Pakistan: 5 năm, 40 người và 1 bản án

Quốc tế
11:08 13/02/2020

Oneway.vn - Vụ đánh bom tự sát vào Chúa nhật Phục sinh 2015 ở Pakistan đã được giải quyết. Tòa án quyết định thả 40 Cơ Đốc nhân Pakistan sau 5 năm tù về tội khủng bố.

Bruce Allen, Giám đốc điều hành quốc tế của FMI nói rằng họ đã theo dõi vụ kiện này trong 5 năm. 

Vào ngày 25 tháng 3 năm 2015, hai kẻ đánh bom tự sát liên quan với Taliban đã nhắm vào vào hai nhà thờ ở Youhanabad, khu vực chiếm đa số Cơ Đốc nhân ở Lahore. Các cuộc biểu tình theo sau sự kiện này, và trong đó có hai người Hồi giáo tử vong.

Công lý Pakistan thiếu liêm chính 

“Vụ án diễn ra một bước ngoặt bất ngờ”, Allen nói. “Thay vì truy lùng thủ phạm của các vụ đánh bom tự sát nhắm vào các nhà thờ này và những người có liên quan, cảnh sát lại truy đuổi các Cơ Đốc nhân. Cảnh sát biết rằng Cơ Đốc nhân không có biện pháp bảo vệ an toàn cá nhân và nhà nước sẽ không bảo vệ họ khi họ xuống đường biểu tình.

Kết quả là chính quyền đã bắt giữ 42 Cơ Đốc nhân. Allen cho biết: “Có một phiên toàn được tổ chức, nhưng chỉ là thủ tục. Toàn bộ quá trình tư pháp là một trò hề. 

Xã hội Pakistan không muốn đối diện với sự thật: quân Hồi giáo đang đánh bom các Cơ Đốc nhân. Họ muốn biến câu chuyện này thành: Cơ Đốc nhân giết chết hai người Hồi giáo”.

Trong quá trình giam giữ kéo dài, hai trong số các Cơ Đốc nhân này đã chết trong tù. Cuối cùng, vào ngày 29 tháng 1 năm 2020, Tòa án Chống khủng bố đã đưa ra phán quyết: "Như vậy là đủ rồi. Chúng tôi không có đủ bằng chứng để bắt giữ những người này nữa. Cần phải cho họ được tự do”. 

Khi các Cơ Đốc nhân được tha bổng, Allen cho biết: “Một số đảng chính trị đang quan ngại về những cuộc bạo loạn có thể nổ ra nếu tin tức này được công bố”.

Dự đoán về phản ứng dữ dội 

“Pakistan đã từng tê liệt khi chính quyền đưa ra phán xét bất công trong vụ án Asia Bibi vào tháng 11 năm 2018”, Allen giải thích “Cách duy nhất là cắt hết các phương tiện truyền thông để không ai ở Pakistan nghe được tuyên bố của tòa án: 'chúng tôi không có đủ bằng chứng để cáo buộc những người này; cần phải thả họ ra’”.

Khuyến khích và nhắc nhở

Khi cộng đồng Cơ Đốc ăn mừng bước tiến mới này, những câu chuyện được đưa ra ánh sáng đã khuyến khích cộng đồng Cơ Đốc đang bị đàn áp nặng nề. Những người trở về từ nhà tù kể rằng: bản án của họ có thể được xóa bỏ nếu họ đồng ý theo đạo Hồi. Không ai trong số họ chấp nhận điều đó. “Có nhiều lời chứng về lòng kiên nhẫn trong câu chuyện này”, Allen nói. Nhiều lời chứng khích lệ sẽ được tâm tình khi những người được thả đoàn tụ với gia đình và Hội Thánh họ.

“Tình huống này là lời nhắc nhở hãy trung tín cầu nguyện trong mọi tình huống này. Những bắt bớ dường như vô tận: tấn công Hội Thánh, cầm tù mục sư, giết người, phán xử bất công. Mọi thứ trông thật nghiệt ngã. Nhưng Chúa có chủ quyền trên tất cả. Và Ngài hỏi rằng: “Các con sẽ luôn tín trung cầu nguyện chứ? Dù trong tổn thương, các con vẫn sẽ kiên định là một phần thân thể Đấng Christ chứ?”

Allen yêu cầu mọi người cầu thay cho nơi này. “Chúng ta cần vui với người vui và khóc với người khóc; ở bên cạnh họ và cung cấp loại hỗ trợ, cho dù đó là hỗ trợ hữu hình hay chỉ là cầu thay cho những ai có nhu cầu.”


Bài: R.B. Klama; dịch: Jennie

(Nguồn: mnnonline.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này