Người tin Chúa cầu nguyện với mẹ Ma-ri có được không?

Dưỡng linh
05:38 10/08/2022

Oneway.vn - Chúng ta không bao giờ được phép thêm trong Lời Chúa rằng có bất kỳ người nào khác, kể cả mẹ Ma-ri, hoặc vị thánh nào, có thể làm trung gian giữa chúng ta và Ngài.

Kinh Thánh rất rõ ràng rằng, vị trí hiếm có của Ma-ri, được làm mẹ của Chúa Jêsus về phần xác, không giúp bà có đặc quyền trước Đức Chúa Trời hơn bất kỳ tín hữu nào khác trong Đấng Christ. Vậy nên, Ma-ri không xứng hợp để nhận lấy lời cầu nguyện của mọi tín hữu. 

Chúa Jêsus đã giải quyết vấn đề này trong Lu-ca chương 11 bằng cách nhấn mạnh rằng theo Đấng Christ có phước hơn là làm mẹ của Đấng Christ.

Ma-ri, mẹ của Chúa Jêsus

Các tín hữu luôn ngạc nhiên và thích thú về Ma-ri, mẹ của Chúa Jêsus. Điều đó cũng dễ hiểu vì vai trò của bà trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời không giống như mọi người. Bà đã mang thai Con của Đức Chúa Trời, sinh hạ, nuôi dưỡng Ngài từ khi còn là trẻ sơ sinh, và (cùng với chồng bà là Giô-sép) đã dưỡng dục Ngài suốt thời thơ ấu.

Ma-ri rất đáng nể phục vì sự quên mình, lòng can đảm và đức tin nơi Đức Chúa Trời. Nhất là vào thời của bà, việc mang thai ngoài giá thú là điều vô cùng xấu hổ và đôi khi còn bị hình phạt nghiêm trọng. Dầu vậy, bà đã trung tín và vâng lời trọn vẹn khi Chúa kêu gọi.

Phản ứng của Ma -ri khi được thiên sứ báo tin đó là bà vui mừng hát: “Linh hồn tôi tôn ngợi Chúa” (Lu-ca 1:46-55).

Dù với tất cả những điều trên, Kinh Thánh cũng làm rõ rằng, vị trí hiếm có của Ma-ri không giúp bà có đặc quyền đặc biệt nào trước mặt Đức Chúa Trời. 

Ma-ri trong Kinh Thánh

Trong Lu-ca chương 11, Chúa Jêsus đã giải phóng một người đàn ông khốn khổ bằng cách đuổi quỷ câm ra khỏi người anh ta. Ngay khi Chúa Jêsus đuổi quỷ ra khỏi, người này liền nói được, và dân chúng xem thấy đều kinh ngạc (Lu-ca 11:14). Một vài người trong số họ chất vấn Chúa Jêsus, thậm chí còn cho rằng Chúa Jêsus đuổi quỷ nhờ quyền lực của sa-tan. Khi Chúa Jêsus bắt đầu giảng dạy cho đoàn dân, một phụ nữ cất tiếng thưa: Phúc cho người mẹ nào đã sinh ra Ngài và đã nuôi dưỡng Ngài!” (Lu-ca 11:27 - BPT). Chúa Jêsus đáp lại bà, ôn tồn chứ không trách mắng, rằng: “Những ai nghe và giữ lời Đức Chúa Trời còn có phước hơn!” (Lu-ca 11:28).

Theo Sam Allberry: “Chúa Jêsus phán rằng trở thành môn đồ Ngài có phước hơn trở thành mẹ Ngài. Được Ngài làm chủ có phước hơn được Ngài làm con”.

Dù trong Kinh Thánh không có chỗ nào chép về việc cầu nguyện với Ma-ri, nhưng thực hành này lại phổ biến trong truyền thống Công giáo. Lời cảm thán trong Lu-ca 11:27 trên cũng có trong Kinh kính mừng, là một trong những bài kinh cầu nguyện phổ biến nhất của người Công giáo. Nhưng bài kinh cầu nguyện này lại thiếu mất lời đính chính của Chúa Jêsus trong câu 28.

Ma-ri trong Kinh kính mừng Ma-ri của người Công giáo

“Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà,

Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Jêsus con lòng Bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen”.

Tại sao tín đồ Công giáo cầu nguyện với Ma-ri?

