Nhà độc tài từng tuyên bố 'Đánh bại Chúa Jesus và sống lại từ cõi chết!' qua đời

Quốc tế
04:40 16/09/2019

Oneway.vn - Robert Mugabe, nhà độc tài của Zimbabwe đã qua đời ở tuổi 95.

Ông Mugabe cầm quyền 37 năm, khiến nền kinh tế Zimbabwe sụp đổ bằng việc xâm chiếm và quy hoạch lại đất nông nghiệp bất hợp pháp.

Bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là một nhà cách mạng Mác-xít tại thuộc địa của Anh - Nam Rhodesia, Mugabe tiếp tục nắm quyền lực, dần dần trở thành nhà độc tài chuyên chế. Ông cai trị bằng “nắm đấm sắt”; gian lận trong bầu cử và đàn áp tàn nhẫn bất kỳ ai dám thách thức chính trị với đảng mà ông cầm quyền - Zanu-PF.

Trong suốt thời đại độc ác của Mugabe, các cộng sự trung thành của ông được tặng cho những khu đất nông nghiệp chiếm của nông dân lao động và các quan chức đảng đút lót họ bằng cách lạm dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Chẳng mấy chốc, Zimbabwe rơi vào hỗn loạn kinh tế, xung đột chủng tộc và bị  quốc tế cô lập. Vào đỉnh điểm sụp đổ tài chính, giữa tháng 11 năm 2008, tỷ lệ lạm phát của quốc gia này đã đạt mức ngất ngưởng: 79,6 tỷ % so với tháng trước.

Tuy nhiên, Mugabe với tính độc tài vốn có vẫn không thừa nhận rằng mình đã hủy hoại nền kinh tế Zimbabwe. Không hề có ý định từ chức, ông ta cố chấp duy trì hình ảnh “mạnh mẽ” và từ chối từ chức. Câu nói nổi tiếng của ông ta: Chỉ có Chúa mới có thể loại ông ta khỏi địa vị quyền lực này.

Thật vậy, trong khi đàn áp tàn nhẫn Cơ Đốc nhân trong nước, Mugabe đã xem bản thân là người giống Đấng Christ - người duy nhất có khả năng cứu đất nước.

Ông trả lời tin đồn về cái chết của mình năm 2012:

“Tôi đã chết rất nhiều lần. Và những lần đó tôi đã đánh bại Đấng Christ. Đấng Christ đã chết một lần và phục sinh một lần. Còn tôi đã chết và sống lại nhiều lần đến nỗi không đếm xuể".

Mugabe khăng khăng rằng chiến dịch kích động bạo lực kéo dài hàng thập kỷ của ông ta với nông dân da trắng là chiến dịch chính đáng để bảo vệ và phát triển đất nước, thậm chí còn tự gọi mình là “Hitler thời nay”.

“Hitler chỉ có một mục tiêu: công lý cho dân tộc mình, chủ quyền cho người dân mình, công nhận độc lập của dân tộc mình” ông nói. “Đó là Hitler, nên hãy để tôi trở nên “gấp mười lần” Hitler”.

Cuối cùng, Mugabe đã bị lật đổ sau khi bị quân đội Zimbabwe  bắt giữ và buộc phải từ chức năm 2017. Vợ ông, Grace Mugabe, đang chuẩn bị kế nhiệm ông. Có biệt danh là Gucci Grace, vợ Mug Mugabe khét tiếng vì lối sống xa hoa và không ngừng tiêu tiền.

Mặc cho nền kinh tế nước mình đang suy yếu, Grace đã chi khoảng 120.000 đô la trong một chuyến mua sắm tại Paris năm 2003. Grace có thể trở thành đối tượng điều tra hình sự vì quá giàu có.

Robert Mugabe đã đến Singapore để được điều trị, và đã chết vào ngày 6 tháng 9 vừa qua.

Faithwire đã nói chuyện với Ben Freeth - Giám đốc điều hành Quỹ Mike Campbell - về phản ứng của ông trước cái chết của Mugabe. Ben - một Cơ Đốc nhân - cũng là một nông dân và nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Zimbabwe - đã kiện chính phủ Robert Mugabe vì đã đuổi gia đình Freeth/Campbell khỏi đất của họ vào năm 2008. Trong quá trình kiện, Ben đã suýt chết sau khi bị bọn tay sai Mugabe tấn công dã man.

“Thật không may, di sản của Mugabe chính là bạo lực, bất công, sợ hãi và tham lam”, Freeth nói với Faithwire, nhấn mạnh rằng chủ tịch hiện tại - Zanu-PF, Emmerson Mnangagwa - cũng chẳng khá hơn là bao. “Người kế nhiệm Mugabe là cánh tay phải đắc lực của ông ta suốt 40 - 50 năm qua”, ông Freeth giải thích. “Ông ta cùng một giuộc với Mugabe”.

Thật đáng kinh ngạc, gia đình Ben, đã thắng kiện. Tòa án Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) phán quyết rằng việc thu hồi đất của Mugabe được thực thi trên cơ sở chủng tộc, do đó đã vi phạm các nguyên tắc nhân quyền của SADC.

Hơn bao giờ hết, ngay lúc này, Freeth nói rằng đất nước của anh cần cầu nguyện.

“Về cơ bản, chúng tôi cần cầu nguyện cho công lý ở Zimbabwe”, ông nói với Faithwire. “Hiện tại “văn hóa trừng phạt” đã tồn tại từ rất lâu và đã trở nên cực đoan sâu sắc. Do đó, tham lam và tham nhũng trở nên “hiển nhiên", người dân và tài sản của họ không được bảo vệ”.

“Chúng ta cần cầu nguyện cho một cuộc đại tu toàn diện về pháp luật và hệ thống tư pháp - để Hội Thánh can đảm đứng lên, đi đầu trong việc đòi lại công lý và công bình quốc gia”.

 

Bài: Will Maule, dịch: Daisy

(Nguồn: Faithwire.com)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này