úc thường xuyên thay đổi, đó cũng là một trong những khó khăn mà du học sinh phải đối diện, rất cần sự giúp đỡ”.

Ngoài ra, một số Hội Thánh khác cũng sẵn sàng đồng hành với các du học sinh, nâng đỡ, khích lệ để giúp các bạn có thể sống và học tập tốt hơn tại Úc. 


Liêu Châu


Cảm ơn Chúa, với nhu cầu trên, Oneway sẽ mở ra một chuyên mục mới, chuyên mục này tạm gọi là “Chuyên mục Du học Úc”. Chuyên mục này sẽ hỗ trợ du học sinh và phụ huynh Cơ Đốc lẫn chưa tin Chúa trong một số vấn đề:

- Tư vấn du học, tâm vấn, cầu thay cho các khó khăn của du học sinh. 

- Kết nối du học sinh đến với các Hội Thánh gần nơi ở, học tập, để du học sinh được hỗ trợ, chăm sóc thăm viếng...

Mọi sự hỗ trợ trên hoàn toàn thiện nguyện. 

Mọi chi tiết xin liên lạc về: Cô Liêu Châu 

Email: [email protected] 

            



bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này