Trong giáo hội Công giáo, Ma-ri được xem là người trung gian, và với quyền hạn đó, bà xứng hợp nhận lấy mọi lời cầu nguyện của người tin Chúa.

Việc tôn sùng Ma-ri và thực hành cầu nguyện với bà được ủng hộ bởi tín điều Đức mẹ lên trời của Công giáo, cho rằng sau khi chết, Ma-ri được đưa cả hồn lẫn xác lên trời giống Chúa Jêsus. Đây là tư tưởng phổ biến từ trước thời Trung cổ, nhưng chưa trở thành tín điều chính thức trong Giáo hội Công giáo cho đến khi Giáo hoàng Pius XII công bố chính thức vào năm 1950.

Sự sùng bái đặc biệt này đối với Ma-ri cũng được ủng hộ bởi tín điều Vô nhiễm nguyên tội của Công giáo, nói đến sự thụ thai của Ma-ri, chứ không phải sự thụ thai của Chúa Jêsus. Tín điều này nói vì bà là mẹ của Đức Chúa Trời nhập thể, nên bà không có vết nhơ nguyên tội nào trong mình. Giáo hoàng Pius IX đã cho phép tư tưởng này trở thành tín điều chính thức của giáo hội vào năm 1854.

Nhưng Chúa Jêsus dạy gì về cầu nguyện

1. Hãy cầu nguyện với lòng khiêm nhường.

“Khi các con cầu nguyện, đừng làm như những kẻ đạo đức giả; vì họ thích đứng cầu nguyện trong nhà hội và nơi góc phố để mọi người đều thấy. Thật, Ta bảo các con, những kẻ ấy đã nhận được phần thưởng của mình rồi. Nhưng khi con cầu nguyện, hãy vào phòng riêng, đóng cửa lại, rồi cầu nguyện với Cha của con, Đấng hiện diện trong nơi kín đáo; và Cha của con, Đấng thấy trong nơi kín đáo, sẽ ban thưởng cho con”. (Ma-thi-ơ 6:5-6)

2. Đừng lặp đi lặp lại mãi một lời.

Khi các con cầu nguyện, đừng dùng những lời sáo rỗng như dân ngoại; vì họ nghĩ hễ nói nhiều thì được nhậm. Đừng bắt chước họ, vì Cha các con biết các con cần gì trước khi các con cầu xin Ngài”. (Ma-thi-ơ 6:7-8)

3. Bài cầu nguyện mẫu:

“Lạy Cha chúng con ở trên trời; danh Cha được tôn thánh; vương quốc Cha được đến, ý Cha được nên, ở đất như ở trời! Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày; xin tha tội cho chúng con, như chúng con đã tha những kẻ có lỗi với chúng con; xin đừng để chúng con bị cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi điều ác!” (Ma-thi-ơ 6:9-13)

4. Hãy cầu xin Chúa mọi điều bạn cần bởi đức tin.

“Vậy, Ta bảo các con: Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ, cửa sẽ mở cho các con”. (Lu-ca 11:9)

Như vậy, “Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và có một đấng trung gian giữa Đức Chúa Trời và loài người, đó là Đấng Christ Jêsus ... (1 Ti-mô-thê 2: 5). Lời Đức Chúa Trời cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus là sự giúp đỡ mà chúng ta cần - Ngài là “Đấng Trung gian” của chúng ta và đi giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Chúng ta không bao giờ được phép thêm trong Lời Chúa rằng có bất kỳ người nào khác, kể cả mẹ Ma-ri, hoặc vị thánh nào, có thể làm trung gian giữa chúng ta và Ngài.

Tin tốt là bạn không cần phải cầu nguyện với mẹ Ma-ri hoặc các thánh để được Chúa nghe. Chúa Jêsus đã hứa điều tuyệt vời rằng: “Các con nhân danh Ta cầu xin bất cứ điều gì, Ta sẽ làm cho, để Cha được tôn vinh nơi Con” (Giăng 14:13). Điều đó có nghĩa là một tín đồ Cơ Đốc, bạn có thể cầu nguyện trực tiếp với Chúa trong sự tin tưởng tuyệt đối, biết rằng những lời cầu nguyện của bạn sẽ được Đức Chúa Trời lắng nghe và nhậm lời. Điều này được đảm bảo bởi Lời hứa của Chúa Jêsus!


Bài: Editorial Staff; dịch: Tiểu Nguyên

(Nguồn: crosswalk.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này