Nạn châu chấu tàn phá Châu Phi

Quốc tế
06:55 16/02/2020

Oneway.vn - Châu Phi đang bị tàn phá bởi Zambia - một trong những loài côn trùng phá hoại và lâu đời nhất thế giới.

Hàng trăm triệu con châu chấu đang tàn phá trên khắp lục địa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng, an ninh lương thực và hàng triệu mạng sống.

Điều này gần giống như câu chuyện ở sách Xuất Ê-díp-tô-ký trong Kinh Thánh. Các nhà chức trách gọi đây là đợt bùng phát tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi hàng tỷ con châu chấu sa mạc tràn qua Đông Phi.

"Ngày nay, mức độ khổng lồ của đàn châu chấu có thể so sánh với cả một thành phố lớn, và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn", ông Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo. "Tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ để đảm bảo đối phó hiệu quả và kiểm soát tình hình trong khi vẫn còn cơ hội.”

Các chuyên gia cho biết một đàn trung bình có thể lên đến 150 triệu con, bay được 100 dặm trong một ngày duy nhất và phát triển to lớn bằng 250 sân bóng đá cộng lại.

Keith Cressman, chuyên gia thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết: "Bầy châu chấu trong một ngày có thể ăn một lượng thức ăn bằng với toàn bộ dân số Kenya, và bằng tất cả dân cư trong ba bang New Jersey, Pennsylvania và New York cộng lại."

Những người nông dân tuyệt vọng ở nông thôn phía đông Kenya sử dụng chăn và quần áo hoặc đập nồi chảo để xua đuổi, ngăn chặn châu chấu phá hủy mùa màng, nhưng không có hiệu quả.  

Rosanne Marchesich, trưởng đội phản ứng khẩn cấp của Liên Hợp Quốc cho biết: "Chúng tôi biết rằng ở Ethiopia có khoảng 420 km2 đã bị ảnh hưởng. Thiệt hại mùa màng đã diễn ra ở những vùng đó. Và vì bầy châu chấu đang di chuyển đến các vùng khác, chúng tôi cho rằng tác động của chúng sẽ rất nghiêm trọng đối với an ninh lương thực và nông nghiệp, cho cả nông dân và du mục".

Hiện nay, Liên Hợp Quốc đang cảnh báo những đàn côn trùng này sinh sản rất nhanh, có thể phát triển hơn 500 lần từ nay cho đến tháng Sáu.

"Tôi đang chứng kiến thảm họa lớn trước mắt và mối lo ngại rất lớn về an ninh lương thực nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này ngay lập tức", một nông dân ở vùng nông thôn Kenya lo lắng cho biết.

Có khoảng 19 triệu người đang phải đối phó với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Bây giờ họ lại phải đối mặt thêm một thảm họa khác.

"Rất khó để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này", Qu Dongyu, tổng giám đốc FAO cảnh báo. "Bầy đàn châu chấu di chuyển không ngừng, địa hình khó khăn cho việc quản lý, thách thức về hậu cần lại quá to lớn. Nếu không được kiểm soát, và cộng thêm lượng mưa như dự báo, thì số lượng châu chấu ở Đông Phi có thể tăng gấp 500 lần vào tháng Sáu."

Liên Hợp Quốc đang gửi báo cáo khẩn cấp, trong khi các quốc gia gặp nạn đã triển khai hàng ngàn cảnh sát cơ động và sử dụng máy bay để phun thuốc trừ sâu chống lại châu chấu phá hoại.

"Cuộc khủng hoảng chúng ta đang phải đối mặt là vô cùng to lớn, và chúng ta cần phải giải quyết ngay lập tức", Dominique Burgeon nói với FAO.

Các quốc gia Sudan, Eritrea, Somalia, Ethiopia và Kenya đang phải đối mặt với vụ châu chấu phá hoại tồi tệ nhất trong gần 70 năm qua. Đầu tuần trước, các nhà chức trách đã phát hiện ra đàn châu chấu băng qua biên giới vào Uganda và Tanzania. Nam Sudan cũng có nguy cơ bị tàn phá.

Đối với nông dân địa phương xa hơn về phía nam, tại các quốc gia như Zambia, họ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khác: thiếu nước.

Hai năm ít mưa và mùa màng thất bát đã buộc cô Consepter Hamalambo, 28 tuổi phải từ bỏ cánh đồng ngô của mình một lần nữa trong năm nay.

Cô nằm trong số khoảng 2 triệu người đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trong đất nước này.

"Tôi không thu hoạch được bất kỳ vụ mùa nào trong năm ngoái và năm nay do hạn hán", Hamalambo nói với CBN News. "Tôi đã đi đến từng nhà trong làng xin làm công cho họ, để có thể mua một ít thức ăn."

Nhóm viện trợ Cơ Đốc World Vision đang phân phối bột ngô, hạt ngô và đậu đũa cho các gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán.

"Không có đủ nước để sản xuất điện nên các doanh nghiệp và công ty phải chịu 15 đến 16 giờ không có điện mỗi ngày", Mark Kelly thuộc World Vision Zambia nói với CBN News. "Điều đó khiến mọi người không kiếm được tiền, và không có tiền thì không có thức ăn."

Mặc dù châu chấu chưa tấn công tới Zambia, nhưng nông dân ở đây rất lo lắng rằng bầy đàn khổng lồ đang quét qua phần lớn phía đông châu Phi có thể bay xa hơn về phía nam và hủy diệt khu vực vốn đã quá khó khăn do thời tiết khắc nghiệt.

 

Bài: George Thomas; Dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: cbn.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này