Nigeria: Đầu năm đến nay hơn 620 Cơ Đốc nhân đã bị giết hại

Quốc tế
12:34 06/06/2020

Oneway.vn - Ước tính có khoảng 620 Cơ Đốc nhân Nigeria bị giết và hàng trăm ngôi nhà cũng như nhà thờ đã bị hư hại nặng nề kể từ đầu năm, khi các cuộc tấn công của dân quân cực đoan Fulani và bọn khủng bố Hồi giáo tiếp tục gia tăng.

Tổ chức phi chính phủ quốc tế về Tự do dân sự & Luật pháp có trụ sở tại Anambra, đứng đầu là Christian Emeka Umeagbalasi, đã đưa ra tuyên bố này như một hồi chuông cảnh báo về tác động khủng khiếp mà những kẻ khủng bố tàn bạo gây ra trên khắp Nigeria năm 2020.

Báo cáo cảnh báo rằng dân du mục Fulani đang di cư về vùng Middle Belt, cùng các phần tử khủng bố liên kết với Boko Haram và Nhà nước Hồi giáo Tây Phi ở Đông Bắc Nigeria, tăng cường hành động bạo lực chống Cơ Đốc giáo.

Trong năm 2020, ít nhất 620 Cơ Đốc nhân đã bị giết, và quân Hồi giáo cực đoan cũng thiêu rụi hoặc phá hủy các cơ sở thờ phượng và học tập Cơ Đốc.

Theo tuyên bố này, dân du mục Fulani đã giết chết hơn 470 người trong bốn tháng rưỡi đầu năm 2020. Báo cáo cũng cho biết dân Fulani đã giết 140 Cơ Đốc nhân từ đầu tháng 4 đến ngày 14 tháng 5.

Trong khi đó, Boko Haram đã giết 150 Cơ Đốc nhân kể từ tháng 1.

“Tội ác tàn bạo chống lại Cơ Đốc nhân không được kiểm soát, đã tăng lên mức độ đáng báo động, khi lực lượng an ninh và các bù nhìn chính trị im lặng, thậm chí thông đồng với các chiến binh thánh chiến”, tổ chức cho biết.

“Đã có hàng trăm ngôi nhà ở bị đốt phá trong thời kỳ này; cùng hàng chục cơ sở thờ phượng và học tập Cơ Đốc”.

Theo báo cáo của Christian Post, Tổ chức Intersociety dựa vào những nguồn đáng tin cậy như các báo cáo truyền thông trong và ngoài nước, chính phủ, báo cáo từ các tổ chức quốc tế và nhân chứng để tổng hợp báo cáo và cập nhật thống kê.

Một báo cáo trước đây của Intersociety cho biết trong hai tháng đầu năm 2020, dân quân Fulani và nhóm khủng bố Boko Haram ở phía đông bắc đã giết 350 Cơ Đốc nhân.

“Trung bình mỗi ngày có khoảng năm Cơ Đốc nhân bị giết. Quân Jihadist Fulani đã giết 125 Cơ Đốc nhân vào tháng 1 và 2, cùng 50 Cơ Đốc nhân vào tháng 3”.

Kể từ năm 2015, hơn 11.500 Cơ Đốc nhân đã bị giết ở Nigeria, theo Intersociety. Đây phần lớn là hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố ngày càng gia tăng của quân bạo động Boko Haram và dân du mục cực đoan Fulani, nhằm chống lại cộng đồng nông dân chủ yếu là Cơ Đốc nhân ở vùng Middle Belt, Nigeria.

Đây là cuộc chiến trực tiếp chống lại Cơ Đốc giáo ở Nigeria, khi các Mục sư, Lãnh đạo và học sinh Cơ Đốc mỗi tuần đều bị bắt cóc hoặc bị giết.

Cơ Đốc nhân ở Nigeria là mục tiêu tấn công của quân khủng bố Hồi giáo Boko Haram tàn ác, dân du mục Fulani và những kẻ bắt cóc trong thời gian gần đây.

Nigeria xếp thứ 12 trên thế giới trong Danh sách các quốc gia nơi Cơ Đốc nhân bị đàn áp nặng nề nhất, theo Open Doors Mỹ. Nigeria đã được thêm vào danh sách các giám sát đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ vì hành vi dung túng hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo vào tháng 12.

 

Dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: believersportal.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này